จ.สระบุรีขับเคลื่อนโครงการไทยนิยมยั่งยืน กรมปศุสัตว์จัดอบรมหลักสูตรพนักงานผสมเทียม (อาสาปศุสัตว์ผสมเทียม) รุ่นที่ 1 (ชมคลิปคลิกๆ )

จ.สระบุรีขับเคลื่อนโครงการไทยนิยมยั่งยืน กรมปศุสัตว์จัดอบรมหลักสูตรพนักงานผสมเทียม (อาสาปศุสัตว์ผสมเทียม) รุ่นที่ 1

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รักษาราชการแทนอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรพนักงานผสมเทียม (อาสาปศุสัตว์ผสมเทียม) รุ่นที่ 1 เพื่อร่วมขับเคลื่อนนโยบายตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน โดยมี ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจำนวนทั้งสิ้น 50 คน ที่ศูนย์วิจัยการผสมเทียมและเทคโนโลยีชีวภาพสระบุรี
นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รักษาราชการแทนอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์เดินหน้าโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ด้านปศุสัตว์ โดยจัดฝึกอบรมผสมเทียมโค หลักสูตร “พนักงานผสมเทียม (อาสาปศุสัตว์ผสมเทียม)” ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน กิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการผสมเทียมโคเนื้อ รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 1 – 16 มิถุนายน 2561 มีเป้าหมายเพื่อให้เกษตรกรทั่วประเทศได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพการเป็นอาสาสมัครปศุสัตว์ 4,100 คน เกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อและแพะ ได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพจากการให้บริการของอาสาปศุสัตว์ จำนวน 100,000 ราย ซึ่งศูนย์วิจัยการผสมเทียมและเทคโนโลยีชีวภาพสระบุรีได้รับมอบหมายให้ฝึกอบรมอาสาสมัครปศุสัตว์ผสมเทียมโค 300 คน กำหนดจัดอบรม 6 รุ่น ๆ ละ 16 วัน ผู้เข้าอบรมรุ่นละ 50 ราย การดำเนินการโครงการฝึกอบรมผสมเทียมโคจะเกิดผลสำเร็จได้ โดยทุกภาคส่วนช่วยกันขับเคลื่อนไม่ว่าจะเป็น สำนัก/กอง เขต จังหวัด อำเภอ ตำบล ให้มีการประสานงาน บูรณาการซึ่งกันและกัน


นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์มีภารกิจโดยตรงในการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ของเกษตรกร ให้เป็นสัตว์พันธุ์ดีมีผลผลิตสูงการผสมเทียมเป็นวิธีการหนึ่งของกรมปศุสัตว์ที่ใช้ในการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ของเกษตรกรให้ดีขึ้น ซึ่งการผสมเทียมที่กรมให้บริการแก่ปศุสัตว์ของเกษตรกร เป็นการให้บริการโดยไม่คิดมูลค่าน้ำเชื้อ ซึ่งเป็นน้ำเชื้อจากพ่อพันธุ์ที่ผ่านการทดสอบแล้ว โดยมุ่งหวังว่าเกษตรกรที่รับบริการผสมเทียมจะได้ลูกสัตว์พันธุ์ดีไว้เลี้ยง เป็นการเพิ่มผลผลิตที่ได้จากสัตว์ อาทิ เนื้อ นม ให้มีปริมาณมากขึ้น จนเพียงพอต่อการบริโภคทั้งภายในและส่งไปขายยังต่างประเทศ เกษตรกรสามารถทำการเลี้ยงสัตว์เป็นอาชีพเสริม หรืออาชีพหลัก ยังเป็นการเพิ่มรายได้ให้ครอบครัวอีกด้วย ซึ่งการให้บริการผสมเทียมแก่ปศุสัตว์ของเกษตรกร และเกิดลูกสัตว์พันธุ์ดีที่ให้ผลผลิตสูง ทำให้เกษตรกรนิยมใช้บริการผสมเทียมเป็นอย่างมาก


โดยเกษตรกรที่เข้ารับการฝึกอบรมคัดเลือกจากผู้มีจิตอาสาและมีคุณสมบัติตามที่สัตวแพทยสภากำหนด ฝึกอบรมผสมเทียมในหลักสูตรที่สัตวแทพยสภาให้การรับรอง เพื่อช่วยงานกรมปศุสัตว์ในการให้บริการผสมเทียม ซึ่งเป็นไปตาม พรบ.วิชาชีพการสัตวแทพย์ พ.ศ.2545 และมีความรู้ ความเข้าใจในการผสมเทียมทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ มีทักษะผสมเทียมได้อย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพ รู้จักวิธีการลงบันทึกข้อมูล พร้อมนำส่งข้อมูลให้ศูนย์วิจัยการผสมเทียมฯ หรือสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ทั้งยังรู้จักโรคที่สำคัญของโค
ทั้งโรคทางระบบสืบพันธุ์ โรคติดต่อ และโรคระบาด สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบถึงอาการผิดปกติของโคได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ซึ่งผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้ทำการฟังบรรยายหลักการผสมเทียม และฝึกการผสมเทียมที่ถูกวิธีตามหลักการ โดยผู้เชี่ยวชาญ และทำการสอบภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อวัดความรู้การในการเป็นพนักงานผสมเทียมของกรมปศุสัตว์
สำหรับศูนย์วิจัยการผสมเทียมและเทคโนโลยีชีวภาพสระบุรี ตั้งอยู่ที่ ถ.มิตรภาพ ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี มีเขตพื้นที่รับผิดชอบ กรุงเทพมหานคร,พระนครศรีอยุธยา, อ่างทอง,ปทุมธานี, นนทบุรี, ชัยนาท,สิงห์บุรี,สระบุรี,ลพบุรีและสุพรรณบุรี

/ภาพข่าว/ดำรงค์  ชื่นจินดา ผู้สื่อช่าวสระบุรีรายงาน

Related posts