ก.วิทย์ฯ-สวทช. ร่วมกับ โตเกียวเทค ญี่ปุ่น พร้อมเครือข่าย 4 มหาวิทยาลัยชั้นนำไทย จัดงานครบ 10 ปี การจัดตั้งโครงการ TAIST-Tokyo Tech

 

ก.วิทย์ฯ-สวทช. ร่วมกับ โตเกียวเทค ญี่ปุ่น พร้อมเครือข่าย 4 มหาวิทยาลัยชั้นนำไทย จัดงานครบ 10 ปี การจัดตั้งโครงการ TAIST-Tokyo Tech

(21 สิงหาคม 2560) กรุงเทพฯ : กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ สถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว (Tokyo Institute of Technology) ประเทศญี่ปุ่น และมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทย 4 แห่ง ได้แก่ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT) และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดงาน “ครบ 10 ปี การจัดตั้งโครงการ TAIST-Tokyo Tech” ในโอกาสดำเนินงานสนับสนุนพัฒนาบุคลากรระดับบัณฑิตศึกษาเป็นระยะเวลา 10 ปีเต็ม เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติบุคลากรผู้อาวุโสที่ร่วมก่อตั้งโครงการและการสนับสนุนการทำงานจากภาครัฐและเอกชน รวมถึงเสริมสร้างสัมพันธไมตรีที่ดีระหว่างเครือข่ายศิษย์เก่าของสถาบันการศึกษาในประเทศ โดยมี นายสมชาย เทียมบุญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย H.E.Mr. Shiro Sadoshima (นายชิโระ ซะโดะชิมะ) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สวทช. และผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยทั้ง 4 แห่ง และหน่วยงานต่างๆ ที่ให้การสนับสนุน

นายสมชาย เทียมบุญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า “กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีภารกิจหนึ่งที่สำคัญคือ การพัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ในทุกระดับ โดยความร่วมมือระหว่างประเทศด้วยการนำเทคโนโลยีขั้นสูงจากประเทศที่พัฒนาแล้วมาปรับใช้ในประเทศไทย ซึ่งเป็นกลไกที่มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก โครงการ TAIST-Tokyo Tech ถือเป็นตัวอย่างที่ดีของความร่วมมือระหว่างหน่วยงานวิจัยของประเทศไทย โดย สวทช. และหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกคือ สถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว (Tokyo Institute of Technology) หรือ โตเกียวเทค ซึ่งโครงการ TAIST-Tokyo Tech นี้ สร้างผลความสำเร็จทั้งในด้านการจัดการและผลงานทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง จากความร่วมมือกันของ 6 หน่วยงานหลักจากทั้ง 2 ประเทศ ได้แก่ สวทช. โตเกียวเทค สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์”

“TAIST-Tokyo Tech เป็นโครงการทุนการศึกษาเพื่อผลิตวิศวกรและนักวิจัยในระดับโลก ประกอบด้วยหลักสูตรสาขาวิชาที่ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมและองค์กรวิจัยต่างๆ ในประเทศได้อย่างแท้จริง ซึ่งทุกหลักสูตรจะทำการสอนโดยคณาจารย์จาก Tokyo Tech ประเทศญี่ปุ่น และการเรียนการสอนทั้งหมดอยู่ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี นักศึกษาที่ได้รับคัดเลือกทุนจะได้รับทุนการศึกษาจาก สวทช. ตลอด 2 ปีเต็ม พร้อมโอกาสทำงานวิจัยร่วมกับนักวิจัย สวทช. หรือภาคอุตสาหกรรม โดยตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา โครงการ TAIST-Tokyo Tech ได้มีการพัฒนาหลักสูตรเรื่อยมา ในปี 2557 มี 3 หลักสูตรได้แก่ 1. วิศวกรรมยานยนต์ 2. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อระบบสมองกลฝังตัว และ 3. วิศวกรรมพลังงานและทรัพยากรเพื่อความยั่งยืน และจะเพิ่มเป็น 4 หลักสูตรในภาคปีการศึกษาหน้า ได้แก่ หลักสูตรเกี่ยวกับระบบราง รวมทั้งจะเพิ่มจำนวนมหาวิทยาลัยในประเทศที่เป็นพันธมิตรของโครงการจาก 4 แห่งเป็น 5 แห่งในปีหน้าด้วย คือ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อร่วมกันเสริมสร้างความสำเร็จให้แก่โครงการในการพัฒนาบุคลากรของประเทศไทยให้สามารถรองรับการพัฒนาประเทศก้าวไปสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลในอนาคตได้” รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าว

