ชุมพร – จัดกิจกรรม การยกย่องบุคคลในชุมชน ตามโครงการ STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริต (ชมคลิปคลิกๆ )

ชุมพร – จัดกิจกรรม การยกย่องบุคคลในชุมชน ตามโครงการ STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริต

วันที่ 28 สิงหาคม 2561 เวลา 09.00 น นายพงษ์ศักดิ์ โชติพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดชุมพร มอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ การยกย่องบุคคลในชุมชน ตามโครงการSTRONG จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดชุมพร และบุคลผู้ประพฤติปฏิบัติตนชอบด้วยความซื่อสัตว์สุจริต ณ โรงแรมลอฟท์ มาเนีย บูติค โฮเทล อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร โดย สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดชุมพร ร่วมกับ ชมรม STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดชุมพร จัดขึ้น
นายพงษ์ศักดิ์ โชติพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า กิจกรรมการยกย่องบุคคลในชุมชน เป็นกิจกรรมตามโครงการ STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้ภาคประชาสังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริต ผลักดันการสร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต ด้วยการเสริมสร้างให้คนในชุมชนมีจิตพอเพียง ร่วมพัฒนาชุมชน ในระดับจังหวัดให้มีจิตพอเพียงต้านทุจริต ปรับฐานความคิด รู้จักแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม มีจิตอาสาบำเพ็สาธารณประโยชน์เพื่อสังคม ตลอดจนประยุกต์หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเครื่องมือในการต้านทุจริตได้ ภายใต้กรอบแห่งแนวคิด STRONG อันประกอบด้วย S (sufficient) ความพอเพียง T (transparent) ความโปร่งใสตรวจสอบได้ R (realize) ความเข้าใจและตระหนักรู้ O (onward) มุ่งพัฒนา N (kNowledge) มีองค์ความรู้ และ G (generosity) ความเอื้ออาทร เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560 – 2564) ได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน


ซึ่งจังหวัดชุมพรเป็นหนึ่งในจังหวัดนำร่องที่ดำเนินโครงการ STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริต ซึ่งชมรม STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดชุมพร ได้มีการจัดทำแผนการดำเนินงานประจำปี 2561 จำนวน 3 กิจกรรม ได้แก่ 1.โครงการ “ราชสีห์โปร่งใส ใจพอเพียง” STRONG กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย สมาชิกชมรมฯ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ตำบล สารวัตรกำนัน, 2. โครงการ“เสมาโปร่งใส ใจพอเพียง” STRONG กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ข้าราชการครู ผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดชุมพรและสมาชิกชมรมฯ 3. กิจกรรม การยกย่องบุคคลในชุมชน โดย กำหนดเกณฑ์การพิจารณาเพื่อคัดเลือกบุคคลผู้ประพฤติตนที่สมควรได้รับการยกย่องให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่คนในชุมชน ทั้งในเรื่องการครองตนที่ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การครองคน และการครองงาน โดยยึดถือประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ซึ่งชมรม STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดชุมพร ได้ดำเนินการพิจารณาคัดเลือกบุคคล ตามเกณฑ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ปรากฏมีผู้ผ่านเกณฑ์ การคัดเลือกและได้รับการยกย่องตามกิจกรรมในวันนี้ จำนวน 5 ท่าน คือ นายวิสาข์ ทองคำ, นายรังสิต เมนะคงคา, นายอารัน จักรณรงค์, นายธนยศ พราหมนาเวศ, และนายธนเทพ กมศิลป์ ซึ่งทั้ง 5 รายเป็น ผู้นำชุมชมในโครงการ STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดชุมพร


นอกจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดชุมพร ได้เห็นถึงความสำคัญในการยกย่องเชิดชูเกียรติ บุคคลที่ทำความดี ประพฤติปฏิบัติตนชอบด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งมีการเผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนและสื่อออนไลน์ อันเป็นแบบอย่างที่ดี สมควรยกย่องชมเชย และได้พิจารณาเพื่อมอบเกียรติบัตรเชิดชูบุคคลผู้ประพฤติปฏิบัติตนชอบด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จำนวน 5 ราย ดังนี้ นายจเร ขวัญราช เป็นผู้ประพฤติตนชอบด้วยความซื่อสัตย์สุจริต กรณีเมื่อทราบข้อเท็จจริงว่าได้รับเงินสดเบิกเกินจำนวนจากธนาคารกสิกรไทย จำนวน 100,000 บาท นำเงินดังกล่าวคืนให้เจ้าหน้าที่ธนาคารที่จ่ายเกินในทันที, นางสำอางค์ ขาวผ่อง เป็นผู้ประพฤติตนชอบด้วยความซื่อสัตย์สุจริต กรณีเก็บเงินสด จำนวน 180,000 บาทได้ แล้วนำส่งคืนเจ้าของ, นายกิตติศักดิ์ สุวภา เป็นผู้ประพฤติตนชอบด้วยความซื่อสัตย์สุจริต กรณีแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อคืนเงินให้เจ้าของเงินที่แท้จริง จำนวน 523,500 บาท ในทันที หลังได้รับแจ้งและตรวจสอบพบว่าไม่ใช่เงินหมุนเวียนในการทำธุรกิจร้านค้าของตนเอง พร้อมประสานกับเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ผู้โอนเงินผิดบัญชี เป็นสักขีพยานในการส่งมอบเงินคืนเจ้าของ เพื่อความชัดเจนและโปร่งใสซึ่งกันและกัน, นายแสง เจอ้อง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จังหวัดชุมพร นักศึกษาผู้มีความซื่อสัตย์สุจริต เก็บเงินจำนวน 5,900 บาท แล้วนำเงินมอบให้กับอาจารย์ เพื่อติดตามหาเจ้าของจนพบ โดยเจ้าของได้รับเงินจำนวนดังกล่าวคืนเรียบร้อยแล้ว และเด็กหญิงเขมมิกา วิเชียร นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านชุมโค ตำบลชุมโค อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 อายุ 4 ขวบ เก็บสร้อยคอทองคำ น้ำหนักประมาณ 3 สลึง พร้อมพระเลี่ยมทองได้ 1 เส้น นำไปมอบให้ นางสาวปรียารัตน์ บุดศรีภูมิ ครูประจำชั้น และนางชมมรกต สุขเจริญ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านชุมโค จากนั้นโรงเรียนฯ ประกาศตามหาเจ้าของสร้อยคอทองคำ และพระเลี่ยมทองดังกล่าว ต่อมาเจ้าของทรัพย์นำหลักฐานมาแสดงตัวเป็นเจ้าของ และได้ขอรับทรัพย์ดังกล่าวกลับไปเรียบร้อยแล้ว

ธิติมา โกศลเมธี รายงาน 0818923514 ชุมพร

Related posts