OTOP Midyear 2017 BEST LOCAL TO GLOBAL ภูมิใจ ภูมิปัญญาไทย ระดับโลก

OTOP Midyear 2017 BEST LOCAL TO GLOBAL ภูมิใจ ภูมิปัญญาไทย ระดับโลก
ยิ่งใหญ่อลังการงานระดับโลก ความหลากหลายทั่วไทยหาได้ในที่เดียว

****************************************
วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 เวลา 15.00 น. พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน “OTOP Midyear 2017 BEST LOCAL TO GLOBAL : ภูมิใจ ภูมิปัญญาไทย ระดับโลก” ณ เวทีกลางอาคารชาเลนเจอร์ 2 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้กล่าวรายงานความเป็นมาและวัตถุประสงค์การจัดงาน มีคณะทูตานุทุตจากประเทศต่างๆ คณะกรรมการจัดงาน หัวหน้าหน่วยงานราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัด ภาคเอกชนและประชาชน เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า “รัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ (พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๖๔) โดยมีประเด็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือ การสร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และการสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและแข่งขันได้อย่างยั่งยืน เพื่อเข้าสู่เป้าหมายสำคัญ คือ การลดความเหลื่อมล้ำทางด้านรายได้และความยากจน และการเข้าถึงบริการทางสังคมที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง ระบบเศรษฐกิจมีความเข้มแข็งแข่งขันได้ โครงสร้างเศรษฐกิจปรับสู่เศรษฐกิจฐานรากบริการและดิจิตัล มีผู้ประกอบการรุ่นใหม่และเป็นสังคมผู้ประกอบการ ในการปรับตัวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน ตามแนวคิดประเทศไทย ๔.๐ โครงการตามนโยบายของรัฐบาล โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ถือเป็นโครงการสำคัญที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเชื่อมโยงเศรษฐกิจมหภาค เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้และการมีงานทำให้กับประชาชน โดยการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ให้พัฒนาและยกระดับสินค้าผลิตภัณฑ์ การบริการให้มีมาตรฐานและเข้าสู่การตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กระทรวงมหาดไทย ในฐานะคณะอนุกรรมการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ระดับภูมิภาค ได้เสริมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน โดยการยกระดับผู้ผลิต ผู้ประกอบการสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน และการส่งเสริมการตลาดให้มากขึ้น เช่น จัดให้มีการยกระดับผลิตภัณฑ์เป็นสินค้า Brand Name , ศิลปิน OTOP , สินค้า OTOP ส่งออก , การนำสินค้าภูมิปัญญาที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดมาจำหน่ายในร้านค้าประชารัฐสุขใจ SHOP ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. 148 แห่งทั่วประเทศ , ส่งเสริมการจัดจำหน่าย OTOP บนเครื่องบิน , ให้มี Trader ส่งเสริมการตลาด รวมถึงส่งเสริมการจัดจำหน่ายผ่านระบบ E-commerce และกระทรวงมหาดไทยมีนโยบายให้จังหวัด/อำเภอ จัดโครงการตลาดนัดชุมชนไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้ เพื่อเพิ่มรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เป็นต้น ซึ่งการจัดงาน OTOP Midyear 2017 ในครั้งนี้ เป็นการจัดงานระดับประเทศ มีความพิเศษและกิจกรรมที่หลากหลาย รัฐบาลคาดหวังว่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่ประเทศไทยจะได้แสดงให้ชาวไทยและชาวต่างชาติได้เห็นถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP และคาดหวังว่าการจัดงานครั้งนี้ จะช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้

ให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ตลอดจนสมาชิกกลุ่มต่าง ๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้มี 4 ประการ คือ เพื่อจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์, เพิ่มช่องทางการตลาดสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ทำให้ผู้ประกอบการ OTOP มีรายได้เพิ่มขึ้น, เพื่อเผยแพร่ผลการดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ และเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ให้มีความรู้ ความเข้าใจในกลุ่มประเทศประชาคมอาเซียน ซึ่งผลของการดำเนินงานที่ผ่านมาประสบความสำเร็จอย่าง ดียิ่ง ในรอบปีที่ผ่านมามีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP มาลงทะเบียนจำนวนมากถึง 40,694 ราย รวม 83,538 ผลิตภัณฑ์ ก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับประชาชนอย่างกว้างขวาง

สำหรับปีนี้กลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP นำสุดยอดสินค้า OTOP คุณภาพดีจากทุกภาคทั่วทั้งประเทศมานำเสนอมากกว่า 10,000 รายการ 3,000 ร้านค้า โดยการจัดงานจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการใช้จ่ายภาคประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล ช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ตลอดจนสมาชิกกลุ่มต่าง ๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ คาดว่าการจัดงานทั้ง 8 วัน จะมีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าชมงานอย่างหนาแน่น สร้างยอดการจำหน่ายสินค้าตลอดงานไม่ต่ำกว่า 800 ล้านบาท นอกจากนี้ประเทศไทยยังได้แสดงศักยภาพให้ชาวไทยและชาวต่างชาติได้เห็นถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ที่มีการยกระดับคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ OTOP สู่สากลให้สามารถทำการตลาดเชิงรุกทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว

