จันทบุรี/บรรยากาศงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฎจังหวัดจันทบุรี วันแรกคึกคัก (ชมคลิป)

จันทบุรี/บรรยากาศงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฎจังหวัดจันทบุรี วันแรกคึกคักประชาชน นักแสวงบุญ รอรถขึ้น – ลงเขา ไหว้ขอพรช่วงเทศกาลตรุษจีน แนะเลี่ยงทางสี่แยกเขาไร่ยารถติดเนื่องจากมีการปรับปรุงขยายช่องทางการจราจร

 

 

บรรยากาศงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง วันแรก ( 5 ก.พ.62 ) ที่เปิดให้พุทธศาสนิกชน ประชาชน นักแสวงบุญ และนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปกราบไหว้ขอพรรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาคิชฌกูฏ เป็นไปอย่างคึกคักมีประชาชนมารอขึ้นรถคิวเนืองแน่นโดยปีนี้มีคิวรถบริการขึ้น – ลง เขา 2 จุด คือที่วัดพลวง มีรถบริการ 103 คิว 309 คัน และที่คิวรถวัดกะทิง 31 คิว 93 คัน บริการตลอด 24 ชั่วโมงค่ารถบริการเที่ยวละ 100 บาท ต่อ คน นักแสวงบุญที่ขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทปีนี้ประทับใจบรรยากาศที่บริสุทธิ์บนยอดเขา ไม่มีร้านค้าบริการตั้งบทบังทัศนียภาพ มีการขยายพื้นที่และจัดระเบียบการเข้ากราบไหว้ขอพรรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาดีขึ้นกว่าเดิม ทำให้สะดวก คล่องตัว และไม่แออัด

พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่คอยประชาสัมพันธ์เรื่องการเข้ากราบไหว้ขอพร งดการจุดธูป เทียนเพื่อรณรงค์รักษาสภาพอากาศที่บริสุทธิ์ลดโลกร้อน และรณรงค์รักษาความสะอาดไม่ทิ้งขยะบนเขาหรือเส้นทางที่เดินขึ้นไปบนเขา รวมทั้งสำรวม กาย วาจา ใจ ในสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ โดยปีนี้งานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏจังหวัดจันทบุรีเปิดให้ประชาชนขึ้น – ลง เขาและมีรถบริการตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน 24 ชั่วโมง ในระหว่างวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ถึง 5 เมษายน 2562 รวม 60 วัน คาดว่าจะมีนักแสวงบุญ ประชาชน นักท่องเที่ยวขึ้นไปกราบไหว้ขอพรรอยพระพุทธบาทที่สูงที่สุดของประเทศไทยบนยอดเขาคิชฌกูฏไม่น้อยกว่า 1 ล้านคน


อย่างไรก็ตามในช่วงนี้จังหวัดจันทบุรีมีการปรับปรุงขยายผิวจราจรบริเวณสี่แยกเขาไร่ยา ซึ่งเป็นทางเลี้ยวเข้าอำเภอเขาคิชฌกูฏ หากประชาชนเดินทางมาจากกรุงเทพมหานครสามารถเลี่ยงเส้นทางการจราจรติดขัดเพราะการก่อสร้างขยายผิวจราจรได้ที่ บริเวณสี่แยกห้วยสะท้อน – วัดเขาสุกิม หรือ สี่แยกเนินสูง แล้ววิ่งไปทะลุเส้นจันทบุรี – เขาคิชฌกูฏ หรือ ถนนบำราศนราดูร หากมาจากจังหวัดสระแก้ว หรือจังหวัดตราด สามารถเลี้ยวขวาที่สี่แยกแสลง – วังแซ้ม เชื่อมต่อทางเข้าวัดพลวงซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดและไม่ทำให้เสียเวลาในการเดินทาง

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Related posts