ตำรวจเก็บกู้ระเบิดเมืองคอน ใช้เวลาว่างเก็บมะนาว จับกบขาย สร้างรายได้เสริม ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

วันที่ 19 ธ.ค.59 ร.ต.ท.ประยงศ์ ช่วยชู รอง สว.กก.สส.ภ.นศ. (ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าชุดเก็บกู้ระเบิด หรือ EOD ) อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 94/3 หมู่ 9 ต.ไทรบุรี อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ปัจจุบันประกอบอาชีพรับราชการการตำรวจ สังกัดกองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช และปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าชุดเก็บกู้ระเบิด หรือ EOD ที่ผ่านมาตนเคยปฏิบัติหน้าที่ติดตามพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงงานช่วยประชาชน และได้เห็นถึงพระราชกรณียกิจต่างๆ ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ ๙ มาตลอด นอกจากนี้ยังเคยปฏิบัติหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมกองร้อย ตชด. 444 จังหวัดปัตตานี และได้นำโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ ๙ มาใช้ในกองร้อย โดยปลูกผักสวนครัว เลี้ยงไก่ เลี้ยงเป็ด เพื่อนำมาเป็นอาหารรับประทานในกองร้อย รวมทั้งได้มีโอกาสให้ความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงกับเด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดปัตตานีอีกด้วย

%e0%b8%a0%e0%b8%b2%e0%b8%9e%e0%b8%99%e0%b8%b4%e0%b9%88%e0%b8%87-5

ร.ต.ท.ประยงศ์ กล่าวอีกว่า หลังจากตนได้ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ที่บ้านเกิดในอำเภอท่าศาลา จึงตั้งใจว่าหลังจากว่างเว้นจากงานประจำและเสร็จสิ้นภารกิจของผู้บังคับบัญชา ตนจะใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เกิดรายได้เสริมในครอบครัวในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ โดยปรับพื้นที่หลังบ้านประมาณ 1 ไร่เศษที่รกร้าง เพื่อปลูกต้นมะนาวในบ่อซีเมนต์ และสร้างโรงเรือนขุดบ่อเลี้ยงกบ โดยโรงเรือนที่ใช้เลี้ยงกบส่วนใหญ่เป็นเศษวัสดุเหลือใช้ทั้งนั้น ทุกวันก่อนไปทำงานและหลังจากออกเวร ตนจะดูแลรักษาต้นมะนาว เช่น ตัดแต่งกิ่ง ทำลายวัชพืช รดน้ำมะนาว รวมทั้งให้อาหารกบ ส่วนอาหารที่ใช้เลี้ยงกบเป็นอาหารสำเร็จรูปและอาหารตามธรรมชาติ เช่น ช่วงกลางคืนเปิดไฟล่อแมลงมาเพื่อให้กบกิน ส่วนผลผลิตที่ได้นั้น ตนและภรรยา นำมารับประทานในครอบครัว ส่วนหนึ่งมีเพื่อนร่วมงานที่สั่งซื้อทั้งทางโรศัพท์และเฟสบุ๊ก หลังจากได้เงินจากการขายมะนาวและเลี้ยงกบ ตนจะเก็บเป็นเงินฝากของลูกทั้งสองคน

%e0%b8%a0%e0%b8%b2%e0%b8%9e%e0%b8%99%e0%b8%b4%e0%b9%88%e0%b8%87-6

ร.ต.ท.ประยงศ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ข้าราชการตำรวจส่วนใหญ่มีภาระหนี้สินมากถึง 95 เปอร์เซ็นต์ ทั้งหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ ทำให้เงินเดือนที่ได้แต่ละเดือนไม่เพียงพอกับรายจ่าย ตนจึงอยากแนะนำเพื่อนข้าราชการตำรวจด้วยกัน ให้ใช้เวลาว่างหลังเลิกงาน ทำอาชีพเสริม เช่น ปลุกผักสวนครัว โดยใช้พื้นที่ไม่ต้องมาก เช่น พื้นที่ว่างหลังบ้าน หรือข้างบ้าน ซึ่งจากนั้นก็นำผลผลิตที่ได้มารับประทานในครอบครัว ไม่ต้องเสียเงินซื้อ และที่สำคัญยังได้รับประทานผักฝีมือเราเอง และปลอดสารพิษอีกด้วย อย่างไรก็ตามสาเหตุหนึ่งที่ปลูกต้นมะนาวบ่อซีเมนต์และเลี้ยงกบ ตนมีความตั้งใจที่จะเป็นตัวอย่างให้กับลูกทั้งสองคน ได้มองเห็นและมีส่วนร่วม เพื่อปลูกฝังให้ลูกทั้งสอง ได้รู้จักการทำเกษตร รู้จักความพอเพียง รู้จักคุณค่าของเงินที่ได้มา และรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  ที่สำคัญเป็นกิจกรรมที่สร้างความรักความผูกพันในครอบครัว

%e0%b8%a0%e0%b8%b2%e0%b8%9e%e0%b8%99%e0%b8%b4%e0%b9%88%e0%b8%87

ชชาดล เจริญพงศ์ / รายงาน

Related posts