พิจิตรกองเชียร์กว่า 2 หมื่นคนเนืองแน่นเชียร์การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน (ชมคลิปคลิกเลย)

 

 

พิจิตรกองเชียร์กว่า 2 หมื่นคนเนืองแน่นเชียร์การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน

วันที่ 2 ก.ย. 2560 พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานประจำปี 2560 ณ ลำน้ำน่าน หน้าวัดท่าหลวง พระอารามหลวง อ.เมือง จ.พิจิตร ซึ่งจัดขึ้นโดย นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร , พระเมธีธรรมประนาท “ท่านเจ้าคุณปรีชา” เจ้าคณะอำเภอเมืองพิจิตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง และชาวจังหวัดพิจิตร ซึ่งการแข่งขันเรือยาวในครั้งนี้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เพื่อเป็นการถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานถ้วยรางวัลให้กับวัดท่าหลวง เพื่อใช้มอบเป็นรางวัลกับเรือยาวที่ชนะเลิศ ซึ่งงานดังกล่าวได้จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 2 และ วันอาทิตย์ ที่ 3 กันยายน 2560 นี้


สำหรับบรรยากาศการแข่งขันในวันเปิดสนามเป็นไปอย่างคึกคักเนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำน่านต่ำกว่าตลิ่งเพียงแค่ 2-3 เมตร ทำให้กองเชียร์เรือยาวจากทั่วสารทิศกว่า 2 หมื่นคนแห่มานั่งเชียร์เรือของหมู่บ้านของตนกันอย่างเนืองแน่น ซึ่งก่อนการแข่งขันเรือยาวได้จัดให้มีพระราชพิธีจำลองอัญเชิญถ้วยรางวัลพระราชทาน โดยประกอบด้วยเรือพระที่นั่งจำลอง จำนวน 7 ลำ คือ เรือนารายณ์ทรงสุบรรณ เรือสุพรรณหงษ์ เรืออนันตนาคราช เรือพาลีรั้งทวีป เรือสุครีพครองเมือง เรือครุฑเหิรเห็จและเรือครุฑเตร็จไตรจักร และขบวนเรือยาวที่ร่วมแข่งขันอีกนับร้อยลำเต็มท้องน้ำเป็นที่ตื่นตาตื่นใจของผู้ชม จากนั้นเข้าสู่พิธีการแข่งขัน โดยในปีนี้มีทีมเรือยาวที่มีชื่อเสียงโด่งดังจากทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน คือ เรือยาวใหญ่ไม่เกิน 55 ฝีพาย เรือยาวกลางไม่เกิน 41 ฝีพาย เรือยาวเล็กไม่เกิน 30 ฝีพาย เรือโบราณและเรือสุภาพสตรีที่จะพายแข่งขันกันรวมแล้ว 165 เที่ยว ซึ่งจะแข่งขันกันตั้งแต่เช้าจรดเย็น


สำหรับการแข่งขันเรือยาวคู่แรก ซึ่งเป็นคู่พิเศษเปิดสนามเป็นการพายเรือกระชับมิตรระหว่าง เรือเทวีนันทวัน กับเรือศรทองซึ่งเป็นคู่เรือประวัติศาสตร์ในความทรงจำที่เมื่อ 37 ปีก่อนเรือทั้งสองลำนี้เคยมีการเดิมพันสูงถึง 30 ล้านบาท ทำเอาวงการแข่งขันเรือยาวต้องจดบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ แต่พอถึงวันนี้เพื่อเป็นการรำลึกอดีตจึงได้เวียนมาเจอกันอีกครั้งท่ามกลางเสียงเชียร์ดังสนั่นกึกก้องลำน้ำน่านหน้าวัดท่าหลวง พระอารามหลวง ซึ่งเป็นสนามแข่งขันที่ศักดิ์สิทธิ์คงไว้ด้วยความยุติธรรมของกฎกติกา จึงทำให้สนามแห่งนี้มีมนต์เสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวและฝีพายเรือยาวมายาวนานถึง 110 ปี ของการจัดงานที่มีต่อเนื่องและจะดำรงคงอยู่ตลอดไปเพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม

สิทธิพจน์ พิจิตร

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts