เครือข่ายสื่ออาสาภาคเหนือตอนล่าง พัฒนานักสื่อสารข้อมูลน้ำ เพื่อการนำเสนอข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับน้ำอย่างถูกต้องเพราะน้ำท่วมน้ำหลากมีทั้งผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ขึ้นอยู่กับวิถีชีวิตของชุมชนในพื้นที่

 

เครือข่ายสื่ออาสาภาคเหนือตอนล่าง พัฒนานักสื่อสารข้อมูลน้ำ เพื่อการนำเสนอข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับน้ำอย่างถูกต้องเพราะน้ำท่วมน้ำหลากมีทั้งผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ขึ้นอยู่กับวิถีชีวิตของชุมชนในพื้นที่

วันนี้ที่ 20 กรกฎาคม 2560 เวลา 09.00 น …นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีพงษ์ นายอำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย เป็นประธานพิธีเปิดการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่หมู่4 ตำบลท่าฉนวน อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย โดยมีนายชูชาติ อุทัยชิต ประธานเครือข่ายสื่ออาสาภาคเหนือตอนล่าง กล่าวรายงานวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความคิดเห็นในเรื่องที่เกี่ยวกับการปฎิบัติงานของเยาวชนนักสื่อสารข้อมูลน้ำซึ่งเครือข่ายสื่ออาสาภาคเหนือตอนล่างได้พัฒนาขึ้นมาตามโครงการสื่อเป็นโรงเรียนของสังคมมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างนักสื่อสารข้อมูลน้ำภาคเหนือ สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างนักสื่อสารข้อมูลน้ำภาคเหนือและชุมชน โดยมีสื่อมวลชนจากจังหวัดตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลกและจังหวัดเพชรบูรณ์เข้าร่วมในการอบรม

ทั้งนี้สืบเนื่องจากในภาคเหนือมักเกิดปัญหาน้ำท่วมหรือน้ำแล้งซ้ำซาก ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำปิง แม่น้ำวัง แม่น้ำยม แม่น้ำน่าน มาหลายปี และจากความเป็นจริงที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจและขาดการสื่อสารเรื่องข้อมูลน้ำในแต่ละพื้นที่ทำให้เกิดปัญหาในการดำรงชีวิต เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตที่อยู่ร่วมกับน้ำ กลัวน้ำท่วม กลัวภัยแล้ง ที่จะทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินและต่อทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งการอบรมเยาวชนนักสื่อสารข้อมูลน้ำ จะทำให้การนำเสนอข่าวเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำสามารถรับทราบข้อมูลน้ำที่ถูกต้องตรงตามเป็นจริงในแต่ละพื้นที่ เพราะทุกปีที่ผ่านมาการเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมน้ำหลากก็มีทั้งผู้เสียผลประโยชน์เช่นเกษตรกรผู้ปลูกนาข้าวและก็มีผู้ได้ประโยชน์จากน้ำหลากเช่นผู้ที่มีอาชีพทำการประมง
นายลง พุ่มแสง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลท่าฉนวน กล่าวว่า น้ำมาดีมากเลยเราจะได้หาปลาหาอะไรกิน แต่หน้าแล้งนี่ไม่มีน้ำใช้เลยมันไหลไปลงบางระกำหมดไม่มีเหลือหน้าแล้งมันลำบากก็อยากได้เขื่อนสักเขื่อนหนึ่งอยู่หมู่ 5 – หมู่ 6 มันจะได้กักน้ำไว้ได้เราจะได้ทะยอยปล่อยน้ำออกไปได้


นายชูชาติ อุทัยชิต ประธานเครือข่ายสื่ออาสาภาคเหนือตอนล่าง กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าการสนับสนุนของโครงการสื่อเป็นโรงเรียนของสังคม ได้จัดทำโครงการพัฒนานักสื่อสารข้อมูลน้ำขึ้น โดยเน้นด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์ด้านการมีส่วนร่วมโดยใช้การสื่อสารข้อมูลน้ำได้ช่วยกันค้นหาและรวบรวมเก็บเข้าไว้เป็นข้อมูลในการส่งข้อมูลเพื่อการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน เป็นการพัฒนาภาคประชาชนให้เกิดการเรียนรู้การใช้สื่อต่างๆเช่นการจัดเวทีสาธารณะ การใช้สื่อประชาสัมพันธ์ของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการรับฟังความรู้และประสบการณ์จากปราชญ์ชาวบ้าน การร่วมมือกับกองทัพภาคที่3 การร่วมมือกับภาคประชาชน เพื่อที่เยาวชนนักสื่อสารข้อมูลน้ำจะได้รู้จักการทำกิจกรรมภาพถ่ายเล่าเรื่องซึ่งจะใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ หรือใช้ประโยชน์จากน้ำร่วมกันต่อไป

เอนก ธรรมใจ/รายงาน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts