“พ่อเมืองหมอแคน” สั่งเคลียปมออแกไนซ์เบี้ยวค่าจ้างหมอลำ 4 ล้าน (ชมคลิปคลิกๆ)

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สั่งกำชับศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่นและ ททท.ขอนแก่น เร่งเคลียปมบริษัทออแกไนซ์เบี้ยวเงินค่าจ้างหมอลำ 4 ล้านบาท หลังว่าจ้างศิลปิน-คณะหมอลำดังภาคอีสานมาร่วมแสดงในงานเทศกาลหมอลำคาร์นิวัล 2018 แต่ผ่านมา 5 เดือนยังไม่ได้รับค่าจ้าง

 

(15 ส.ค.61) ความคืบหน้ากรณีตัวแทนคณะหมอลำชื่อดังภาคอีสาน 6 คณะ เข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น หลังจากถูกบริษัท ยูนิตี้ อีเว้นท์เอเจนซี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทออแกไนซ์ที่ได้รับการว่าจ้างจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.ขอนแก่น จัดงานเทศกาลหมอลำคาร์นิวัล 2018 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 มี.ค. – 2 เม.ย.61 ที่สวนสาธารณะ บึงแก่นนคร เขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยมีการว่าจ้างศิลปินและคณะหมอลำชื่อดังมาร่วมแสดงภายในงาน แต่ภายหลังจากงานเสร็จสิ้น ศิลปินและคณะหมอลำกลีบไม่ได้รับเงินค่าจ้างตามสัญญาจ้างที่บริษัทออแกไนซ์ทำไว้กับคณะหมอลำว่าจะต้องจ่ายเงินให้ภายใน 30 วัน

ล่าสุด นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับทราบเรื่องร้องเรียนจากคณะหมอลำ ได้สอบถามไปยังการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น (ททท.ขอนแก่น) ซึ่งได้รับรายงานว่า ททท.ขอนแก่น ได้เบิกจ่ายเงินงบประมาณ จำนวน 5 ล้านกว่าบาท ให้กับบริษัทผู้รับจ้างตามสัญญาจ้าง เพื่อใช้ในการจัดงานเทศกาลหมอลำคาร์นิวัล 2018 ซึ่งจังหวัดขอนแก่นจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 มี.ค. – 2 เม.ย.61 ที่ผ่านมา ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นพบว่า เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างผู้รับจ้าง หรือ บริษัทออแกไนซ์ กับ คณะหมอลำที่ได้รับการว่าจ้างให้ร่วมทำการแสดงภายในงานเทศกาล

เบื้องต้น ได้กำชับให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น และ ททท.ขอนแก่น เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน โดยให้เชิญบริษัทออแกไนซ์ที่ถูกร้องเรียน และคณะหมอลำที่ได้รับความเดือดร้อนมาเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหา เพื่อไม่ให้งานที่จัดขึ้นอย่างสร้างสรรค์เพื่อให้ศิลปินและคณะหมอลำได้แสดงผลงานด้านศิลปวัฒนธรรมมีข้อบกพร่อง

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าฯ ขอนแก่น ได้แสดงความเสียใจและขออภัยไปยังศิลปินและคณะหมอลำทุกคณะที่ได้รับความเดือดร้อนจากกรณีที่เกิดขึ้น และยืนยันว่าจังหวัดขอนแก่นให้ความสำคัญกับศิลปะและวัฒนธรรม ปัญหาที่เกิดขึ้นจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็วและจะเก็บไว้เป็นบทเรียนในการดำเนินงานในครั้งต่อไป ส่วนการดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องดูในรายละเอียดของการทำสัญญาจ้างว่าเป็นอย่างไร ซึ่งทางจังหวัดจะต้องเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาพูดคุยกันก่อน หากขั้นตอนทางราชการไม่สามารถยุติปัญหาได้ ก็จะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

///ยศวิน รัตนโชติ

Related posts