พวกเราไม่เอาโรงไฟฟ้าทดแทน!! ชาวบ้าน อ.แม่เมาะกว่า 200 คน รวมตัวยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าทดแทน (ชมคลิปคลิกเลย)

พวกเราไม่เอาโรงไฟฟ้าทดแทน!! ชาวบ้าน อ.แม่เมาะกว่า 200 คน รวมตัวยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าทดแทน

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2560 ที่ศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง ถนนวชิราวุธดำเนิน ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีกลุ่มมวลชนชาวบ้าน นักเรียนในพื้นที่ อ.แม่เมาะ ประมาณ 200 คน นำโดย นายวิวัฒน์ ปินตา ตัวแทนคณะกรรมการกองทุนพัฒนา โรงไฟฟ้าแม่เมาะ และ นางสาวพนิดา ทักษิณาพิมุข นายกสมาคมพัฒนาแม่เมาะ (สพม)ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง,พลเอก ชัยณรงค์ แกล้วกล้า ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก/ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร,พลตรี กิตติศักดิ์ แม้นเหมือน ผบ.มทบ.32 ,พล.ต.ต.นิยม ด้วงสี ผบช.ภ.จว.ลำปาง ขอให้เลื่อนการประชุมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และผู้มีส่วนได้เสีย(ค 3) โครงการขยายกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าเพื่อทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4-7 ขนาดกำลังการผลิต 655 เมกกะวัตต์ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 23 กันยายน 2560 นี้

โดยทางคณะทำงานเครือข่ายภาคประชาชนเพื่อการพัฒนาอำเภอแม่เมาะให้เหตุผลว่า จะต้องทำลายทรัพยากรธรรมชาติในอำเภอแม่เมาะไปอีกมาก ต้องสูญเสียพื้นที่ป่าไม้ไปอีกหลายพันไร่ และต้องใช้ปริมาณน้ำในการผลิตเป็นจำนวนมากมหาศาล และจะต้องมีการระเบิดภูเขา ทำให้เกิดฝุ่นควันมลพิษหรือมลภาวะที่เป็นพิษต่อประชาชนชาวอำเภอแม่เมาะและใกล้เคียงและที่ผ่านมาที่มีการจัดการรับฟังความคิดเห็น ค.1 และ ค.2 ที่ผ่านมานั้น ทาง กฟผ.แม่เมาะยังไม่ออกมาชี้แจงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อประชาชนอำเภอแม่เมาะอย่างเป็นทางการในการจัดทำโครงการขยายกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าเพื่อทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4-7 ขนาดกำลังการผลิต 655 เมกกะวัตต์


โดยในขณะนี้เท่าที่เครือข่ายภาคประชาชนเพื่ออการพัฒนาอำเภอแม่เมาะทราบข่าวอยู่ว่านอกจาก กฟผ.แม่เมาะ จะไม่แสดงความรับผิดชอบแล้วกลับปฏิเสธที่จะรับผิดชอบในสิ่งที่เคยรับผิดชอบมาตลอด เช่น ชะลอการบริจาคงบปาะมาณให้แก่สมาคมพัฒนาแม่เมาะ ซึ่งเป็นสมาคมที่ทำงานด้านการศึกษา เพื่อคนแม่เมาะเป็นหลักและที่ผ่านมาก็มีการส่งเสริมและมอบทุนการศึกาาให้กับเด็กและเยาวชนอำเภอแม่เมาะเป็นจำนวนมาก และเป็นการทำงานที่เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เยาวชนอำเภอแม่เมาะ โดยเป็นการทำงานในนามของ กฟผ.แม่เมาะและเป็นผู้สนับสนุนมาตลอด มีนโยบายยกเลิกการจัดกิจกรรมที่เคยสนับสนุนให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในอำเภอแม่เมาะ กิจกรรมวันเด็ก รวมถึงกิจกรรมอื่นๆอีกด้วย
โดยมี นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รอง ผวจ.ลำปาง ได้เป็นตัวแทนรับหนังสือ จากแกนนำ ซึ่ง นายสมชัยฯ จะรับพิจารณาและเสนอให้ ผจว.ลำปาง พิจารณาต่อไป

ภาวินันท์ บุตรหล้า ลำปาง/รายงาน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts