“กำนันนางพญา” วอนนักท่องเที่ยวอย่า “เด็ด “ใบเมเปิ้ลกลับบ้าน ด้านป่าไม้จัดสถานที่พร้อมรองรับนักท่องเที่ยว (ชมคลิปคลิกๆ)

“กำนันนางพญา” วอนนักท่องเที่ยวอย่า “เด็ด “ใบเมเปิ้ลกลับบ้าน ด้านป่าไม้จัดสถานที่พร้อมรองรับนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน นายสมมิตร พุทธิชัย กำนัน ต.นางพญา อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า หลังมีการค้นต้นเมเปิ้ล ที่บริเวณ บ้านผาตืม หมู่ 8 ต.ป่าแดง อ.เมือง จ.แพร่กว่า 20 ต้น ซึ่งเป็นต้นเมเปิ้ลที่ หาพบได้ยากในไม่กี่พื้นที่ในประเทศไทย และที่พบที่ จ.แพร่มี 2 สายพันธุ์คือพันธุ์เมเปิ้ล 5 แฉก และเมเปิ้ล 3 แฉก และหลังจากการค้นพบต่างมีนักท่องเที่ยวต่างพากันเดินทางไปชมต้นเมเปิ้ลดังกล่าว วึ่งห่างจากตัวเมือง จ.แพร่ เพียง 40 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามจุดที่พบต้นเมเปิ้ลแม้จะในเขต จ.แพร่ แต่เส้นทางที่สามารถไปชมต้นเมเปิ้ลได้ยังสามารถขึ้นทาง อ.ท่าปลาได้ เพราะจุดที่พบเป็นรอยต่อของ จ.แพร่ และ จ.อุตรดิตถ์ หรือภูพญาพ่อ หมู่ 3 ต.นางพญา อ.ท่าปลา โดยใช้เส้นทางผ่านหน้าอำเภอท่าปลาเข้าแยกบ้านสามร้อยเมตรก่อนถึงทางเข้าเขื่อนดินใช้เส้นทางหมายเลข 1663 ระหว่างทางจะผ่านจุดที่สร้างเขื่อนบ้านน้ำลีซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริ และผ่านธารน้ำตกเล็กๆระหว่างเส้นทางก่อนที่จะมาถึงจุดชมวิวภูพญาพ่อที่นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์และชมวิวหมู่บ้านบ้านนางพญาหมู่บ้านที่อยู่กลางหุบเขา โดยนักนักเที่ยวจะได้เห็นเฟิร์นมหาสดำเป็นเฟิร์นที่สูงที่สุดในโลกหากโตเต็มที่จะมีลำต้นสูงถึง 15-20 เมตรเป็นต้นเฟิร์นที่มีอายุเก่าแก่ในยุคจูแรสสิก(Jurassic) มีอายุกว่า 180 ล้านปี ซึ่งทุกวันก็จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางโดยเส้นทางนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะมีระยะทางราวกิโลเมตร 40 เมตรจากอำเภอท่าปลา เป็นระยะทางห่างจากตัวเมืองอุตรดิตถ์ประมาณ 80 กิโลเมตร

“ที่น่าเสียดายมากคือ มีนักท่องเที่ยวบางคนที่เดินทางไปชมต้นเมเปิ้ลแล้ว จะเด็ดเอาใบของเมเปิ้ลในกระเป๋ากลับมาบ้านเป็นที่ระลึกด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องยิ่งนัก เพราะเท่ากับเป็นการทำลายแหล่งท่องเที่ยวมากกว่าการสร้างสรรค์ ไม่ควรเด็ดจากลำต้นแต่หากเก็บใบที่ร่วงหล่นมาแล้วก็ไม่เป็นไร
ด้านนายพงศ์สัณห์ รัตนสุวรรณ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ผู้ควบคุมจุดสกัดภูพญาพ่อ กล่าวว่า ทุกวันนี้พยายามทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวว่าหากเข้ามาท่องเที่ยวในเขตอุทยานหรือเขตป่าต่างๆสิ่งที่ควรนำกลับไปที่บ้านควรจะเป็นเพียงรูปถ่ายหรือความทรงจำเท่านั้นไม่ควรนำใบไม้ดอกไม้หรือสิ่งใดนำติดตัวออกจากป่าเพราะจะเป็นการทำลายระบบนิเวศน์
และหากนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาชมต้นเมเปิ้ลที่ภูพญาพ่อก็ขอให้มาในระหว่างวันที่ 1-15 ธันวาคม เพราะใบเมเปิ้ลชุดใหม่กำลังผลิใบและขณะนี้บริเวณจุดสกัดภูพญาพ่อก็พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมากางเต็นท์นอนพักค้างคืนและในช่วงเวลากลางคืนในจุดนี้นักท่องเที่ยวจะสามารถมองเห็นตัวอำเภอท่าปลาในเวลากลางคืนอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันทางหน่วยได้มีการพัฒนาลานกางเต็นท์พร้อมทั้งสร้างห้องน้ำใหม่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวหากนักท่องเที่ยวจะมานอนพักผ่อนก็สามารถบริจาคเงินเพื่อเป็นค่าน้ำมันเครื่องปั่นไฟของทางหน่วยหรือจะนำอาหารมาฝากเจ้าหน้าที่ก็จะเป็นการดีทางเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ทุกคนพร้อมให้การต้อนรับ

 

ปวินท์ อินกล่ำ
เอนก ธรรมใจ
รายงาน

Related posts