พิจิตร ประตูน้ำสร้างใช้เงินนับร้อยล้านทิ้งร้างนาน 15 ปี ทหารจับมือฝ่ายปกครองรวมพลังสามัคคีชาวบ้านลงทุน 2,200 บาทใช้ได้ฉลุย (ชมคลิปคลิกเลย)

 

 

พิจิตร ประตูน้ำสร้างใช้เงินนับร้อยล้านทิ้งร้างนาน 15 ปี ทหารจับมือฝ่ายปกครองรวมพลังสามัคคีชาวบ้านลงทุน 2,200 บาทใช้ได้ฉลุย

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=s2gav-8Vzmg[/embedyt]

วันที่ 21 ส.ค. 2560 พ.อ.วีรวัฒน์ วิวัฒน์วานิช รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพิจิตร และ นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี นายอำเภอเมืองพิจิตร ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการเร่งรัดพัฒนาแม่น้ำพิจิตรเก่าที่มีระยะทาง 127 กม. ซึ่งต้นน้ำอยู่ที่บ้านดงเศรษฐีหรือบ้านวังกระดี่ทอง หมู่ 4 ต.ย่านยาว อ.เมืองพิจิตร ซึ่งจะไหลผ่าน อ.เมือง อ.โพธิ์ประทับช้าง อ.ตะพานหิน อ.โพทะเล ต้นน้ำติดกับแม่น้ำน่าน ปลายแม่น้ำไปบรรจบกับแม่น้ำยมที่หน้าวัดหลวงพ่อเงินบางคลานแต่หลายสิบปีที่ผ่านมาถูกปล่อยทิ้งจนแม่น้ำพิจิตรเก่ากลายเป็นแม่น้ำที่ไม่มีชีวิต กล่าวคือ ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งถูกราษฎรบุกรุกสร้างที่อยู่อาศัยรุกล้ำลำน้ำจนก่อให้เกิดปัญหาด้านสังคมที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้านธรรมชาติขัดขวางกาพัฒนา

ซึ่งในอดีตกรมโยธาธิการและผังเมืองเมื่อปี พ.ศ.2545 ใช้งบประมาณกว่าร้อยล้านบาทสร้างประตูน้ำหวังรับน้ำจากแม่น้ำน่านผันเข้าสู่แม่น้ำพิจิตรเก่า โดยสร้างประตูส่งน้ำดังกล่าวตั้งอยู่ที่ปากแม่น้ำพิจิตรเก่าติดกับแม่น้ำน่านที่บริเวณ หมู่ 4 บ้างวังกระดี่ทอง ต.ย่านยาว อ.เมืองพิจิตร แต่ปล่อยทิ้งร้างหาเจ้าภาพผู้รับผิดชอบและดูแลไม่ได้จึงกลายเป็นอนุสาวรีย์มายาวนานถึง 15 ปี ล่าสุด พลตรี ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข รองแม่ทัพภาคที่ 3 และ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้จับมือกันว่าจะพัฒนาคืนชีวิตให้กับแม่น้ำพิจิตรเก่า จึงได้สั่งการให้ พ.อ.วีรวัฒน์ วิวัฒน์วานิช รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นคณะทำงานหาวิธีดำเนินการ โดยได้ประสานความร่วมมือกับ นายรักกี้ สุขประเสริฐ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านวังกระดี่ทอง

และชาวบ้าน จึงได้ช่วยกันใช้แรงกายประกอบกับเรี่ยไรเงินเพียงแค่ 2,200 บาท จัดหาแบตเตอรี่และน้ำมันเชื้อเพลิงติดเครื่องปั่นไฟจนสามารถยกบานประตูระบายน้ำส่งน้ำเข้าแม่น้ำพิจิตรเก่าได้ ทำให้ขณะนี้สามารถเติมน้ำเข้าสู่แม่น้ำพิจิตรเก่าได้แล้วในบางช่วงบางตอน ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นของความสำเร็จที่ใช้พลังประชารัฐและเงินเพียงแค่2,200 บาท ทำให้ประตูส่งน้ำมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท และแม่น้ำพิจิตรเก่ากลับมาฟื้นคืนชีพได้อีกครั้งในวันนี้ดังกล่าว
ในส่วนของ นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี นายอำเภอเมืองพิจิตร ซึ่งถือเป็นตัวแทนฝ่ายปกครองที่อยู่ในพื้นที่ต้นน้ำ กล่าวว่าจะบูรณาการร่วมกับนายอำเภออีก 4 อำเภอ ที่แม่น้ำพิจิตรเก่าไหลผ่าน ทั้งนี้เพื่อจะได้เปิดทางน้ำเพื่อรับน้ำจากแม่น้ำน่านเข้าสู่แม่น้ำพิจิตรเก่าและยังสามารถส่งต่อไปถึงแม่น้ำยมที่อยู่ตอนท้ายของ อ.โพทะเล ได้อีกด้วย


สิทธิพจน์ พิจิตร

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts