ระดับประเทศ (Green School Camp) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

ระดับประเทศ (Green School Camp) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

 


///นางพรสุข กลับส่ง ณ พัทลุง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกอตง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ เปิดเผยว่า โรงเรียนบ้านกอตง ได้รับคัดเลือกจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็น 1 ใน 30 โรงเรียนทั่วประเทศ ที่เข้าร่วมค่ายห้องเรียนสีเขียวรักพลังงานระดับประเทศ (Green School Camp) ระหว่างวันที่ 7-9 กันยายน 2561 ณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี โดยมีผู้บริหารโรงเรียน 1 คน ครู 4 คน และนักเรียน 3 คน เพื่อให้ครูและนักเรียนได้เรียนรู้และลงปฏิบัติจริงในเรื่องการประหยัดไฟฟ้าและรักษาสิ่งแวดล้อม จากคณะวิทยากรของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย


ทั้งนี้ โครงการห้องเรียนสีเขียวจัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนมีอุปนิสัยในการประหยัดพลังงานไฟฟ้าและรักษาสิ่งแวดล้อม โดยการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ด้วยความสนุกสนานเพื่อให้เกิดทัศนคติในการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพและนำไปปฏิบัติจนเป็นปกตินิสัย โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้จัดตั้งโครงการห้องเรียนสีเขียวขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๔๑ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังทัศนคติการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ
รู้คุณค่าและรักษาสิ่งแวดล้อมให้แก่เยาวชน ผ่านกระบวนการเรียนการสอนในห้องเรียนสีเขียวและกิจกรรมนอกห้องเรียน จนเกิดผลในเชิงพฤติกรรมรวมทั้งขยายผลไปสู่ครอบครัวและชุมชนต่อไป จนถึงปัจจุบันการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้จัดตั้งห้องเรียนสีเขียวในโรงเรียนทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทั่วประเทศ จำนวน จำนวน ๔๐๐ โรงเรียน และโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนสีเขียวจะได้รับการประกาศเกียรติคุณรับรองเป็นโรงเรียนสีเขียวจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

และยังได้เป็นโรงเรียนต้นแบบด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ได้รับการพัฒนาในด้านวิชาการ ทักษะ ศักยภาพ ในด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบและมีส่วนร่วมทุกระดับ ตั้งแต่ ผู้บริหาร ครู นักเรียน บุคลากร ตลอดจนผู้ปกครองและชุมชน และดำเนินการตรวจวิเคราะห์การใช้พลังงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ไฟฟ้าในโรงเรียน รวมถึงได้รับการสนับสนุนในการพัฒนา และธำรงรักษามาตรฐานโรงเรียนสีเขียว โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยให้คำแนะนำปรึกษาอย่างใกล้ชิด ตลอดจนการสนับสนุนในการดำเนินกิจกรรมด้านอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน เพื่อให้เยาวชนไทยเกิดจิตสำนึกและมีอุปนิสัยในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพอย่างถาวรในระยะยาว ครู/นักเรียน มีทัศนคติที่ดีต่อการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในโครงการต่าง ๆ

ข่าว…พัชรี ชอบงาม / ภาพ…พรสุข กลับส่ง ณ พัทลุง

Related posts