ฐานทัพเรือสัตหีบ ฝึกการปฎิบัติควบคุมฝูงชนสลายการชุมนุม เพื่อเตรียมพร้อมกับเหตุการณ์หรือได้รับคำสั่งจากหน่วยเหนือ (ชมคลิป)

ฐานทัพเรือสัตหีบ ฝึกการปฎิบัติควบคุมฝูงชนสลายการชุมนุม เพื่อเตรียมพร้อมกับเหตุการณ์หรือได้รับคำสั่งจากหน่วยเหนือ

 

 

**เมื่อวันนี้ 14 ก.พ.62 พลเรือโท ชุมศักดิ์ นาควิจิตร ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ พร้อมคณะผู้บังคับบัญชา ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมและชมฝึกการปฎิบัติควบคุมฝูงชนและสลายการชุมนุม ประจำปี 2562 ณ กองรักษาความปลอดภัยฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี นาวาเอก บัญญัติ วงษ์จำปา ผู้บังคับการกองรักษาความปลอดภัย ฐานทัพเรือสัตหีบ ให้การต้อนรับพร้อมด้วยข้าราชการ ทหาร และผู้เข้าร่วมการสาธิตเข้าร่วมในกิจกรรม

**สำหรับการฝึกสาธิตในครั้งนี้เป็นการสาธิตการปฎิบัติควบคุมฝูงชนและสลายการชุมนุม ซึ่งกองร้อยควบคุมฝูงชน ประกอบด้วยกำลัง พลจาก กองร้อยรักษาความปลอดภัย ฐานทัพเรือสัตหีบ และกองพันทหารสารวัตรที่ 2 กรมสารวัตรทหารเรือ ซึ่งเป็นการสาธิตการใช้โล่ห์และกระบองในการปฎิบัติควบคุมฝูงชน และสลายการชุมนุม เพื่อยับยั้งกลุ่มผู้ชุมนุนไม่ให้เคลื่อนที่เข้ามา นอกจากนี้ยังมีการจำลองเหตุการณ์ สมมติว่ามีประชาชน รวมตัวกันมาประท้วงและใช้สิ่งของขว้างปา ทำให้มีการประทะกันขึ้น โดยทางเจ้าหน้าที่มีการนำรถฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดเข้าใส่ผู้ชุมจุมเพื่อสกัดกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้ามาได้ และจะใช้กำลังพลล้อมจับผู้ที่ขัดขืนและฝ่าฝืนคำสั่ง อันจะก่อให้เกิดความวุ่นวายจนกว่าผู้ชุมนุมจะถอยร่นและสลายการชุมนุมไปในที่สุด

**พลเรือโท ชุมศักดิ์ นาควิจิตร ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ กล่าวว่า การซ้อมในครั้งนี้ได้ทำแบบขั้นตอนตามมาตรฐานสากล เริ่มจาการเจรจากับผู้นำชุมนุมก่อน หากไม่เป็นผลก็จะเข้าควบคุมสถานการณ์ตามขั้นตอน ซึ่งในการฝึกนี้ฐานทัพเริือสัตหีบจะทำการฝึกเป็นประจำทุกปี เพื่อเตรียมพร้อมจากเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นหรือได้รับคำสั่งจากหน่วยเหนือเพื่อพร้อมปฏิบัติ

ภาพข่าว สมนึก เชื้อสนุก

Related posts