ผู้ว่าชุมพรร่วมทำพิธี ตัดต้นราชพฤกษ์อายุ 30 ปีนำมาบูรณะซ่อมแซมเสาหลังเมืองชุมพร (ชมคลิปคลิกๆ )

ชุมพร – ผู้ว่าชุมพรร่วมทำพิธี ตัดต้นราชพฤกษ์อายุ 30 ปีนำมาบูรณะซ่อมแซมเสาหลังเมืองชุมพร

 

วันที่ 25 สิงหาคม 2561 เวลา 09.49 น นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้เป็นประธานในพิธีศักดิ์ สิทธ์ ชองประชาชนคนชุมพรเพื่อตัดต้นไม้เพื่อใช้ในการทำเสาหลักเมืองชุมพร ที่ชำรุดมาก่อนหน้า โดย ได้เข้าไปพื้นที่ รร.บ้านวังมะปราง หมู่ที่3 ต.คุริง อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร เพื่อร่วมเป็นประธานในการตัดต้นไม้มงคล ร่วมกับนายศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรี เมืองชุมพรตัดต้นไม้ต้นชัยพฤกษ์ ที่เข้าลักษณะตามที่พราหม์ดูเอาไว้แล้วก่อนหน้านี้ เพื่อนำเอาไปซ่อมเสาหลักเมืองตัวเก่าที่ชำรุด


ประวัติศาลหลักเมืองจังหวัดชุมพร การสร้างเมืองจะต้องมีพิธีการที่สำคัญควบคู่กันไป คือ “การสร้างศาลหลักเมือง” ด้วยมีความเชื่อว่าการเป็นบ้านเมืองนั้นจะต้องมีเทพรักษาเมืองได้แก่พระเสื้อเมือง เทวดาและเทพารักษ์ทั้งหลาย ดูแลรักษาให้บ้านเมืองและไพร่ฟ้าประชาชนปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวงและเทพผู้รักษาเมืองจะสิ่งสถิตอยู่ ณ หลักเมืองหลักเมืองจะเป็นที่รวมจิตใจของบรรพชนและประชาชนทั้งในอดีตและปัจจุบันให้มีความผูกพันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันการสร้างหลักเมืองของจังหวัดชุมพรในอดีตยังไม่ปรากฏหลักฐานการสร้างที่แน่ชัดทำให้เมืองชุมพรเป็นเมืองหรือจังหวัดที่ปราศจากหลักเมืองพี่น้องชาวชุมพรมีความเห็นว่าปี พ.ศ.2535 เป็นปีมหามงคลเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมายุครบ 60 พรรษา และเป็นปีฉลอง 600 ปีของจังหวัดชุมพรจึงถือเป็นนิมิตรหมายที่ดียิ่งที่จะได้ร่วมกันสร้างหลักเมืองเพื่อเป็นการแสดงกตัญญูคุณแก่แผ่นดินบ้านเกิดเมืองนอนโดยมีความมุ่งหวังนับตั้งแต่บัดนี้สืบไป จังหวัดชุมพรจะมีความเจริญรุ่งเรืองและประชาชนจะอยู่กันด้วยความร่มเย็นเป็นสุขตามคติความเชื่อที่สืบทอดมาตั้งแต่ครั้งบรรพชน


