ปทุมธานี มทร.ธัญบุรี นำนักเรียนนักศึกษาซ้อมการแสดงโขนจริงเบื้องหน้าพระเมรุมาศจำลองก่อนงานพระราชพิธี (ชมคลิปคลิกๆ)

ปทุมธานี มทร.ธัญบุรี นำนักเรียนนักศึกษาซ้อมการแสดงโขนจริงเบื้องหน้าพระเมรุมาศจำลองก่อนงานพระราชพิธี

 

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2560 เวลา18:00 น. ผศ.มาโนช บุญทองเล็ก หัวหน้าภาควิชานาฏดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ได้นำนักเรียนนักศึกษาจำนวน 150 คน ซ้อมการแสดงโขนจากวรรณกรรมเรื่องรามเกียรต์ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เบื้องหน้าพระเมรุมาศจำลองจังหวัดปทุมธานี ตำบลบางปรอก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี


โดยบรรยากาศการซ้อมในสถานที่จริง เป็นการแสดงโขนจากวรรณกรรมเรื่องรามเกียรต์ ใช้นักแสดงจำนวน 150 คน ประกอบด้วย คณาจารย์ ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน ภาควิชานาฏดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี และโรงเรียนในเครือข่าย 2 โรงเรียนในจังหวัดปทุมธานี ได้แก่ โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวง และโรงเรียนสามโคก ร่วมฝึกซ้อมการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ส่วนที่หยิบยกมาแสดง ได้แก่ ตอนเสมอข้ามสมุทรหรือพระรามข้ามสมุทร

และการแสดงตอนยกรบ เพื่อเป็นการแสดงรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทุกคนที่ได้ร่วมแสดงโขนภายในงานพระราชพิธีครั้งนี้ ต่างปลื้มปีติเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งในการแสดง ถือเป็นมงคลแก่ชีวิต รู้สึกภาคภูมิใจและได้ถวายงานเพื่อพระองค์ท่านเป็นครั้งสุดท้าย แม้การฝึกซ้อมจะเหนื่อย แต่ที่ผ่านมาพระองค์ทรงเหน็ดเหนื่อย ทำเพื่อประชาชนของท่านทั้งประเทศ พระองค์ทรงงานหนักกว่าเราๆเยอะมาก ทุกคนจึงตั้งใจฝึกซ้อมเพื่อให้การแสดงออกมาดีที่สุด

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ รายงาน

Related posts