วอนสื่อเป็นสะพานบุญช่วยเหลือ สองแม่ลูกป่วยเป็นมะเร็ง ญาติ ระบุ มีเพียงรายได้ผู้สูงอายุจูนเจือครอบครัว (ชมคลิปคลิกๆ )

ข่าวแม่สะเรียง วันที่ 9 กันยายน 2561
วอนสื่อเป็นสะพานบุญช่วยเหลือ สองแม่ลูกป่วยเป็นมะเร็ง ญาติ ระบุ มีเพียงรายได้ผู้สูงอายุจูนเจือครอบครัว

 

จากกรณีที่คุณยายวัย 72 ปี ต้องดูแลสองแม่ลูกป่วยเป็นมะเร็ง วอนสื่อช่วยเป็นสะพานบุญช่วยเหลือครอบครัว หลังขัดสนมีเพียงเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจูนเจือครอบครัว เดือนละ 1300 บาทเท่านั้น ด้าน พ.อ.วุฒิ ปฐมเรืองกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ทราบเรื่อง มอบหมายให้ พ.ท.เรืองฤทธิ์ เสาวพนธิ์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 เดินทางเยี่ยมผู้ป่วยมะเร็ง 2 แม่ลูก ที่บ้านเลขที่ 491/2 บ้านห้วยวอก ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นบ้านญาติที่ไปขออาศัยพักนอน


โดยนางอำพร จันต๊ะ อายุ 72 ปี พี่สาวได้เข้ามาขอความช่วยเหลือจากสื่อมวลชน ว่าตนเองต้องรับภาระดูแลผู้ป่วยมะเร็งอยู่ 2 คน ซึ่งเป็นน้องสาว ชื่อนางยุพิน ปันใจ อายุ 71 ปี เป็นมะเร็งตับ รักษาตัวกับทางโรงพยาบาลแม่สะเรียง กับหลานสาว ซึ่งเป็นลูกสาวของนางยุพิน ชื่อ นส.อังคณา ปันใจ (อุ้ม)อายุ 42 ปี ได้ป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย โดยที่ก่อนหน้านั้น น้องอุ้มได้ไปทำงานรับจ้างอยู่ที่จังหวัดพังงา เมื่อปี 58 ล้มป่วยและเข้ารักษาที่โรงพยาบาลพังงา พบว่าเป็นมะเร็งบริเวณเนื้องอกโพรงจมูกแต่ก่อยังต่อสู้ทำงานเลี้ยงดูครอบครัว โดยมี นางยุพิน มารดา เดินทางไปดูแลที่พังงา จนกระทั้งอาการทรุดตัวตรวจพบเป็นมะเร็งกระดูกเพิ่มทำให้ต้องหยุดงานที่ทำและรักษาตัวหลังจากนั้นเป็นต้นมาทำให้ครอบครัวขาดรายได้ เนื่องจากน้องอุ้มเป็นกำลังหลักในการดูแลครอบครัว ต่อมา เหมือนเคราะห์ซ้ำ ปี 2560 นางยุพิน ซึ่งเป็นแม่ เจ็บป่วยลงและตรวจพบว่าตัวเองเป็นมะเร็งที่ตับ อาการทรุดลงตามลำดับทั้งแม่ทั้งลูก ซึ่งน้องอุ้มเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายรอแค่วันเวลาจากไปเท่านั้น ทำให้ทั้งสองคนแม่ลูกต้องตกเป็นภาระของตนที่ต้องดูแล ประกอบกับตน ไม่มีอาชีพเสริมไปทำงานที่ไหนไม่ได้ ต้องดูแลน้องสาวกับหลานสาวอย่างใกล้ชิดในระยะสุดท้ายของชีวิต


ทั้งนี้ ยายอำพร จันต๊ะ พี่สาวได้ไปรับผู้ป่วยมะเร็งทั้งสองมาดูแล เนื่องจากบ้านเดิมของ คุณยายยุพินและลูกสาว มีภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 37/3 หมู่ที่8 ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง มีห้องน้ำอยู่นอกบ้านเก่าและโทรมมาก สภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวย ในการดูแล จึงได้มาขออาศัยห้องครัวบ้านหลานสาวเนื่องจากมีห้องน้ำอยู่ติดๆห้องครัวสามารถดูแลกันได้ซึ่งทางหลานก็ให้ความอนุเคราะห์มาพักอยู่แต่ไม่สามารถช่วยเหลือด้านเงินทองได้ จึงขอวอนให้หน่วยงานต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือเนื่องจากตนเองก็มีรายได้เพียงเงินสงเคราะห์ผู้สูงอายุของตนเอง ได้เดือนละ 700 และ ของน้องสาวยายพินอีก 600 รวมกันแล้วมีเพียง 1300 บาทต่อเดือนเท่านั้น ซึ่งไม่พอกับค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ใช้สำหรับผู้ป่วย 2 คน หากใครมีจิตศรัทธาประสงค์ช่วยเหลือ สามารถโอนเข้าบัญชีของพี่สาวผู้ป่วยมะเร็ง ชื่อ นางอำพร จันต๊ะ ธนาคารออมสินสาขาแม่สะเรียง เลขที่ 020160691281 หรือ สามารถติดต่อให้ความช่วยเหลือด้านอื่นๆ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0820275143


ด้าน นายแดง พลูน้อย ผู้ใหญ่บ้านป่ากล้วยหมู่ 8 ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นทาง เจ้าหน้าที่ อพม.ประจำตำบล ได้เข้ามาสำรวจและเตรียมยืนเอกสารการช่วยเหลือสงเคราะห์ในเบื้องต้น ทั้งนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสารส่งไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อให้การช่วยเหลือและเยียวยาผู้ป่วยทั้งสองต่อไป


ถาวร เบ็ญจรงค์ ทีมข่าว อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 064-6266401

Related posts