รองผู้ว่าฯฉะเชิงเทรานำพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมสืบสานพระพุทธศาสนาประกอบพิธีเวียนเทียน ถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันวิสาขบูชา (มีคลิป)

รองผู้ว่าฯฉะเชิงเทรานำพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมสืบสานพระพุทธศาสนาประกอบพิธีเวียนเทียน ถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันวิสาขบูชา

วันนี้ ( 10 พ.ค.60 ) เวลา 19.30 ที่พระอุโบสถวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ พระอารามหลวง นายกิตติพันธุ์ โรจนชีวะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานในพิธีนำ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมวันวิสาขบูชา วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และเป็นวันสำคัญสากลของโลก โดยประธานในพิธีจุด ธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย จากนั้นเปิดกรวยถวายราชสักการะ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยมีพระครูสุตธรรมาภรณ์ รองเจ้าอาวาสวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ให้ศีล และนำพุทธศาสนิกชน เจริญจิตตภาวนาถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จากนั้นกล่าวสัมโมทนียกถาแสดงประวัติและความสำคัญ ของ วันวิสาขบูชา วันเพ็ญขึ้น15 ค่ำ เดือน 6 เป็นวันสำคัญยิ่งทางพระพุทธศาสนา

เป็นวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน และเป็นวันที่องค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของโลก เมื่อวันสำคัญเช่นนี้เวียนมาถึง พุทธศาสนิกชนจึงได้ร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาด้วยการเข้าวัดทำบุญ ถือศีล ปฏิบัติธรรม ลดละเลิกอบายมุขต่างๆ ละเว้นในสิ่งที่ไม่ดี ประกอบความดีเป็นกุศล และทำจิตใจให้ผ่องใส เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา และสังฆบูชา หลังจากนั้น ประธานฝ่ายสงฆ์สวดอนุโมทนากถาและนำกล่าวคำบูชาดอกไม้ธูปเทียน ต่อด้วย พระภิกษุสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน ได้ประกอบพิธีเวียนเทียนรอบพระอุโบสถวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ เพื่อน้อมรำลึก ถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และเจริญภาวนาแผ่เมตตา รวมทั้งตั้งจิตภาวนาบำเพ็ญกุศล ปฏิบัติตนในการกระทำแต่ความดี เพื่อให้เกิดความสุขแก่ตนเองและครอบครัว

******************

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์ http://www.siamfocustimenews.com

Related posts