ตำรวจ สภ.ระแงะ ร่วมกับทหารพราน 45 แถลงข่าวยึดอาวุธปืนสงครามโจรใต้

ตำรวจ สภ.ระแงะ ร่วมกับทหารพราน 45 แถลงข่าวยึดอาวุธปืนสงครามโจรใต้

ณ ห้องสืบสวน-สอบสวน สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส พ.ต.อ.สุรพงศ์ ชาติสุทธิ์ ผกก.สภ.ระแงะ พ.อ.เจษฎา ปิยะสุวรรณ รอง ผบ.ฉก.ทพ.45 และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน-สอบสวน สภ.ระแงะ ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมอาวุธสงคราม M.16 รุ่น A 1 จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนขนาด 5.56 จำนวน 47 นัด ซองกระสุนขนาดบรรจุ 30 นัด จำนวน 1 ซอง พร้อมผู้ต้องหา 2 คน คือ 1.นายมะยูตี เจ๊ะโซ๊ะ อายุ 30 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 45 ม.10 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และ 2.นายอับดุลเลาะ เจ๊ะดือเลาะ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 89/2 ม.2 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส โดยจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน พร้อมยึดของกลางดังกล่าวเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2561 เมื่อเวลาประมาณ 21.30 น.ที่บ้านกลูโฆ ม.2 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

โดยขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ทพ.4513 ได้จัดกำลังชุดลาดตระเวนซุ่มเฝ้าตรวจตามเส้นทางที่คาดว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่จะมีการเตรียมขนย้ายนำอาวุธปืนสงคราม ชนิด M.16 พร้อมเครื่องกระสุนและวัตถุระเบิดที่บริเวณเส้นทางดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่พบชายฉกรรจ์ จำนวน 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวปไอ 125 ซีซี ทะเบียน ขฉน 798 นราธิวาส ผ่านมาตามเส้นทางดังกล่าวมีท่าทางมีพิรุธและผิดสังเกต จึงเรียกตรวจข้นและทำการซักถาม โดยในเบื้องต้นนายมะยูตี เจ๊ะโซ๊ะ ให้การยอมรับว่า นายกูลี ลือบา ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุความไม่สงบระดับสั่งการในพื้นที่ ได้สั่งให้ตนทำการเคลื่อนย้ายอาวุธสงครามที่ซุกซ่อนไว้ในพงหญ้าข้างทางบริเวณเส้นทางถนนชุมชนในพื้นที่บ้านกลูโฆ ม.2 ต.บองอ อ.ระแงะ จึงจัดกำลังพร้อมนำ 2 ผู้ต้องหาไปชี้จุดและยึดมาได้ในเวลาต่อมา โดยอาวุธปืนสงคราม M.16 รุ่น A 1 ถูกกลุ่มคนร้ายทำการลบหมายเลขปืนไว้เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบถึงที่มา แต่เจ้าหน้าที่คาดว่าอาวุธปืนกระบอกดังกล่าวน่าจะเป็นอาวุธปืนที่ถูกปล้นมาจากค่ายกรมหลวงนราธิวาส หรือ ค่ายปิเหล็ง ซึ่งล่าสุดถูกส่งไปตรวจสอบยังกองวิทยาการเพื่อหาที่มาอีกครั้งหนึ่ง

ด้าย พ.ต.อ.สุรพงศ์ ชาติสุทธิ์ ผกก.สภ.ระแงะ กล่าวว่า ขอแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่อย่าได้หลงเชื่อและให้การช่วยเหลือและสนับสนุนในการกระทำความผิดของกลุ่มผู้ก่อเหตุความไม่สงบ ซึ่งหากพบว่าการกระทำความผิดอาจจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย เช่นเดียวกับกรณีคนร้ายลอบยิงถล่มใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ประจำ สภ.ระแงะ จนเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.60 ที่ผ่านมา ผู้ที่ทำหน้าที่ดูต้นทางให้กับกลุ่มมือปืนนั้นถูกจับกุมรวม 10 คน และถูกจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายและหลักฐานถึงใครก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด ซึ่งในการยึดอาวุธปืนสงครามในครั้งนี้ทำให้เหตุการความรุนแรงทุเลาลงได้ ซึ่งอาวุธปืนกระบอกดังกล่าวนี้กลุ่มผู้ก่อเหตุความมไม่สงบในพื้นที่เตรียมนำมาก่อเหตุในพื้นที่อย่างแน่นอน และโชคดีที่สามารถยึดได้มาก่อนที่จะเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นในพื้นที่อีก และทางเจ้าหน้าที่จะกดดัน ตรวจค้นต่อไปอย่างแน่นอนเพื่อสกัดกั้นการนำอาวุธสงครามที่ร้ายแรงมาก่อเหตุอีก
สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ได้ถูกดำเนินคดีใน 2 ข้อหา คือ 1.ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนซึ่งนายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ 2.ร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยผิดกฏหมาย

ภาพ-ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส

Related posts