“ลูกสะกดมหาอุตม์” หลวงพ่อชุบ วัดวังกระแจะ..สมาคมบ้านเคหะนนทบุรีสร้างแจกทหาร 3 จว.ชายแดนใต้

เครื่องรางของขลังที่มีการสร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณนั้น นับว่ามีหลายประเภทด้วยกัน ที่ทำให้เกิดอานุภาพเข้มขลังในด้านต่างๆ โดยเฉพาะในสมัยก่อนที่เน้นปลุกเสกเครื่องรางให้มีอานุภาพด้านมหาอุตม์ คงกระพัน เช่น “ลูกสะกด” เป็นอีกหนึ่งเครื่องรางที่ได้รับความนิยม โดยมีลักษณะกลมเกลี้ยงขนาดเท่ากับลูกอมหรือบางชนิดก็ใหญ่กว่า ทำมาจากวัสดุต่างๆ เช่น ตะกั่ว ผสมโลหะอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น เมฆพัตร เมฆสิทธิ์ เป็นต้น

ปัจจุบันมีหลายพระเกจิอาจารย์สร้าง “ลูกสะกด” แต่ที่โด่งดังสุดๆ คือ ลูกสะกดที่จัดสร้างโดย พระครูอดุลพิริยานุวัตร หรือ “หลวงพ่อชุบ ปัญญาวุโธ” เจ้าอาวาสวัดวังกระแจะ ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

เมื่อหลวงพ่อชุบสร้างวัตถุมงคลรวมทั้งเครื่องรางของขลังเพื่อหาปัจจัยพัฒนาศาสนาสถาน ศาสนวัตถุ และเสนาสนะต่างๆ ภายในวัดวังกระแจะ อาทิ ล็อกเกต รุ่นแรก พ.ศ.๒๕๔๙, เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก ฉลองอายุครบ ๘๓ ปี พ.ศ.๒๕๕๒ และตะกรุดเงินพอกผงพุทธคุณผสมผงแร่เหล็กน้ำพี้ เป็นต้น

ปรากฏว่าผู้มีจิตศรัทธาที่ร่วมบริจาคทรัพย์และได้รับวัตถุมงคลไปต่างประจักษ์ในพุทธคุณ และ พลานุภาพ ทั้งด้านเมตตามหาอุด แคล้วคลาด และคงกระพันชาตรี ทำให้ชื่อเสียงและเกียรติคุณของท่านเริ่มขจรไกล มีลูกศิษย์ลูกหามากมายจากทั่วประเทศ

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ลูกศิษย์เชื่อมั่นในพุทธคุณวัตถุมงคลหลวงชุบ คือ เมื่อสืบสาวราวเรื่องปรากฏว่าหลวงพ่อชุบท่านได้ร่ำเรียนวิทยาอาคมจนสำเร็จแตกฉาน ทั้งสายหลวงพ่อศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า และสายหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อมสองพระเกจิชื่อดังของไทย

ด้วยพุทธคุณอันลือลั่นของลูกสะกด “นายอนันต์ บริวาร” สมาคมบ้านเคหะนนทบุรี ได้รับอนุญาตจากหลวงพ่อชุบ ให้จัดสร้างลูกสะกดเพื่อมอบให้ทหารตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งมอบเป็นที่ระลึกให้กับผู้บริจาคเงินช่วยซื้อกางเกงใน และ ถุงเท้า

อย่างไรก็ตามเพื่อให้ลูกสะกดมีพุทธคุณเข้มขลัง นอกจากให้หลวงพ่อชุบ วัดวังกระแจะ อธิฐานจิตปลุกเสกแล้ว ยังนำไปให้พระเกจิอีกหลายท่านอธิฐานจิตปลุกเสก เช่น ท่านก๋งเตื่อง วัดคลองจาก จ.ตราด หลวงพ่อสุพจน์ วัดศรีทรงธรรม จ.นครสวรรค์ หลวงพ่อไฉน วัดป่าคุณากร จ. ขอนแก่น หลวงปู่อ่อง วัดเขาวงกต จ.จันทบุรี และ พ่อหนานรัส แห่งดอยสันติภาพ อ.เมือง จ.เชียงราย ฯลฯ

ลูกสะกดที่มีชื่อเสียงเป็นที่โจษจันกันมากก็ คือ ลูกสะกดวัดพระแก้ว (วัดพระศรีรัตนศาสดาราม กทม.) ลูกสะกดที่ว่านี้ทำด้วยชินผสมตะกั่ว กล่อมเป็นรูปยาวรีเจาะรูผ่านตลอด

ลูกสะกดพระอาจารย์ทับ แห่งวัดอนงคาราม ลักษณะกล่อมกลมหรือยาวรี หรืออาจมีสัณฐานต่างออกไปบ้างลูกสะกดของพระอาจารย์ทับมักไม่ค่อยจะเจาะรูตลอด เพราะท่านสร้างด้วยเนื้อเมฆสิทธิ์จึงยากต่อการเจาะ เพราะเนื้อชนิดนี้เปราะและแตกสลายง่าย

ลูกสะกดของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาทก็มีอยู่เหมือนกันครับ แต่ของท่านมักจะสร้างด้วยไม้หัวรอด หัวกลอน ท่านอาจจะเอาเคล็ดของคำว่า “รอด” และหนักแน่นเหมือน “กลอน” (ที่ใช้ขัดประตู) แต่ทางจังหวัดชัยนาท มักนิยมเรียก “ลูกเครื่อง”

ลูกสะกด อีกชนิดหนึ่งของหลวงปู่จันทร์ วัดใหม่โมลีโลก จ.นนทบุรี ที่สร้างจากวัสดุอาถรรพณ์ คือ แร่บางไผ่ และ (เป็นผู้สร้างพระปิดตาแร่บางไผ่อันลือชื่อ) มีลักษณะกลมหรือ รี สามารถติดแม่เหล็กได้และจะพิจารณาดูง่าย ๆ คือ สนิมจะเปียกเหมือนยางหมากเป็นแผ่น

นอกจากนี้ลูกสะกดที่ได้รับความนิยมเล่นหากันเป็นอย่างมากอีกอาจารย์ท่านหนึ่งก็คือ ลูกสะกดของหลวงปู่เนียมวัดน้อย จ.สุพรรณบุรี ลูกสะกดของอาจารย์ท่านนี้กล่อมเป็นลูกกลม ๆ มีทั้งที่ทำด้วยเนื้อตะกั่วผสมชินและเนื้อเมฆพัด

ลูกสะกดมหาอุตม์หลวงพ่อชุบ ดำเนินการโดย สมาคมบ้านเคหะนนทบุรี นายอนันต์ บริวารพิทักษ์ นายกสมาคม สอบถามข้อมูลได้ที่ โทร. 095-798-2893

Related posts