ลำปาง พายุโซนร้อน “ขนุน” ถล่มอย่างหนักกลางดึกที่ผ่านมา (ชมคลิปคลิกๆ)

ลำปาง พายุโซนร้อน “ขนุน” ถล่มอย่างหนักกลางดึกที่ผ่านมา ดินทรุดตัวบริเวณกว้างที่บ้านห้วยคิง อ.แม่เมาะ บ้านเรือนเสียหาย 8 หลังคา หลายหน่วยงานเร่งให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

 

เมื่อช่วงสายวันที่ 16 ตุลาคม 2560 พลตรี สุรคล ท้วมเสม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 พร้อมคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการ เจ้าหน้าที่ทหาร ฝรพ.3 (ประตูผา) นายนิมิตร ผดุงศิลป์ไพโรจน์ นายอำเภอแม่เมาะ ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพร้อมด้วย นายชูชีพ บุนนาค นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ได้นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย กรมทรัพยากรธรณี เดินทางตรวจสอบบ้านห้วยคิง(หน้าแฟลต)ม.6 ต.แม่เมาะ อ แม่เมาะ จ.ลำปางพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เมาะรวมถึงเจ้าหน้าที่ของอำเภอแม่เมาะ หลังรับแจ้งว่าเกิดดินแยกตัวและทรุดตัวทำให้บ้านหลายหลังได้รับความเสียหาย

จาการตรวจสอบพบดินแยกและทรุดตัวหลายจุด ตั้งแต่ถนนในหมู่บ้านยาวไปถึงบ้านเรือนของชาวบ้าน ทำให้้เสาไฟฟ้าโค่น จากการตรวจสอบพบบ้านเรือนประชาชนซึ่งส่วนใหญ่เป็นบ้านปูนได้รับความเสียหายทั้งหมด 8 หลัง บางหลังดินทรุดแยกรอบบ้าน บางหลังห้องน้ำทรุดพังเสียหาย บ้านทุกหลังมีรอยแตกร้าวได้รับความเสียหาย ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดบ้านของนางเพ็ญ ไชยขันแก้ว ซึ่งทางเทศบาลตำบลแม่เมาะกำลังเร่งตรวจสอบความเสียหายเพื่อรายงานให้ทางจังหวัดทราบต่อไป

จากการสอบพบว่าพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด 8 ไร่ เป็นพื้นที่แนวลาดเอียงล้อมรอบด้วยลำห้วยที่มีน้ำไหลผ่าน ทำให้ดินแยกตัวและทรุดลง คาดว่านะจะมาจากการอุ้มน้ำของชั้นดินซึ่งเป็นดินทราย หลังฝนตกหนักในพื้นที่หลายวันติดต่อกัน และเริ่มมีรอยแยกของดินก่อนหน้านี้จนดินอุ้มน้ำสะสม จนกระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านในพื้นที่เกิดฝนตกหนักทำให้ดินทรุดและแยกตัวในเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามได้ประสานกรมธรณีวิทยาเดินทางมาตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไปว่าเกิดจากอะไรกันแน่ เบื้องต้นพลตรี สุรคล ท้วมเสม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ได้นำถุงยังชีพไปมอบให้กำลังใจแก่ผู้ประสบภัยและหมอเดินเท้า จากโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี ได้นำยาสามัญประจำบ้านไปแจกจ่ายให้ด้วย ทางด้านพันตรี อาทิรัช ปุ๊ดหน่อย ผบ.ฝรพ.3(ประตูผา)ได้นำกำลังพลจาก ฝรพ.3(ประตูผา)เข้าทำการช่วยขนย้ายข้าวของเครื่องใช้และทำความสะอาดภายในบ้านที่ได้รับความเสียหายทุกหลังคาแล้ว

 

ภาวินันท์ บุตรหล้า ลำปาง/รายงาน

 

Related posts