ด้านนายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ที่คัดสรรมาแล้วจากทั่วประเทศ ยังมีกิจกรรมไฮไลท์ภายในงานที่น่าสนใจอีกมากมาย โดยเฉพาะนิทรรศการสำคัญคือ “นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติศาสตร์พระราชา (รัชกาลที่ 9) สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” และในส่วนพื้นที่โซน Highlight มีกิจกรรมที่ไม่ควรพลาด อาทิ ผลิตภัณฑ์ OTOP Premium และส่งออกต่างประเทศ มีการจัดแสดงบ้านรูปแบบ Horeca : Hotel/Restaurant/Café and Catering (ร้านอาหาร โรงแรม และการจัดเลี้ยง) โดยบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีวิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด รวมไปถึงการจัดแสดงประวัติและผลงานของศิลปิน OTOP อาทิ ศิลาดล จังหวัดเชียงใหม่ , ผ้าซิ่นตีนจกไท-ยวน ลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ,ผ้าปะลางิง จังหวัดยะลา การจัดแสดงผลิตภัณฑ์ NEO OTOP (Modern Living OTOP ยุคใหม่สไตล์คนเมือง) ชมการตกแต่งบ้านด้วยผลิตภัณฑ์ OTOP ซึ่งมีความเก๋ไก๋และทันสมัย ,การจัดแสดงวิถีชีวิตและผลิตภัณฑ์หมู่บ้านไม้แกะสลักและหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว 4 หมู่บ้าน และผลิตภัณฑ์ OTOP Brand Name ซึ่งเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม “คลัสเตอร์กระเป๋า” ทั้ง 35 แบรนด์ อาทิ กระเป๋าเตยปาหนันแนวสปอร์ต จากกลุ่มหัตถกรรมเตยปาหนัน บ้านวังหิน จังหวัดกระบี่ , กระเป๋ากระดาษประเก็น จากมาฆะดีไซน์ จังหวัดนนทบุรี ได้ไปอวดโฉมเปิดตัวที่ทำเนียบรัฐบาล ด้วยธีมคอลเลคชั่น “Embrace…The Memories” โอบกอดความทรงจำอันเป็นนิรันดร์ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจากดีไซน์ที่ทันสมัย นำวัสดุในแต่ละท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้ และมีความพิถีพิถันในการตัดเย็บโดยท่านที่สนใจสามารถหาซื้อได้ในงานนี้เท่านั้น และนอกจากนี้ ภายในงานได้จัดให้มีการเดินแฟชั่นเปิดตัวกระเป๋า 35 แบรนด์ Debut Collection “Embrace…The Memories” ในเวลา 13.30 – 14.00 น. บริเวณพาวิลเลี่ยนกระเป๋า อาคารชาเลนเจอร์ 2 โดยในวันที่ 20 พฤษภาคม 2560 สำหรับประชาชนทั่วไป และในวันที่ 23 พฤษภาคม 2560 สำหรับนักธุรกิจ”

งาน OTOP Midyear 2017 ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นความภูมิใจในผลงานที่แสดงถึงภูมิปัญญาไทย ซึ่งมีคุณภาพระดับโลก โดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้คัดสรรผลิตภัณฑ์สุดยอด OTOP ชั้นนำ ที่ยกขบวนจากทุกจังหวัดมาพาเหรดกว่า 10,000 รายการ รวม 3,000 ร้านค้า มารวมในที่เดียวกัน โดยเฉพาะสินค้าระดับ Premium ที่ส่งออกไปยังต่างประเทศ จะมารวมตัวให้เลือกซื้อครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดงานแสดงสินค้ามา นอกจากนี้ การจัดงานบนพื้นที่ 60,000 ตารางเมตร ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน อาทิ ที่จอดรถกว่า 3,000 คัน ,การบริการ Health & Spa ที่มาบริการถึงที่มากกว่า 100 เตียง , จุดบริการ Free WiFi และกิจกรรมส่งเสริมการขายจากร้านต่าง ๆ ที่นอกจากจะมีสินค้าราคาพิเศษสุดๆ มานำเสนอแล้ว ยังมีช่วงนาทีทองมาให้ช้อปกันอย่างจุใจ วันละ 2 ครั้ง ในเวลา 12.00–13.00 น. และ 17.00–18.00 น. แถมด้วยโปรโมชั่นพิเศษที่จัดกันเต็ม ๆ ทุกวัน เพียงซื้อสินค้าภายในงานครบทุก 1,000 บาท สามารถนำใบเสร็จมาแลกรับคูปองชิงโชค เพื่อลุ้นรับของรางวัลทุกวัน อาทิ คูปองเงินสด 2,000 บาท สำหรับซื้อของภายในงาน จำนวน 2 รางวัล เตาปิ้งย่างไฟฟ้าอเนกประสงค์ จำนวน 1 รางวัล และสร้อยคอทองคำหนัก 1 สลึง วันละ 2 เส้น รวมจำนวน 16 เส้น และวันสุดท้ายลุ้นรับรางวัลใหญ่ สร้อยคอทองคำหนัก 10 บาท โทรศัพท์ Samsung S8 , โทรทัศน์ Samsung LED 55 นิ้ว และจักรยานพับได้ อย่างละ 1 รางวัล โดยในวันแรก (18 พ.ค.) ของการจัดงาน OTOP Midyear 2017 นับได้ว่าได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีประชาชนเข้าชมงานทั้งสิ้นกว่า 41,245 คน และมียอดการจำหน่ายสินค้ารวมมากถึง 82,771,664 ล้านบาท

ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านไปร่วมสนับสนุน และให้กำลังใจกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ในงาน OTOP Midyear 2017 BEST LOCAL TO GLOBAL : ภูมิใจ ภูมิปัญญาไทย ระดับโลก ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 25 พฤษภาคม 2560 เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ยิ่งใหญ่อลังการงานระดับโลก แถมได้ช้อป ได้โชค เหมือนมาที่เดียวได้เที่ยวทั่วไทยแบบนี้ ไม่ควรพลาดจริงๆ ครับ” นายอภิชาติกล่าว

 

ประพัฒน์ บวรภโรทัย รายงาน

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์ http://www.siamfocustimenews.com 

Related posts