รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดงาน”ตลาดต้องชม”แห่งใหม่ของจังหวัดลำพูน (มีคลิป)

<<< ลำพูน >>>

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดงาน”ตลาดต้องชม”แห่งใหม่ของจังหวัดลำพูน

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=aZ7dd4L6WbQ[/embedyt]

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดงาน “ตลาดต้องชม” แห่งใหม่ของจังหวัดลำพูน มุ่งเน้นสร้างความเข็มแข็งให้เศรษฐกิจท้องถิ่น ส่งเสริมหัตถกรรมผ้าฝ้ายทอมือบ้านดอนหลวง

 

วันนี้ ( 8 เมษายน 2560 ) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เป็นประธานเปิดงาน ตลาดหัตถกรรมผ้าฝ้ายทอมือบ้านดอนหลวง “ตลาดต้องชม”แห่งใหม่ของจังหวัดลำพูน ที่มุ่งเน้นสร้างความเข็มแข็งให้เศรษฐกิจท้องถิ่น ภายใต้โครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น โดยมีนายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน อธิบดีกรมการค้าภายใน ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ คณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมพิธีเปิด ณ บริเวณหน้าวัดดอนหลวง ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน


โครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น เป็นโครงการที่รัฐบาลได้มีนโยบายส่งเสริมการดำเนินการด้านการตลาดภายในประเทศ โดยตั้งเป้าหมายให้มีตลาดชุมชนเกิดขึ้นทุกมุมเมือง เพื่อเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าโดยตรงให้แก่ประชาชน โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการพัฒนายกระดับตลาดที่จำหน่ายสิ้นค้าเกษตร หัตถกรรม ศิลปะ Otop และสินค้าอุปโภคบริโภคของชุมชนที่ผลิตโดยเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจ ชุมชน SMEs คนในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียงส่งเสริมให้เป็น “ตลาดต้องชม” ที่มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม มีการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพ ตามเอกลักษณ์พาณิชย์ควบคู่ไปกับการรักษาศิลปวัฒนธรรมและชูอัตลักษณ์ตลอดจนวิถีชีวิตของชุมชน


สำหรับจังหวัดลำพูน ได้คัดเลือกให้ ตลาดหัตถกรรมผ้าฝ้ายทอมือบ้านดอนหลวง ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง ให้เป็น “ตลาดต้องชม”แห่งใหม่ของจังหวัดลำพูน โดยเปิดดำเนินการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น – 16.00 น โดยตลาดแห่งนี้มีการสืบทอดภูมิปัญญาเกี่ยวกับการทอผ้าถ่ายทอดกันมารุ่นต่อรุ่นและนำเอาความเป็นชาติพันธ์ชาวยอง ออกมาเผยแพร่ทั้งภาษายอง วัฒนธรรมและวีถีชีวิต รวมทั้งเป็นหมู่บ้านที่ขึ้นชื่อในเรื่องของผ้าฝ้ายทอมือ เป็นกิจกรรมที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของชาวบ้านดอนหลวงเป็นเวลานาน
/////////////////////////////


สมเพชร ฤาชา รายงาน
*********************

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com/

Related posts