เจ้าของสวนส้มดาวทองเร่งระบายส้มวันละ 3,000 กก. รับช่วงตรุษจีน (ชมคลิป)

 

เกษตรกรชาวสวนในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เร่งเก็บส้มโชกุนแท้ ส่งจำหน่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน เผยยอดสั่งลูกค้าสูงวันละ 3,000 กิโลกรัมซึ่งได้ผลตอบแทนดีกว่าการกรีดยางพารา

 

วันที่ 26 ม.ค.62 ที่สวนดาวทอง หมู่ที่ 5 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นสวนส้มโชกุนแท้ ของนายสมชาย เชี่ยวชาญศิลป์ เกษตรหนุ่มรุ่นใหม่ และยังเป็นประธานกลุ่มยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ อ.เบตง จ.ยะลา ที่ได้พลิกฟื้นพื้นที่จำนวนกว่า 25 ไร่ ปลูกส้มโชกุนเบตงกว่า 1,500 ต้น ด้วยนวัตกรรมการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ เพื่ออนุรักษ์สายพันธุ์ส้มโชกุนเบตงแท้ ให้เป็นผลไม้ประจำถิ่น และยกระดับผลผลิตให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

 


นายสมชาย เชี่ยวชาญศิลป์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปีส้มโชกุนแท้ที่สวนจะขายดีเป็นพิเศษจนเก็บไม่ทัน ลูกค้าทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่จะมารอรับซื้อถึงที่หน้าสวน ทั้งนี้เพราะส้มโชกุน ที่ปลูกปลอดภัยจากสารเคมี และส้มจะมีรสหวานพร้อมทั้งเนื้อไม่แข็ง และราคาหน้าสวนก็ไม่สูงมาก ช่วงนี้ราคาตั้งแต่ 80-200 บาทตามเกรดและขนาดของส้ม ลูกค้าที่เป็นแม่ค้าจะนำไปขายต่อก็จะได้กำไรดี ลูกค้าส่วนใหญ่เลยติด ล่าสุดขณะนี้ต้องเก็บส่งลูกค้าทุกวันเฉลี่ยวันละ 3,000 กิโลกรัม

นายสมชาย ยังเล่าด้วยว่า ในอดีตนั้นส้มโชกุนเบตงนับเป็นผลไม้ประจำท้องถิ่น ประจำอำเภอเบตง ที่ขึ้นชื่อ แต่ย้อนกลับไปประมาณ 6-7 ปี เกษตรกรที่ปลูกส้มโชกุนเบตง ต้องประสบปัญหาราคาส้มโชกุนตกต่ำ และสวนทางต่อต้นทุนในการผลิตดูแลที่มีค่อนข้างสูง ทำให้ส้มโชกุนเบตงมีผู้ปลูกลดน้อยลงไป จากที่เคยมีพื้นที่ปลูกส้มโชกุนอยู่ 3-4 พันไร่ แต่ในปัจจุบันนั้นเหลือไม่ถึง 1 พันไร่

อีกทั้งการทำสวนส้มโชกุนนั้น เกษตรกรเองต้องมีการดูแลใส่ใจเป็นอย่างมาก เกษตรกรบางรายหันไปปลูกพืชผลประเภทอื่นๆ จึงทำให้ส้มโชกุนเบตงมีจำนวนลดน้อยลงไป ตนเองจึงได้คิดพลิกฟื้นพื้นที่สวนที่มีอยู่มาปลูกส้มโชกุนเบตง เพื่อเป็นการอนุรักษ์ส้มโชกุนเบตง ให้เป็นผลไม้ของดีประจำถิ่น
“ทั้งนี้ พื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา เป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการปลูกส้มโชกุน ทั้งสภาพดิน และสภาพอากาศ จุดเด่นของส้มโชกุนเบตงแท้นั้น เวลารับประทานเมื่อแกะเปลือกผลส้มออก ส้มจะมีกลิ่นหอม เปลือกร่อน สีสันของเนื้อส้มจะมีสีส้มอมแดง ส่วนรสชาติก็จะออกเปรี้ยวอมหวาน ถือเป็นจุดเด่นของส้มโชกุนเบตงแท้ จากพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา” นายสมชาย กล่าว

สำหรับส้มโชกุนเบตงของสวนดาวทองแห่งนี้ ต้นส้มมีอายุประมาณ 5 – 6 ปี ในช่วงนี้ส้มได้ให้ผลผลิต ในช่วงเทศกาลตรุษจีนพอดีจึงทำให้ปีนี้มีออเดอร์ สั่ง จาก พ่อค้า แม่ค้าเฉพาะในพื้นที่จังหวัดยะลา แล้วกว่า 3,000 กก. ทั้งนี้ เพื่อนำไปวางจำหน่ายให้แก่ประชาชนเชื้อสายจีนที่นิยมใช้ส้มโชกุนไหว้เจ้า ซึ่งคาดว่าจะจำหน่ายได้ดีเนื่องจากส้มโชกุนจะมีราคาถูกเมื่อเปรียบเทียบกับสินค้าชนิดอื่น สนใจติดต่อได้ทาง เบอร์มือถือ 089-7764107 เฟสบุ๊ค:สมชาย เชี่ยวชาญศิลป์ Line ID:chaibetong1972

ข่าว
กชพรรณ​ เรืองพิกุล

Related posts