“ดร.ณัฐณิชาช์ เพิ่มทองอินทร์” ผู้หลงใหลผ้าไทย

ดร.ณัฐณิชาช์ เพิ่มทองอินทร์ ผู้มีหัวใจรัก หลงใหลเสน่ห์ผ้าไทย ซึ่งสะสมผ้าไทยไว้เป็นจำนวนมาก และนำมาสวมใส่ออกงานอยู่เสมอ โดย ดร.ณัฐนิชาช์ กล่าวว่าเด็กวัยรุ่นปัจจุบันไม่ค่อยนิยมสวมใส่ผ้าไทยแล้ว เพราะคิดว่าล้าสมัย ทำให้ผ้าไทยได้รับความนิยมน้อยลง

“สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงเล็งเห็นว่าผ้าไทยงดงามและมีเอกลักษณ์ ควรแก่การอนุรักษ์ไว้มิให้สูญหาย เพื่อสืบสานพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ต้องการให้คนไทยมีชุดประจำชาติไว้สวมใส่ในโอกาสต่างๆ ทั้งยังเป็นการเผยแพร่คุณค่าผ้าไทยและเอกลักษณ์การแต่งกายไทย ดังนั้นลูกหลานควรร่วมกันอนุรักษ์หวงแหนและรักษาไว้ให้คงอยู่ ทุกวันนี้ตัวเองสะสมผ้าไหมไทยจากหลายจังหวัด ซึ่งผ้าแต่ละจังหวัดก็มีเอกลักษณ์ของตัวเอง มีศัพท์ที่ใช้เรียกผ้าไทยในแต่ละท้องถิ่น ดังนั้นเราจึงควรภูมิใจในวัฒนธรรมของชาติ”

ดร.ณัฐณิชาช์ กล่าวต่ออีกว่า การใส่ผ้าไทยทำให้เกิดภูมิปัญญาไทย มีการอนุรักษ์ผ้าไทยทำให้เกิดระบบวนเวียนทางเศรษฐกิจ การได้ใส่ชุดไทยไปร่วมกิจกรรม “งานอุ่นไอรัก” ที่ผ่านมา ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่ลูกเด็กเล็กแดง ประชาชนทั้งประเทศอยากแต่งตัวสวยๆใส่ชุดไทย ผ้าไทย ไปถ่ายรูปที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ที่หน้าพระลาน คือทำให้เกิดความภาคภูมิใจ การใส่ชุดไทยทำให้ไม่เคอะเขิน และผ้าไทยไม่ได้แพงอย่างที่คิดเสมอไป เพราะส่วนตัวที่เก็บสะสมไว้ มีราคาตั้งแต่หลักร้อย ถึงหลักแสน และทุกวันนี้ ดร.ณัฐณิชาช์ ยืนยันว่าไม่มีวันไหนเลยที่ตัวเองจะไม่ใส่ผ้าไทย

Related posts