แปลกภาพจิตรกรรมฝาผนังพุทธประวัติที่วัดดังอ่างทอง “กรุงกบิลพัสดุ์” มีไฟฟ้าใช้มาตั้งแต่สมัยพุทธกาล (ชมคลิปคลิกๆ)

อ่างทอง 100161 แปลกภาพจิตรกรรมฝาผนังพุทธประวัติที่วัดดังอ่างทอง “กรุงกบิลพัสดุ์” มีไฟฟ้าใช้มาตั้งแต่สมัยพุทธกาล

ภาพที่ปรากฏอยู่นี้เป็นจิตรกรรมฝาผนังจากพระอุโบสถวัดไชโยวรวิหาร ตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลไชโย อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง ซึ่งตัวพระอุโบสถได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ครั้งสำคัญในรัชกาลที่ 5 จนเสร็จเรียบร้อยใน พ.ศ. 2437 สิ่งที่น่าสนใจคือ ช่างหลวงในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้วาดภาพให้กรุงกบิลพัสดุ์มีโคมไฟฟ้าตั้งประดับอยู่ด้านหน้าปราสาทที่ประทับของเจ้าชายสิทธัตถะ และด้านนอกกำแพงเมืองก็มี “เสาไฟฟ้า” ที่ใช้ส่งกระแสไฟฟ้าอย่างชัดเจน


ทั้งนี้ เหตุการณ์ในภาพเป็นตอนที่เจ้าชายสิทธัตถะตัดสินพระทัยออกผนวช ซึ่งศิลปินน่าจะต้องการสะท้อนถึงความเจริญและทันสมัยของพระนครในสมัยของรัชกาลที่ 5 ที่เริ่มมีไฟฟ้าใช้เป็นครั้งแรก มากกว่าจะสะท้อนลักษณะบ้านเมืองจริงๆ ในสมัยพุทธกาล ซึ่งภาพจิตรกรรมฝาผนังพุทธประวัติภายในพระอุโบสถ วัดไชโยวรวิหาร ที่สอดแทรกสภาพบ้านเมืองของสยาม สถาปัตยกรรมเเบบตะวันตก :ผู้คนต่างชนชาติ :เสาและโคมไฟฟ้า:ธงช้างเผือกกลางพื้นแดง ทหารถือปืน และการแต่งกายของผู้คนแบบตะวันตก ล้วนคือสภาพบ้านเมืองในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่5 ที่ศิลปินผู้วาดได้สร้างสรรค์ไว้ในอดีต เป็นจุดสังเกตุและข้อดีในการศึกษาของชนยุคหลัง


นาย บัญชา กล่อมเกลี้ยง ประธานกลุ่มสืบสานศิลปะอ่างทอง อายุ37ปี กล่าวว่า ภาพจิตรกรรมฝาผนังพุทธประวัติภายในพระอุโบสถ วัดไชโยวรวิหาร นั้นสอดแทรกสภาพบ้านเมืองของสยามสถาปัตยกรรมเเบบตะวันตก ไว้หลายจุด แต่น่าเสียดายที่ภาพจิตรกรรมฝาผนังพุทธประวัติ ภายในพระอุโบสถ วัดไชโยวรวิหาร เริ่มชำรุดเลือนหายไปตามกาลเวลา

สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Related posts