ฮือฮา!!!เกษตรอำเภอเกาะลันตาสุดเจ๋ง ปลูกมะเขือยักษ์แจกชาวบ้าน

ฮือฮา!!!เกษตรอำเภอเกาะลันตาสุดเจ๋ง ปลูกมะเขือยักษ์แจกชาวบ้าน
ที่บริเวณริมรั้วด้านหน้าสำนักงานเกษตรอำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ มีการปลูกมะเขือยักษ์ เป็นที่สนใจแก่ผู้พบเห็น พร้อมแจกผลผลิตให้ชาวบ้านนำไปบริโภค

18 ม.ค. 61
ที่ สนง.เกษตรอำเภอเกาะลันตา จ.กระบี่ นายสุเทพ หนูรุ่น เกษตรอำเภอ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเกษตรอำเภอเกาะลันตา เก็บผลผลิตมะเขือยักษ์ที่ปลูกไว้บริเวณริมรั้วด้านหน้าสำนักงาน แจกให้ชาวบ้านนำไปประกอบอาหารเพื่อบริโภคในครัวเรือน และส่วนหนึ่งปล่อยไว้ให้สุกเก็บเมล็ดไว้ขยายพันธุ์สำหรับให้เกษตรกรนำไปปลูกเพื่อกระจายพันธุ์ต่อไป


นายสุเทพ หนูรุ่น เกษตรอำเภอเกาะลันตา เล่าให้ฟังว่า มะเขือที่ปลูกไว้ด้านหน้าสำนักงานเกษตรอำเภอนั้น เป็นมะเขือเปราะใหญ่ หรือ เรียกว่ามะเขือหยกภูพาน ผลมีขนาดใหญ่ ได้เมล็ดพันธุ์มาจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสกลนคร ตั้งใจปลูกไว้เพื่อให้เกษตรกรและผู้ที่มาติดต่อราชการได้ดูเนื่องจากในพื้นที่จังหวัดกระบี่ยังไม่มีใครปลูกมะเขือพันธุ์นี้


ซึ่งได้ปลูกโดยเพาะเมล็ดตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม 2560 จำนวน 30 ต้นขณะนี้มะเขือเริ่มให้ผลผลิตแล้ว ผลมีน้ำหนักเฉลี่ย 8 ขีด ถึงหนึ่งกิโลกรัมต่อผล เป็นที่สนใจแก่ผู้ที่มาพบเห็นทั้งเกษตรกรเองและนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมา วันนี้จึงได้เก็บผลมะเขือส่วนหนึ่งแจกให้ประชาชนบริเวณใกล้เคียงนำไปประกอบอาหารเพื่อบริโภคในครัวเรือน และจะเหลือไว้ส่วนหนึ่งปล่อยให้สุกเพื่อเก็บเมล็ดไว้ขยายพันธุ์ และแจกจ่ายให้เกษตรกรที่สนใจนำไปปลูกในพื้นที่ของตนเองเพื่อกระจายพันธุ์ต่อไป

ข้อมูลภาพ/ข่าว/กระบี่
ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Related posts