โรงเรียนเมืองนครราชสีมา เสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ จัดกิจกรรมจำลองการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตย ใจบริสุทธิ์ เล่นเอานักการเมืองยังต้องอาย (ชมคลิป)

โรงเรียนเมืองนครราชสีมา เสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ จัดกิจกรรมจำลองการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตย ใจบริสุทธิ์ เล่นเอานักการเมืองยังต้องอาย

 

ที่โรงเรียนเมืองนครราชสีมา นายธนกฤต กีรติเกริกไกร ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองนครราชสีมา ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรมเลือกตั้งประธานนักเรียนประจำปี2562 โดยมีนายสุนทร ห้อยมาลา รองผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองนครราชสีมา กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานกิจกรรมจำลองการเลือกตั้ง ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการ ปลูกฝังให้นักเรียนได้เรียนรู้ และส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นของตัวแบบประชาธิปไตย ผ่านการทำกิจกรรมการเลือกตั้งในครั้งนี้

นายธนกฤต กีรติเกริกไกร ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองนครราชสีมา ได้กล่าว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้รับโอกาสในการเรียนรู้กระบวนการประชาธิปไตย วิถีการเป็นผู้นำ การทำงานเป็นหมู่คณะ และเป็นส่วนหนึ่งในการบริหารจัดการสถานศึกษา โดยสร้างวัฒนธรรมด้วยกระบวนการประชาธิปไตย เป็นช่องทางให้ผู้เรียนได้พัฒนาศักยภาพ ได้สร้างพลังที่เข้มแข็ง เป็นเยาวชนที่สมบูรณ์แบบของประเทศชาติ การเลือกตั้งประธานนักเรียนครั้งยัง จำลองทุกอย่างเหมือนการเลือกตั้งระดับชาติของผู้ใหญ่ ที่สะท้อนการเลือกตั้งส่งถึงผู้ใหญ่ในอนาคตได้ดี

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สังเกตการณ์ โดยที่ในช่วงเช้ามีการปราศรัย หาเสียงหน้าเสาธง จากตัวแทนนักเรียนที่ลงสมัครประธานนักเรียน ส่วนในช่วงบ่ายก่อนการลงคะแนนการเลือกตั้ง มีการนำผู้สมัครแห่หาเสียง หลังจากนั้นกองเชียร์ของแต่ละทีม ร้องรำ ทำเพลง ประชาสัมพันธ์ ดึงดูดใจ ให้เลือกหมายเลขเบอร์ที่ตัวเองลง สมัคร ในส่วนของภาคบ่ายมีการลงคะแนนเสียงจากนักเรียนชั้นปีที่1-6 จำนวน 2100 คน โดยจำลองสถานที่เลือกตั้งในแต่ละหน่วยชั้นเรียน ให้เหมือนชุมชนหนึ่ง เด็กๆทุกคนตื่นเต้นกับการใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นอย่างมาก ทั้งผู้ใช้สิทธิ ที่ตรวจสอบรายชื่อของตัวเองก่อนเข้าคูหาอย่างละเอียด / เช็คบัตรประจำตัวนักเรียน เพื่อแสดงการมีสิทธิเลือกตั้ง หลังจากที่ลงคะแนนแล้วได้นับคะแนนร่วมกัน

 

โดยมีตัวแทนนักเรียนทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการเลือกตั้ง จึงได้รวมหีบบัตรมาส่ง หน่วยเลือกตั้งใหญ่เพื่อรวบรวมผลการเลือกตั้งจากทุกหน่วยและประกาศผลการเลือกตั้ง บรรยากาศโดยรวมเป็นไปอย่างสนุกสนานตามภาษาของเด็กๆ ในการลุ้นผลคะแนน แบบปรบมือดีใจ ต่างส่งเสียงเชียร์และออกความคิดเห็นตามความรู้สึก ไร้ความขัดแย้งจากเวทีเลือกตั้งของเด็ก ถูกสะท้อนไปสู่รูปแบบประชาธิปไตยของผู้ใหญ่ในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี เมื่อผู้ชนะและผู้แพ้ในสนามเลือกตั้งนี้ ยังสามารถหันหน้าเข้าหากัน และร่วมกันพัฒนาโรงเรียนด้วยใจอาสา การเลือกตั้งสนามเล็กของเด็ก ที่อาจถูกมองข้ามความสำคัญจากผู้ใหญ่ แต่ด้วยวิสัยทัศน์ และการปฏิบัติของเด็กที่เป็นประชาธิปไตยบริสุทธิ์แล้ว ผู้ใหญ่อาจต้องกลับมาตั้งคำถามให้ตัวเองกันอีกครั้ง ว่าภาวะการเมืองในปัจจุบันนี้ เวทีไหนที่เป็นแบบอย่างที่ดี

Related posts