อิสระพงษ์ จันสุยะ จากเด็กนักเลงหัวไม้ สู่ศิลปินแกะสลักอันดับต้นๆ ของ จ.กำแพงเพชร รวมศรัทธาชาวบ้านคลองไพร สร้างช้างปูนปั้นพญาฉัททันต์ พร้อมดอกบัว 3 ประเภท แฝงข้อคิดแง่ธรรม ถวายวัดคลองไพร (ชมคลิปคลิกๆ )

อิสระพงษ์ จันสุยะ จากเด็กนักเลงหัวไม้ สู่ศิลปินแกะสลักอันดับต้นๆ ของ จ.กำแพงเพชร รวมศรัทธาชาวบ้านคลองไพร สร้างช้างปูนปั้นพญาฉัททันต์ พร้อมดอกบัว 3 ประเภท แฝงข้อคิดแง่ธรรม ถวายวัดคลองไพร

 

อิสระพงษ์ จันสุยะ หรือช่างหน่อง ศิลปินนักแกะสลักแห่งบ้านคลองไพร อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร ที่ในอดีตหาคุณค่าในชีวิตแทบไม่ได้ ในสายตาของเพื่อนบ้านและญาติ ๆ เขาคือนักเลงหัวไม้ ขี้เมา อันธพาล ไร้อนาคต การเรียนดูเหมือนจะยืนอยู่คนละฝั่งกับเขา แต่สิ่งที่เขาใฝ่ฝันคืออยากเรียนงานศิลปะโดยเฉพาะงานแกะสลักไม้ที่เขาหลงใหล โชคดีที่พ่อซึ่งมีที่ดินอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินหรือ ส.ป.ก. ได้ปรึกษากับเจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งทำให้ประตูแห่งความฝันของเขาเปิดกว้างขึ้น”


อีกทั้งได้ไปเรียนรู้ศึกษาเพิ่มเติมจากครูบาอาจารย์ทางภาคเหนือ และที่สำคัญคือการได้ไปศึกษาวิชาด้านศิลปยังศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ที่เปลี่ยนความคิดให้รู้จักเสียสละแบ่งปันในด้านต่างๆโดยเฉพาะวิชาความรู้จากตนเองสู่เยาวชนในท้องถิ่น จนมีชื่อเสียงเป็นช่างแกะสลักอันดับต้นๆคนหนึ่ง
ในวันนี้ช่างหน่องได้รวมศรัทธาจากชาวบ้าน ในหมู่บ้านคลองไพร เพื่อถวายวัดในช่วงเทศกาลออกพรรษาที่จะถึงนี้ โดยใช้ชื่อโครงการ พญาฉัททันต์ สร้างช้างนำไป ร่วมใจใฝ่บุญ ร่วมสร้างบุญพญาฉัททันต์ เพื่อเป็นหลักปรัชญา น้อมนำเข้าถึงในหลักธรรมร่วมกันดำรงค์ศาสนา


โดยพญาฉัททันต์ เป็นเรื่องราวของพระพุทธเจ้าที่ถือกำเนิดชาติหนึ่งเป็นช้าง และเสียสละชีวิตตนเอง เพื่อยุติกงเกวียนกำเกวียนระหว่างตัวพญาฉัททันต์เองกับนางจุฬสุภัททา ที่อดีตชาติเป็นมเหสีของพญาฉัททันต์ ที่กลับมาเปิดเป็นมนุษย์แต่ยังมีความแค้นผูกติดมาและระลึกชาติได้ และได้สั่งให้นายพรานไปฆ่าพญาฉัททันต์เพื่อระบายความแค้น พญาฉัททันต์จึงยอมสละชีวิตตนเองเพื่อยุติกงกำกงเกวียนทั้งหมดให้สิ้นไปในชาตินี้


โดยช้างพญาฉันทันต์สร้างด้วยปูนปั้นทั้งตัวลักษณะสูงใหญ่ ลวดลายศิลปะเป็นไปทางล้านนาสวยงามอ่อนช้อย ขณะที่ด้านหน้ามีปูนปั้นรูปดอกบัว 3 ดอก สื่อถึงดอกบัว 3 เหล่า หรือบัว 3 ประเภท ให้ผู้คนทั่วไปศึกษาเป็นปรัชญาชีวิตต่อไป
โดยการสร้างช้างพญาฉัททันต์ใช้เวลาประมาณ1 เศษ และจะแล้วเสร็จพร้อมทำพิธีมอบให้กับทางวัดในช่วงเทศกาลวันออกพรรษาที่จะถึงนี้พอดี เพื่อเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลร่วมกันของชาวบ้านคลองไพร

ข่าว/ภาพ/ขวัญชัย ยุทธ์ธนสุนันท์ / จังหวัดกำแพงเพชร

Related posts