กาฬสินธุ์ เตรียมจัดงานตักบาตรเทโวปีที่ 14 คาดสายบุญทะลักครึ่งแสน

อำเภอสหัสขันธ์เตรียมจัดงานใหญ่ประจำปี ตักบาตรเทโวโรหณะ สักการะพระประชาชนบาลเจ้าเมืองสหัสขันธ์ ครั้งที่ 14 ประจำปี 2561 คาดนักท่องเที่ยวจะเดินทางมาร่วมปฏิบัติธรรมและร่วมตักบาตรมากกว่า 50,000 คน

 


วันที่ 17 กันยายน 2561 ที่ห้องประชุมอำเภอสหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ พระครูสิริพัฒนนิเทศก์ รองเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ เจ้าอาวาสวัดไตรภูมิ และเจ้าอาวาสวัดพุทธาวาสภูสิงห์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางวันเพ็ญ เต็มรัตน์ นายอำเภอสหัสขันธ์ เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดงานตักบาตรเทโวโรหณะ สักการะพระประชาชนบาลเจ้าเมืองสหัสขันธ์ ครั้งที่ 14 ประจำปี 2561 โดยมีผู้นำชุมชน และคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ จาก 8 ตำบลของอ.สหัสขันธ์ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง


นางวันเพ็ญ เต็มรัตน์ นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า การจัดงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะฯ ได้กำหนดจัดงานในวันที่ 26-27 ตุลาคม 2561 โดยวันที่ 26 ต.ค. จะมีการบวชชีพราหมณ์ปฏิบัติธรรมบนยอดเขาภูสิงห์ และช่วงบ่ายจะเป็นพิธีรำถวายสักการะพระประชาชนบาล เจ้าเมืองสหัสขันธ์ โดยประชาชนจะพร้อมใจแต่งกายด้วยชุดไทสหัสขันธ์ และร่วมรำถวายเจ้าเมืองอย่างพร้อมเพรียงกว่า 2,000 คน ส่วนวันที่ 27 ต.ค. นั้นจะเริ่มพิธีสงฆ์ตั้งแต่เวลา 06.00 น. โดยคณะสงฆ์ จะทำพิธีขอขมาบูชาพระรัตนตรัย และพระพุทธปฏิมากรพระพรหมภูมิปาโล ที่ปีนี้ครบรอบ 50 ปี และยังมีการบูรณปฏิสังขรณ์ใหม่ จากนั้นขบวนแห่ ทั้งเทวดา นางฟ้า คณะสงฆ์ 500 รูป และปิดท้ายด้วยขบวนสัมภเวสี จะเคลื่อนขบวนจากยอดเขาภูสิงห์ลงมายังบันไดสวรรค์ 654 ขั้น เพื่อมารับบิณฑบาตจากญาติธรรมบริเวณถนนรอบเชิงเขาภูสิงห์ เป็นระยะทางกว่า 2 กม. โดยปีนี้คาดว่าจะมีญาติธรรมและนักท่องเที่ยว เดินทางมาร่วมกิจกรรมและท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.สหัสขันธ์ ไม่น้อยกว่า 50,000 คน


นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า ในส่วนของกิจกรรม และการจัดงานปีนี้ ได้รับการสนับสนุนจากส่วนท้องถิ่น ทั้ง 8 ตำบล และ อบจ.กาฬสินธุ์ โดยพื้นที่เจ้าภาพ ทต.โนนบุรี ได้เตรียมวางแผนทั้งการบริการนักท่องเที่ยว การอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และร่วมกิจกรรมอื่น ๆ เพราะยังมีการประกวดกวนข้าวทิพย์ ประกวดร้องสรภัญญะ และกิจกรรมสอยดาว ส่วนผู้สนใจอยากเดินทางมาร่วมกิจกรรม สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่กองการศึกษา ทต.โนนบุรี และกองการศึกษาเทศบาลตำบล/อบต.ในพื้นที่ ทั้ง 7 แห่ง ,วัดพุทธาวาส (ภูสิงห์), ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว อ.สหัสขันธ์, และที่ทำการปกครอง อ.สหัสขันธ์


พระครูสิริพัฒนนิเทศก์ รองเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ เจ้าอาวาสวัดไตรภูมิ-วัดพุทธาวาสภูสิงห์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ กล่าวว่าปีนี้มีความพิเศษด้วยเป็นการครบรอบ 50 ปี พระพุทธปฏิมากรพระพรหมภูมิปาโล ที่ประดิษฐานบนยอดเขาภูสิงห์ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ประชาชนทุกหมู่เหล่าให้ความเคารพศรัทธา เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจมาช้านาน ในปีนี้สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาคือการร่วมพิธีขอขมาบูชาพระพุทธปฏิมากรพระพรหมภูมิปาโล ซึ่งมีการบูรณะปฏิสังขรณ์ใหม่อีกทั้งยังมีการปรับภูมิทัศน์ลานธรรมหน้าองค์พระ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้แสวงบุญและมาปฏิบัติธรรม และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง โดยงานตักบาตรเทโวโรหณะ ที่ชาวอำเภอสหัสขันธ์ได้ถือปฏิบัติจัดเป็นงานประเพณี ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 14 เป็นหน้าที่ของชาวพุทธที่ดี ที่น้อมใจร่วมประเพณีในวันออกพรรษา ซึ่งยังมีกิจกรรมสำคัญ ๆ อีกหลายรายการที่เปิดกว้างให้กับประชาชนทั่วไปได้ร่วมกิจกรรมโดยเฉพาะการกวนข้าวทิพย์ที่รวมเอาไว้ที่เดียวจาก 8 ตำบล

/ณัฐพงษ์ ประชากูล จ.กาฬสินธุ์

Related posts