Kick off Zero TB in Health Care Workers เขตสุขภาพที่ 3 นครสวรรค์

Kick off Zero TB in Health Care Workers เขตสุขภาพที่ 3 นครสวรรค์

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 เวลา 10.00 น. น. นายแพทย์บุญชัย ธีระกาญจน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 3 เป็นประธานเปิดงาน Kick off “Zero TB in Health Care Workers เขตสุขภาพที่ 3 นครสวรรค์”ลดการติดเชื้อวัณโรคในบุคลากรสถานพยาบาลให้เป็นศูนย์ จัดโดยสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 3 จังหวัดนครสวรรค์ และโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ณ ห้องประชุมเยียน โพธิสุวรรณ ตึก 1 ชั้น 5 โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จังหวัดนครสวรรค์ โดยมี นางวีณา ภักดีสิริวิชัย นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ รองผู้อำนวยการสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ณัฐพงษ์ วงศ์วิวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ แพทย์หญิงฐิติพร วงศ์ศิริอำนวย ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 3 ได้ให้เกียรติมาร่วมงานและต้อนรับ สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดงานในครั้งนี้เพื่อลดการติดเชื้อวัณโรค และลดการป่วยด้วยวัณโรคของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขในสถานพยาบาลให้เป็นศูนย์ในระยะเวลา 5 ปี (Zero TB in health care worker)

นายแพทย์บุญชัย ธีระกาญจน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 3 กล่าวถึงข้อมูล การติดเชื้อ และการป่วยด้วยวัณโรคของบุคลากรทางการแพทย์ในเขตสุขภาพที่ 3 ว่า ข้อมูลจากระบบรายงานการเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม ของสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค พบว่าเขตสุขภาพที่ 3 ปีงบประมาณ 2559 รพศ./รพท.จำนวน 5 แห่ง มีบุคลากรป่วยด้วยวัณโรค 18 คน และในช่วง 10 เดือนของปีงบประมาณ 2560 จำนวน 11 คน จัดเป็นลำดับที่ 4 จาก 12 เขตสุขภาพ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ความสำคัญ และกำหนดเป็นตัวชี้วัดของกระทรวงสาธารณสุข ปี 2561 เน้นการดูแล ควบคุมป้องกันโรควัณโรค ในประชากร 7 กลุ่มเสี่ยง ซึ่งกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขเป็นกลุ่มหนึ่งที่มีความเสี่ยงสูงต่อจากการติดเชื้อวัณโรคจากการทำงานในสถานพยาบาล โดยกลุ่มนี้มีความเสี่ยงต่อการป่วยด้วยวัณโรคสูงกว่าประชาชนทั่วไปถึง 3 เท่า จากข้อมูลดังกล่าว ผู้บริหาร บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขในเขตสุขภาพที่ 3 จึงร่วมกันจัดประชุม Kick off “Zero TB in Health Care Workers” ในวันนี้
ทั้งนี้เป้าหมายการดำเนินงาน คือ มุ่งลดความเสี่ยง และลดอัตราป่วยในบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขในสถานพยาบาล โดย ลดโรค : อัตราป่วยด้วยวัณโรค ในบุคลากรสถานพยาบาลไม่เกิน ร้อยละ 5
ลดเสี่ยง : อัตราป่วยวัณโรครายใหม่ ในบุคลากรสถานพยาบาลไม่เกิน ร้อยละ 1
หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่สำนักวัณโรค กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โทรศัพท์ 0 2212 2279 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

กณต ทาทิพย์ ข่าว/ภาพ
นครสวรรค์

Related posts