ด้าน ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวเสริมว่า “ปัจจุบันโครงการ TAIST-Tokyo Tech มีจำนวนนักศึกษาในโครงการทั้งสิ้น 521 คน จบการศึกษาไปแล้วจำนวน 280 คน และทำงานในบริษัทคนไทยและบริษัทต่างชาติ ประมาณ 52% นอกจากนี้ ยังมีนักศึกษาที่กำลังศึกษาต่อระดับปริญญาเอกจำนวน 23% บางส่วนทำงานในหน่วยงานภาครัฐตำแหน่งด้านวิศวกรจำนวน 8% และบางส่วนทำงานวิจัยในฐานะนักวิจัยของ สวทช. อีกจำนวน 6% ทั้งนี้ บัณฑิต TAIST-Tokyo Tech จบการศึกษาในระดับปริญญาเอกสูงถึงมากกว่า 20% และส่วนใหญ่ประมาณ 70% จบจากประเทศญี่ปุ่นด้วย ส่วนที่เหลือจะได้รับทุนการศึกษาจากประเทศอื่นๆ เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมนี เกาหลีใต้ และไทย ปัจจุบันโครงการ TAIST-Tokyo Tech ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานพันธมิตร โดยมีศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญมากถึง 65 คน จากโตเกียวเทค คณาจารย์ผู้สอนจำนวน 121 คน และมีจำนวนนักวิจัยถึง 96 คน ที่เข้าร่วมโครงการนี้”

“นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของการร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย สวทช. และโตเกียวเทค ในส่วนของความร่วมมือการพัฒนาเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ Eastern Economic Corridor of Innovation (EECi) ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์ในเขตเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก โดยความร่วมมือและสนับสนุนการพัฒนา EECi ระหว่าง สวทช. และโตเกียวเทค ทั้งนี้ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา ประกอบด้วย 1. ร่วมกันดำเนินกิจกรรมด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รวมทั้งกับบริษัทที่ตั้งอยู่ใน EECi และ 2. ร่วมกันดำเนินกิจกรรมเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อสนับสนุนกิจกรรมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมและทรัพยากรมนุษย์ของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับ EECi”

สำหรับงาน “ครบ 10 ปี การจัดตั้งโครงการ TAIST-Tokyo Tech” ที่จัดขึ้นนี้ ประกอบด้วยบรรยายพิเศษถึงความเป็นมาตลอด 10 ปีของโครงการ TAIST-Tokyo Tech โดย ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สวทช. การบรรยายในหัวข้อสำคัญโดยวิทยากรพิเศษระดับประเทศ ได้แก่ เขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดย ดร.คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก, 130 ปีความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น โดย H.E.Mr. Shiro Sadoshima (นายชิโระ ซะโดะชิมะ) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย, การมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมเพื่อการศึกษาสำหรับประเทศไทย 4.0 โดย ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร คณะกรรมการพัฒนาบุคลากร โครงการสานพลังประชารัฐ และปิดท้ายด้วยการเสวนาหัวข้อ Towards Global Education and Research Collaboration for Thailand 4.0 หรือการศึกษาค้นคว้าและวิจัยร่วมกันในประเทศไทย 4.0 โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขา ซึ่งมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นักศึกษาในโครงการ TAIST-Tokyo Tech และแขกผู้มีเกียรติกว่า 200 คนเข้าร่วมงาน

ข้อมูลเพิ่มเติม TAIST Tokyo Tech คลิกที่ https://www.nstda.or.th/taist_tokyo_tech/TAIST10.html

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts