โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และสาระภูมิศาสตร์ฯ

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และสาระภูมิศาสตร์ฯ

 

วันนี้ (4 พฤษภาคม 2561) เวลา 09.00 น. นายโกมุท รุยอ่อน รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 ได้รับมอบหมายจากนายสุริยัณ จันทร์ทบ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และสาระภูมิศาสตร์ฯ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รวมทั้งสาระเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) และบรรยายพิเศษแนวคิดการพัฒนานวัตกรรม TIME MODEL ในการยกระดับคุณภาพการศึกษา เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจกระบวนการพัฒนาหลักสูตรให้เชื่อมโยงกับมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ ด้วยการร่วมพาทำ ทบทวนหลักสูตรให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติทันใช้ก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2561 โดยมีครูหัวหน้าฝ่ายวิชาการ ครูผู้รับผิดชอบหลักสูตรสถานศึกษา ผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมจำนวน 70 คน ซึ่งมี นายวัชระ จันทรัตน์ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา พร้อมทีมงานครูในเครือข่ายกลุ่มสาระมาเป็นวิทยากรให้ความรู้ ณ ห้องประชุมบาลา ฮาลา ชั้น 3 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3

นายโกมุท รุยอ่อน รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้ปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และสาระภูมิศาสตร์ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รวมทั้งสาระเทคโนโลยี และมีการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ร่วมทั้งการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา และมีความจำเป็นต้องมีการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาจึงได้กำหนดจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิศาสตร์ วิทยาศาสตร์และสาระภูมิศาสตร์ฯ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมรวมทั้งสาระเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ในครั้งนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 5 พฤษภาคม 2561 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจกระบวนการพัฒนาหลักสูตรให้เชื่อมโยงกับมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้กับครูฝ่ายวิชาการและผู้รับผิดชอบหลักสูตร

นอกจากนี้ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 ยังได้ให้แนวคิดในการยกระดับคุณภาพการศึกษา ในการพัฒนาหลักสูตรด้วยการมุ่งเสริมกิจกรรมค่ายต่างๆในรูปแบบ Active Learning เช่น กิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ ค่ายสิ่งแวดล้อม ที่เกี่ยวข้องในการเรียนรู้และการสร้างปฏิสัมพันธ์ให้กับผู้เรียนเพื่อให้เกิดคุณธรรม จริยธรรม รวมทั้งเพิ่มการใช้นวัตกรรม สร้างแหล่งเรียนรู้ให้กับผู้เรียนในการสืบค้นมากยิ่งขึ้น ตลอดจนการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมจากผู้ปกครอง และสิ่งสำคัญที่สุดครูต้องดูแลเอาใจใส ให้ความรัก ความอบอุ่น มีความตระหนักในการให้ช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาต่อไปอีกด้วย

Related posts