เปิดศูนย์การเรียนรู้ 2 หมู่บ้านชนเผ่าต้นแบบปลอดการเผา ตามวิถึชีวิตตามศาสตร์พระราชาอย่างยั่งยืน (ชมคลิปคลิกๆ)

เปิดศูนย์การเรียนรู้ 2 หมู่บ้านชนเผ่าต้นแบบปลอดการเผา ตามวิถึชีวิตตามศาสตร์พระราชาอย่างยั่งยืน

ณ ศูนย์การเรียนรู้หมู่บ้านต้นแบบปลอดการเผาบ้านดง-บ้านห้วยห้อม หมู่ที่ 5 ต.ห้วยห้อม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ตามโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้หมู่บ้านต้นแบบปลอดการเผาประจำปี 2560 นางจงรักษ์ ฐินะกุล รักษาการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อมและเผยแพร่ ได้เดินทางเป็นประธาน เปิดป้ายศูนย์การเรียนรู้หมู่บ้านต้นแบบปลอดการเผาบ้านดง-บ้านห้วยห้อม โดยมี นายยุทธนา เจ้าดูรี นายอำเภอแม่ลาน้อย นายวุฒิไกร ชูธรรมเจริญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยห้อม เจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย ราษฏรพี่น้องบ้านดงและบ้านห้วยห้อม ให้การต้อนรับและร่วมเปิดศูนย์การเรียนรู้ฯ ซึ่งทั้ง 2 หมู่บ้าน เป็นชุมชนต้นแบบที่โดดเด่น ในด้านการจัดกิจกรรมการอนุรักษ์ป่าชุมชน การบริหารจัดการ และการใช้ประโยชน์จากป่าชุมชน ภายใต้กฎกติกาที่สมาชิกในชุมชนได้มีการจัดทำร่วมกัน และการใช้ภูมิปัญญา วัฒนธรรม ในการสร้างความเข้มแข็งชุมชน ภายใต้การเดินตามรอยเท้าพ่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ตามศาสตร์ของพระราชา 10 ฐานเรียนรู้ ได้แก่ ฐานที่ 1 พระเมตตาจากฟ้า..สู่บ้านดง-บ้านห้วยห้อม ฐานที่ 2จุดเริ่มต้นบ้านดง-ห้วยห้อม..ปลอดการเผา ฐานที่ 3 กฎระเบียบชุมชน..รักษาคนรักษ์ป่า ฐานที่ 4 การปลูกพืชแบบGAP ลดการเผา ฐานที่ 5 ตามรอยพระบาท..ศาสตร์ของพระราชา ฐานที่ 6 การมีส่วนร่วมในสังคม..สร้างสามัคคี ฐานที่ 7 ฝายที่ราบสูง การจัดการน้ำแบบชาวเขา ฐานที่ 8 เห็ดตระกร้า..แหล่งอาหารของนักเรียน ฐานที่ 9 กาแฟอราบิกา..กาแฟอร่อยห้วยห้อม ฐานที่ 10 ผ้าขนแกะ ลดการเผาเสริมรายได้ ทุกฐาน เป็นกิจกรรมที่ชุมชนได้ดำเนินการขนเป็นรูปธรรมสู่ความสำเร็จการเป็นหมู่บ้านต้นแบบปลอดการเผาอย่างยั่งยืน ซึ่งตลอดระยะเวลาทีผ่านมาทางชุมชนบ้านดง-ห้วยห้อม ได้ดำเนินการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่อย่างเป็นระบบ ทั้งการบริหารจัดการแหล่งน้ำ พื้นที่ป่า พื้นที่การเกษตร และ พื้นที่ชุมชน การสร้างงานและอาชีพที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ดูแลพื้นที่ให้ปลอดจากการเผา และบริหารให้มีการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่ให้เป็นไปอย่างคุ้มค่ามีประสิทธิภาพ ภายใต้พื้นฐานตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

ทั้งนี้ นางจงรักษ์ ฐินะกุล รักษาการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อมและเผยแพร่ เปิดเผย ว่า โครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้หมู่บ้านต้นแบบปลอดการเผา เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้คัดเลือกหมู่บ้านที่มีการดำเนินงานด้านป้องกันลดไฟป่า ลดหมอกควัน เพื่อขยายผลและสร้างความยั่งยืนในการดำเนินการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบปลอดการเผา เป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาดูงานให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรชุมชน โดยเปิดศูนย์เรียนรู้หมู่บ้านต้นแบบปลอดการเผา ประจำปี 2560 จำนวน 9 แห่ง ได้แก่ บ้านทุ่งห้าเหนือ อ.เชียงดาว จ.เชียงราย, บ้านแม่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่, บ้านท่าไผ่ อ.สามเงา จ.ตาก, บ้านป่าเป้า อ. นาหมื่น จ.น่าน, บ้านดอนเงิน อ.ปง จ.พะเยา, บ้านวัง อ.เมืองแพร่ จ.แพร่, บ้านดง-บ้านห้วยห้อม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน, บ้านขอใต้ อ.เมืองปาน จ.ลำปาง และ บ้านใหม่กาดเหนือ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน
นายวุฒิไกร ชูธรรมเจริญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยห้อม เปิดเผยว่า ชุมชนบ้านดงและบ้านห้วยห้อม ได้นำนวัตกรรมมาตรการต่างๆ ตามวิถีชีวิตในการพัฒนาพื้นที่จนได้รับคัดเลือกเป็นหมู่บ้านต้นแบบปลอดการเผา ภายใต้การดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านการนำเสนอเป็นฐานการเรียนรู้ 10 ฐาน เคารพกฎกติกาของชุมชน ทำเกษตรกรรมแบบปลอดการเผาและปลอดภัย และ สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ อาทิเช่น การใช้นาแบบขั้นบันได การใช้ฟางห่มดินรักษาความชุ่มชื้น ไถกลบตอซังแทนการเผา ใช้เศษวัสดุการเกษตรทำปุ๋ยหมัก จนทำให้ชุมชนบ้านดง-ห้วยห้อม เป็นชุมชนต้นแบบโดดเด่นด้านการปลอดการเผาในที่โล่งในพื้นที่การเกษตรกรรมโดยวิธีปลูกพืชหมุนเวียน และ ไถกลบ ภายใต้การบริหารจัดการระบบการใช้น้ำ สามารถสร้างผลผลิตตลอดปี

ถาวร เบ็ญจรงค์ ทีมข่าว อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0646266401

Related posts