จุดเริ่มต้นของการสร้างหลักเมือง ชาวชุมพรได้เสาะหาไม้หลักเมืองจนกระทั่งได้ไม้ที่เหมาะสมคือต้นไม้ราชพฤกษ์ ซึ่งถือว่าเป็นไม้ที่สิริมงคลสูงสุดในหมู่ไม้ทั้งหลายและได้รูปพรรณสัณฐานที่เหมาะสม ถูกต้องตามตำราโหราจารย์ที่ได้กล่าวไว้ อนึ่งต้นไม้ที่ทำหลักเมืองนี้ขึ้นอยู่ ณ บริเวณหน้าถ้ำรับร่อ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นที่ตั้งของเมืองอุทุมพรหรือเมืองชุมพรดั้งเดิม ต่อมาจังหวัดชุมพรได้ทำพิธีบวงสรวงอัญเชิญพญาไม้ต้นนี้โดยทำพิธีตัดเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2535 หลังจากนั้นได้ส่งให้กรมศิลปากรออกแบบและเรือนจำกลางบางขวางแกะสลักจนเสร็จเรียบร้อย ทุกคนมีความเห็นว่าตำแหน่งที่ตั้งศาลหลักเมืองควรจะอยู่ ณ ใจกลางเมือง จึงได้กำหนดที่ตั้งศาลหลักเมือง บริเวณสนามหน้าเทศบาล เมืองชุมพรซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลากลางจังหวัดมาก่อน

นายศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรี เผย เมืองชุมพร ที่เสาหลักเมืองชุมพรตั้งอยู่ พร้อมดูแลและรักษาเสาหลักเมืองชุมพร ได้กล่าวว่า จากการที่ได้ดูแลและรักษาเสาหลักเมืองชุมพรมาปรากฏว่าบริเวณโคนเสาหลักเมืองชำรุดจะต้องแก่ไข้หากปล่อยไว้จะไม่สวยงานและลุกลามต่อไป และไม่เป็นมิ่งมงคลกับบ้านเมือง จึงได้ทำเรื่องปรึกษาไปยังกรมศิลปกรเพื่อจะขอแก้ไขและซ่อมแซมทางกรมศิลปได้ทำหนังสือมาและให้ผู้ทรงคุณวุฒิเดินทางมาตรวจจนได้รับคำตอบว่าสามารถซ่อมได้โดยต้องหาไม้มงคลที่มีขนาดเท่ากันยาวเท่ากันมาสร้างซ่อมได้ โดยให้เท่าต้นเก่าโดยต้นไม้มงคลต้นนี้คนปลูกคือนายสงคราม โทธานี อายุ 77ปี ปลูกหลังพายุเกย์พัด ดังนั้นไม้มงคลต้นนี้มีอายุ 29 ปี และตัดแล้วในวันนี้จะนำตากให้แห้งจากนั้นใน้ช่างไปทำการเลื่อยและสร้างเสริมเป็นเสาหลักเมืองต่อไป


นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรได้กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองเพิ่งย้ายมารับตำแหน่งและได้รับรายงานว่าเสาหลักเมืองชำรุด และได้ปรึกษากับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจนทราบว่าจะต้องซ่อมแซมและขั้นตอนในการปฏิบัติได้ทราบว่าทางนายกฯเทศบาลเมืองชุมพรได้มีการกำหนดการที่จะซ่อมแซมดูแลซึ่งเพียงบอกให้หาไม้โดยให้ทางกรมป่าไม้หาไม้ดังกล่าวแต่ปรากฏว่าทางป่าไม้หาไม่ได้เลยกำหนดการมามากเพราะจะต้องเร่งด่วนในการซ่อมสร้าง จนล่าสุดได้ทราบว่าทางนายกอบต. คุริง อ.ท่าแซะ ชุมพรได้บอกว่าที่ในพื้นที่มีต้นไม่ที่จะหาอยู่แต่ไม่ทราบว่าจะ ใช้ได้หรือไม จึงได้มีการประสานไปยัง นายทวี เทพจินดา อายุ 76 หมอพราหมณ์ที่เคยดูแลและกระทำพิธีทางนี้มาก่อนเพื่อให้มาดูและ ปรากฎว่า นายทวี เทพจินดา หมอพราหม์ นั้นบอกเข้าลักณะใช้ได้และดีมากตามลักษณะต้นไม้มงคล มีขนาดรอบวง150ชม.และความสูง 2.70 เมตร ตามลักษณะจึงได้หากฤษ์ยามเพื่อเข้าทำการตัดเพื่อออกมาใช้โดยการตากให้แห้งและสร้างทำต่อไป

ธนากร โกศลเมธี รายงาน 0818923514 ชุมพร

Related posts