เพชรบูรณ์ ชาวบ้านรวมกลุ่มเพาะ เห็ดโคนน้อย ขายรายได้ดี (ชมคลิปคลิกๆ )

เพชรบูรณ์ ชาวบ้านรวมกลุ่มเพาะ เห็ดโคนน้อย ขายรายได้ดี

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 7 บ้านวังไทรทอง ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ จำนวนกว่า 35 ครัวเรือน โดยมี นายนิเวศน์ เชื้อหงษ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.ซับเปิบได้รวมกลุ่มกันเพาะเห็ดโคนน้อย เพื่อนำมาทำอาหารในครัวเรือน เป็นการช่วยลดรายจ่าย และบางส่วนนำไปขายตามชุมชน ช่วยสร้างรายได้เสริมช่วงหน้าแล้ง ตามแนว “สัมมาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ซึ่งได้รับสนับสนุนงบประมาณจำนวน 20,000 บาท จากพัฒนาการอำเภอวังโป่ง เพื่อนำมาใช้เป็นทุนหมุนเวียนเพาะเห็ดโคนน้อย เช่น ซื้ออุปกรณ์และปัจจัยการผลิตต่างๆ ล่าสุดเตรียมเพิ่มกำลังการผลิต หลังพบว่าเห็ดโคนน้อย ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค และเป็นที่ต้องการของท้องตลาด

ส่วน นางสาวบูริน่า ฤทธิ์กล้า พัฒนาการอำเภอวังโป่ง เผยว่า การเพาะเห็ดโคนน้อยของชาวบ้านวังไทรทอง ที่นี่ จะใช้วัสดุหลักเป็นฟางข้าว ซึ่งจะเจริญเติบโตให้ผลผลิตได้ดีกว่า โดยมีสูตรการทำ คือจะนำเชื้อเห็ด 1 ก้อน ออกจากถุงแล้วขยี้หรือฉีกกระจายเชื้อเห็ด นำมาผสมรำอ่อน 3 กำมือ แป้งข้าวเหนียว 3 ช้อนโต๊ะ คลุกเคล้าในกะละมังให้เข้ากัน เสร็จแล้วใช้ผ้าขาวหรือกระดาษปิดคลุมทิ้งไว้ 1 คืน เพื่อกระตุ้นเชื้อเห็ด ตามด้วย นำปุ๋ยสูตร15-0-0 จำนวน 2 กก.และปุ๋ยสูตร 26-0-0 จำนวน 1 กก. กากน้ำตาล จำนวน 2 กก.พร้อมด้วย ปูนขาว 2 กำมือ รวมกันมาต้มใส่น้ำสะอาด 150 ลิตร จนอุณหภูมิน้ำไม่น้อยกว่า 80 องศาเซลเซียส

จากนั้นแบ่งมัดฟางข้าวเป็นมัดขนาดเล็กๆพอเหมาะกับกำลังคน แล้วนำฟางลงต้มนานประมาณ 5-10 นาที ตักหรือยกก้อนฟางที่ต้มออกผึ่งให้เย็น คลุมด้วยพลาสติกดำหมักทิ้งไว้1คืน ก่อนนำก้อนเห็ดกับก้อนฟางมาแบ่งเป็นชั้นๆประมาณ4-5ชั้น ชั้นที่1ฟางบางๆโรยเชื้อเห็ดให้ทั่วหมด ชั้นที่2-4 ใส่ฟางหนาประมาณ 5 ซ.ม.โรยเชื้อเห็ดเฉพาะด้านข้างหรือบริเวณรอบขอบก้อน ส่วนชั้นที่5 โรยเชื้อเห็ดทั่วหน้าทั้งหมด ก่อนนำฟางปิดทับบางๆใช้เชือกมัดให้หลวมๆ จากนั้นรดน้ำให้ชุ่มทันทีที่ทำก้อนฟางเสร็จ จึงนำก้อนฟางวางเรียงเป็นแถวหรือนำเข้าโรงเรือนคลุมผ้าพลาสติกไว้ประมาณ 4-5 วัน เห็ดโคนน้อยหรือชาวบ้านเรียกกันว่าเห็ดถั่ว ก็จะงอกงามออกมาให้ได้เก็บกินในครัวเรือน ส่วนที่เหลือก็เก็บไปขายตามท้องตลาด เป็นการช่วยลดรายจ่าย และ เพิ่มรายได้เสริม ช่วงหน้าแล้งเป็นอย่างดี

ส่วนราคาซื้อขายเห็ดโคนน้อยขณะนี้ ขายส่งให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาด ราคากิโลกรัมละ 120-130 บาท และขายปลีกในราคา กิโลกรัมละ 150-200 บาท แบ่งขายเป็นขีด ขีดละ 15-20 บาท ซึ่งเห็ดโคนน้อยสามารถนำไปประกอบอาหารได้อย่างหลากหลาย อาทิ แกงเห็ดโคนน้อยใส่ผักหวาน แจ่วเห็ดโคนน้อย ผัดน้ำมันหอยเห็ดโคนน้อย หมกเห็ดโคนน้อย เป็นต้น

 

เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว ผู้สื่อข่าวจังหวัดเพชรบูรณ์

Related posts