อนุรักษ์พันธุ์ปลา!! เทศบาลเมืองศรีสะเกษ จัดกิจกรรมลดจำนวนปลาชะโดและปลาล่าเหยื่อ รักษาระบบนิเวศน์อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำคำ

อนุรักษ์พันธุ์ปลา!! เทศบาลเมืองศรีสะเกษ จัดกิจกรรมลดจำนวนปลาชะโดและปลาล่าเหยื่อ รักษาระบบนิเวศน์อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำคำ

 

วันนี้ (16 ก.ย.61) ที่เกาะกลางน้ำห้วยน้ำคำ เทศบาลเมืองศรีสะเกษ ถนนเลี่ยงเมือง อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมลดจำนวนปลาชะโดและปลาล่าเหยื่อ เพื่ออนุรักษ์ปลาทั่วไปให้มีความสมดุลและสมบูรณ์หลากหลายของสิ่งมีชีวิตในแหล่งน้ำ ซึ่งเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ร่วมกับสำนักงานประมงจังหวัดศรีสะเกษ และชมรมตกปลาจังหวัดศรีสะเกษ จัดขึ้น โดยผู้บริหาร เทศมนตรี ข้าราชการและพนักงานเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ให้การต้อนรับ นายฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองศรีสะเกษ กล่าวรายงาน มีนักตกปลาชาวศรีสะเกษและจังหวัดใกล้เคียงจำนวนกว่า 5,000 คนเข้าร่วมกิจกรรม

นายฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองศรีสะเกษ กล่าวว่า เทศบาลเมืองศรีสะเกษได้จัดกิจกรรมลดจำนวนปลาชะโดขึ้น เพื่อบริหารจัดการให้ระบบนิเวศน์ในบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำคำมีความสมบูรณ์ มีความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต เพื่อควบคุมจำนวนปลาชะโดและปลาในกลุ่มผู้ล่า ปลาชะโดเป็นปลาล่าเหยื่อที่มีขนาดใหญ่ มีนิสัยดุร้าย มีความสามารถในการแพร่พันธุ์สูง กินสัตว์ที่มีขนาดเล็กเป็นอาหาร เป็นปลาที่อยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหารในแหล่งน้ำ และพฤติกรรมการล่าเหยื่อกินเป็นอาหารทำให้สัตว์น้ำชนิดอื่นๆ ไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้ ทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบนิเวศน์

นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองศรีสะเกษ กล่าวอีกว่า ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงได้จัดกิจกรรมลดจำนวนปลาชะโดและปลาล่าเหยื่อ เพื่ออนุรักษ์ปลาทั่วไปให้มีความสมดุลและสมบูรณ์หลากหลายของสิ่งมีชีวิตในแหล่งน้ำ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมกีฬาตกปลาให้เป็นที่แพร่หลาย เกิดความนิยมในหมู่นักกีฬาตกปลา นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป และเป็นการรักษาความสมดุลของระบบนิเวศน์ภายในแหล่งน้ำสาธารณะอีกทางหนึ่งด้วย นายฉัฐมงคล กล่าว.


—————–

ฉัตรชัย พรหมมาศ/ศรีสะเกษ

Related posts