ผู้บัญชาการทหารเรือ ตรวจเยี่ยมการฝึกปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก ในการฝึกคอบร้าโกลด์ 2019 หาดยาวสัตหีบ (ชมคลิป)

ผู้บัญชาการทหารเรือ ตรวจเยี่ยมการฝึกปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก ในการฝึกคอบร้าโกลด์ 2019 หาดยาวสัตหีบ

 

 

**เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 16 ก.พ.62 พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ลงพื้นที่เยี่ยมเยี่ยมการฝึกร่วมระดับพหุภาคีปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก ในการฝึกคอบร้าโกลด์ 2019 โดยมี Mr.Peter Hay mond รักษาราชการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ,General Yang Min Soo ผู้บัญชาการกองเรือที่ 5 สาธารณรัฐเกาหลี, Colonel Robert Castro III Marines Expeditionary Force G-5, พลตรี l John P. Johnson ผู้บัญชาการกองกำลังทางบกภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก สหรัฐอเมริกา และผู้บังคับบัญชาระดับสูงของไทย เข้าร่วมชมการฝึก ณ หาดยาว อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

**สำหรับการฝึกปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบกในครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติการร่วมทางทหารระดับพหุภาคีอย่างมืออาชีพเพื่อเสริมสร้างความพร้อมรบ และพัฒนาขีดความสามารถทางทหาร จากการวางแผน จนถึงการปฏิบัติการร่วมของกองทัพพันธมิตรอย่างสอดคล้อง ทำการเคลื่อนกำลังจากเรือสู่ฝั่งที่หาดยาว เป็นพื้นที่ในการยกพลขึ้นบก โดยมีกำลังพลเข้าร่วมการฝึกในปีนี้ จากไทย, สหรัฐอเมริกา และสาธารณรัฐเกาหลี จำนวนกว่า 1,183 นาย

**ทั้งนี้ได้มีการฝึกการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ขัดแย้ง (Non Combatant Evacuation Operation: NEO) โดยกำลังทางเรือเป็นการฝึกที่มีความสัมพันธ์สอดรับต่อการฝึกปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบกในกรณีที่มีการใช้กำลังทางทหารเข้าสู่พื้นที่ปฏิบัติการเพื่ออพยพประชาชนชาวไทยที่อาศัยในพื้นที่ที่เป็นอันตรายจากสภาพแวดล้อมของประเทศนั้นๆ หรือจากภัยพิบัติต่างๆ รวมถึงการอพยพประชาชนของประเทศนั้นๆ ที่ถูกเลือกไว้ หรือประชาชนของประเทศที่ 3 ไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัย ซึ่ง NEO เป็นส่วนหนึ่งของ “การปฏิบัติการทางทหารที่นอกเหนือจากสงคราม (MOOTW)”

**การฝึก“คอบร้าโกลด์” ถือกำเนิดจากการฝึกปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก ซึ่งจะทำการฝึกหัวข้อนี้ทุกวงรอบการฝึก โดยปีนี้นับเป็นปีที่ 38 ปัจจุบันได้พัฒนาและขยายหัวข้อการฝึกให้สอดคล้องกับสถานการณ์และภัยคุกคามรูปแบบใหม่ที่โลกกำลังเผชิญ โดยกำลังฝ่ายไทยได้ร่วมฝึกกับมิตรประเทศชั้นนำทางการทหารได้อย่างกลมกลืน ปฏิบัติได้อย่างสอดคล้อง แสดงให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพด้วยศักยภาพของกำลังพล และยุทโธปกรณ์ที่มี อันจะทำให้ประชาชนเชื่อมั่นได้ว่ากองทัพเรือและกองทัพไทยจะสามารถป้องกันประเทศได้ในยามสงคราม และให้ความปลอดภัยในยามที่ประชาชนประสบภัยได้อย่างแท้จริง

 

ภาพข่าว สมนึก เชื้อสนุก

Related posts