ชาว อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ปราบปลื้มอีกครั้ง หลังพบตราสัญลักษณ์ ภปร.ถูกฝังอยู่ในดินนานกว่า 44 ปี

ชาว อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ปราบปลื้มอีกครั้ง หลังพบตราสัญลักษณ์ ภปร.ถูกฝังอยู่ในดินนานกว่า 44 ปี คาด ดลใจให้พบ เพื่อร่วมฉลองใหญ่พร้อมตราสัญลักษณ์ ร.9 อย่างสมบูรณ์ ในวันที่ 4 ส.ค.นี้


จากกรณีที่เจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ได้พบตราสัญลักษณ์ ประจำพระองค์ รัชกาลที่ 9 ประทับอยู่บนก้อนหินขนาดใหญ่ ที่บริเวณน้ำตกฉัตรวาริน ม.5 บ้านโผลง ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ขณะทำการพัฒนาพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวให้เกิดความสะดวกสบายและสะอาดตาแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่มักจะเข้ามาพักผ่อนหย่อนใจในทุกเทศกาลต่างๆ เป็นจำนวนมาก จนพบตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ ร.9 ลักษณะเป็นตราสัญลักษณ์ที่สร้างด้วยเหล็ก และฝังไว้กับก้อนหินขนาดใหญ่กว้าง 3.50 ม.ยาว 3.50 ม.มีรู 2 รูถูกเจาะที่บริเวณด้านบนไว้สำหรับปักธง ถูกป่ารกทึบปกคลุมจนไม่สามารถสังเกตเห็นได้ง่ายนัก โดยพบครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ก.ค.60 ที่ผ่านมา โดยสัญลักษณ์ประจำพระองค์ ร.9 ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่เมื่อครั้งพระองค์และวงศานุวงศ์ได้เสด็จมาเยือนยังน้ำตกฉัตรวารินแห่งนี้ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ.2516 และได้เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา หลังจากถูกฝังอยู่ในพื้นดินนานกว่า 44 ปี

จนกระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ส.ค. เจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน อ.สุไหงปาดี ชาวบ้าน สมาชิก อบต.และเจ้าหน้าที่อุทยานบูโดสุไหงปาดี เข้าพื้นที่ดังกล่าวอีกครั้งเพื่อมาทำการปรับภูมิทัศน์ในบริเวณดังกล่าวเพื่อเตรียมบูรณะและสร้างเป็นสถานที่สำคัญให้ประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียงมากราบไหว้และสักการะเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังปรับพื้นที่เพื่อเตรียมดินให้ได้ระดับที่กำหนดไว้ที่บริเวณใต้ฐานของก้อนหินดังกล่าว ได้เกิดสะดุจกับเหล็กแข็งชิ้นใหญ่ถูกฝังลึกอยู่ใต้ดินประมาณ 1 ฟุต จึงพยายามขุดนำขึ้นมาตรวจสอบอย่างระมัดระวังพบเป็นเหล็กขึ้นสนิมดินจับตัวกันแน่นมีลักษณะคล้ายตัวอักษรอะไรบางอย่าง จึงนำมาทำความสะอาด พบเป็นอักษรตราสัญลักษณ์ ภปร.ที่ขาดหายไปจากตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ ร.9 อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ จึงแจ้งไปยัง นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี ทราบ พร้อมเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบและยืนยันอีกครั้ง โดยหลังจากทำความสะอาดและทำการคืนสภาพให้เหมือนเดิมแล้วจะนำไปติดร่วมกับตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ ร.9 ทันที่


นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี กล่าวว่า จริงๆแล้วทางอำเภอได้กำหนดในวันที่ 4 ส.ค.60 นี้ เป็นวันฉลองในโอกาสที่พบตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ ร.9 เนื่องจากเป็นวันที่ตรงกับโอกาสที่พระองค์ท่านและวงศ์สานุวงศ์ได้เสด็จมายังน้ำตกแห่งนี้เมื่อวันที่ 4ส.ค.2516 และจะตรงกับวันที่ 4 ส.ค.2560 พอดี จึงได้คิดจัดงานใหญ่ขึ้นเพื่อฉลองเนื่องโอกาสดังกล่าว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าประหลาดมากที่บังเอิญพบตราสัญลักษณ์ ภปร.เพิ่มขึ้นมาอีกชิ้นหนึ่งก่อนวันจัดงานเพียง 2 วันเท่านั้น ซึ่งขาวบ้านเชื่อว่า นี่คือสิ่งมหัศจรรย์เป็นอย่างยิ่งและชาวบ้านเองก็รู้สึกปลื้มปิติยินดีอย่างมากมายที่จะได้ร่วมฉลองตราสัญลักษณ์ที่สำคัญทั้ง 2 อย่าง ที่ครบสมบูรณ์อย่างเหลือเชื่อ โดยคาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมงานดังกล่าวนับพันคน

ภาพ/ข่าว มาหามะ ดือเลาะนราธิวาส

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts