ท่าอากาศยานเชียงใหม่ พาเยี่ยมชมคลินิกแพทย์ มาตรฐานเทียบเท่า ท่าอากาศยานชั้นนำทั่วโลก

 

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ชี้แจงนโยบายการให้บริการทางการแพทย์ พร้อมพาเยี่ยมชมคลินิกแพทย์ ที่ได้มาตรฐานเทียบเท่ากับท่าอากาศยานชั้นนำทั่วโลก ตามที่มีผู้ใช้บริการท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) โพสต์ข้อความสอบถามถึงนโยบายการให้บริการทางด้านการแพทย์ ของ ทชม.ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ นั้น

 


เรืออากาศโท ธนันท์รัฐ ประเสริฐศรี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ชี้แจง เกี่ยวกับ การให้บริการทางด้านการแพทย์ของ ทชม.ว่า เดิมงานบริการทางการแพทย์เป็นเพียงห้องปฐมพยาบาลเบื้องต้น (First Aids) ที่ให้บริการดูแลปฐมพยาบาลเบื้องต้น แก่ผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการ โดย ทชม.จัดจ้างพยาบาลภายนอกมาประจำในช่วงเวลาที่สนามบินเปิดให้บริการ ต่อมาในปี 2559 เพื่อยกระดับการบริการทางการแพทย์ให้ได้มาตรฐานสนามบินนานาชาติ ทอท.ได้บรรจุอัตรากำลังบุคลากรด้านการแพทย์ ทั้งแพทย์ และพยาบาล เพื่อส่งไปปฏิบัติงาน ณ ท่าอากาศยานทุกแห่งภายใต้สังกัดของ ทอท.

โดยที่ผ่านมาบุคลากรทางการแพทย์ของ ทชม.ได้พัฒนางานบริการทางด้านแพทย์ รวมทั้งได้ช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่ผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ตลอดจนผู้ที่ปฏิบัติงาน ณ ทชม.มาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (Basic Life Support, BLS) ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการทำการปั๊มหัวใจ (CPR) และการใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจ (AED) ในการช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยให้รอดมาแล้วหลายครั้ง

ในปี 2561 ทชม.ได้จัดสรรพื้นที่เป็นคลินิกเเพทย์ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ซึ่งเป็นการยกระดับจาก ห้องปฐมพยาบาลมาเป็นคลินิกแพทย์ฯ ที่มีมาตรฐานเช่นเดียวกับท่าอากาศยานชั้นนำอื่นๆ ทั่วโลก หรือเทียบเท่าสถานพยาบาลขนาดเล็กของเอกชนทั่วไป โดยมีบุคลากรทางการแพทย์ อุปกรณ์และเวชภัณฑ์ รวมทั้งรถพยาบาลที่สามารถดูแลเบื้องต้นได้อย่างทันท่วงทีก่อนส่งต่อยังโรงพยาบาลต่อไป

ซึ่งจำเป็นต้องมีการเรียกเก็บอัตราค่าภาระการใช้บริการทางการแพทย์ตามอัตราที่ ทอท.กำหนด ทั้งนี้ได้ เริ่มเก็บตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2562 เป็นต้นมา และมีการแจ้ง บริษัทสายการบิน ผู้ประกอบการ หน่วยงานต่างๆ ที่ปฏิบัติงาน ณ ทชม.รวมทั้งติดประกาศให้ผู้โดยสารรับทราบ อย่างชัดเจน ส่วนกรณีอุบัติเหตุที่เกิดกับผู้โดยสาร รวมถึงญาติที่มารับและส่งผู้โดยสาร หากเกิดขึ้นในเขตพื้นที่ ของท่าอากาศยาน จะมีบริษัทประกันภัยช่วยดูแลในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ผู้ใช้บริการต้องสำรองจ่ายไปก่อน และนำใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลทั้งหมดมาแจ้ง เพื่อเข้าสู่กระบวนการ

ด้านนายวสรุจน์ รุจนพรม นายแพทย์ชำนาญการ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเรียกเก็บอัตราค่าภาระดังกล่าว มีข้อยกเว้น ซึ่งกำหนดเป็นระเบียบไว้ชัดเจน อาทิ ผู้ที่อยู่ในภาวะวิกฤต มีอันตรายถึงแก่ชีวิต การยืนยันการเสียชีวิต บนอากาศยาน หรืออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากสิ่งอำนวยความสะดวกของ ทชม. ภายหลังจากบริษัทประกันภัยได้พิสูจน์ทราบแล้วว่าเกิดจากสิ่งอำนวยความสะดวกจริง

 

นภาพร ขัติยะ/เชียงใหม่

Related posts