สพป.ภูเก็ต นำร่องครูพีอาร์ สร้างสื่อดิจิทัลด้วยมือถือ (ชมคลิปคลิกๆ )

สพป.ภูเก็ต นำร่องครูพีอาร์ สร้างสื่อดิจิทัลด้วยมือถือ

 

///เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2561 ณ โรงเรียนบ้านเกาะสิเหร่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายสายัณห์ ไกรนรา ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต (สพป.)ประธานเปิดการอบรม พร้อมกล่าวว่า การสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ในยุคดิจิทัล มีความสำคัญต่อการประชาสัมพันธ์กิจกรรมของครู นักเรียนในสังกัดในการดำเนินการกิจกรรมตามนโยบายและจุดเน้นของ สพฐ. และกระทรวงศึกษาธิการ สู่สาธารณชน ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต จึงได้จัดการอบรมเชิงปฎิบัติการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ในยุคดิจิทัล ประจำปีงบประมาณ 2561 เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ ในการผลิตสื่อระบบดิจิทัล ในการนำข้อความ กราฟฟิก ภาพเคลื่อนไหว เสียง และวิดิโอ โดยอาศัยเทคโนโลยี เชื่อมโยงในระบบสื่อสารทางออนไลน์ มาใช้ในการประชาสัมพันธ์กิจกรรม ขององค์กร โรงเรียน ผ่านสื่อในรูปแบบดิจิทัล เช่น โทรทัศน์ วิทยุ อินเตอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ ถึงผู้รับได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง

ด้าน นายเกษมวุฒิ แจ่มใส ผอ.โรงเรียนบ้านปากคลอก สพป.ภูเก็ต ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ เพื่อให้ผู้ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ในสถานศึกษา จำนวน 60 คน ระหว่างวันที่ 25-26 สิงหาคม 2561 ณ ห้องประชุมณ โรงเรียนบ้านเกาะสิเหร่ สพป.ภูเก็ต ได้รู้จักเทคนิคการถ่ายภาพ การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์ มีทักษะในการเรียบเรียงเรื่องราว การตัดต่อภาพวิดิโอ เน้นกิจกรรมของสถานศึกษาตามนโยบายสู่การปฎิบัติ เพื่อนำเสนอทางช่องทางรายการ “พุธเช้าข่าวโรงเรียน” ให้กับครูที่รับผิดชอบงานประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน ได้นำเสนอข่าวกิจกรรมของโรงเรียน ตามนโยบายผลการดำเนินงาน ความก้าวหน้าของหน่วยงานเชิงประจักษ์ โดยมีวิทยากรจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 และ เขต 32 มาให้ความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ ประสบการณ์ เทคนิค การตัดต่อวิดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือ (Smart Phone) เป็นการผลิตสื่อที่หลากหลายรูปแบบ และการเชื่อมโยงผ่านสื่อระบบดิจิทัล อย่างมีคุณภาพประสิทธิภาพ ต่อเนื่องและยั่งยืน

โดยผู้เข้ารับการอบรม ได้กล่าวถึงการอบรมครั้งนี้ว่า นอกจากได้ความรู้ทางภาคทฤษฎี เช่น องค์ประกอบของการเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์องค์แล้ว ยังได้ลงมือปฏิบัติการถ่ายภาพนิ่ง และการถ่ายภาพเคลื่อนไหวตามเทคนิคการถ่ายภาพเบื้องต้น แล้วมานำภาพมาตัดต่อให้เชื่อมโยงกับเนื่องโยงในรูปแบบวีดีโอ มีการบรรยาย เสียงดนตรีประกอบวีดีโอ เป็นการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ที่ใช้มือถือ (Smart Phone) ทั้งการถ่ายทำแล้วนำมาตัดต่อในโปรแกรมของมือถือ สามารถทำได้จริง ทุกคนสนุกสนานกับการเรียนรู้ในสิ่งใหม่และมีประโยชน์ต่อการนำไปใช้จริงในการทำกิจกรรมการเรียนการสอน

การจัดอบรบเชิงปฏิบัติการในรูปแบบของการใช้เทคโนโลยี ของ สพป.ภูเก็ต ในครั้งนี้ ถือเป็นการนำร่องครั้งแรก ที่นำโทรศัพท์มือถือ (Smart Phone) มาใช้ในการผลิตสื่ออย่างคุ้มค่า และหวังเป็นอย่างยิ่งครูพีอาร์ที่เข้ารับการอบรมครั้งนี้ จะสามารถผลิตสื่อกิจกรรมดีๆ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและสอดรับนโยบายด้านการศึกษาได้อย่างแน่นอน//

//ทีมข่าวเครือข่าย ปชส.สพป.ภูเก็ต ภาพ-ข่าว

Related posts