ชุมพร-ชาววิสัยใต้ ชุมนุมคัดค้านโรงไฟฟ้าชีวมวล ก่อนจะล่ารายชื่อกว่า2พันคนขอผู้ว่าฯยุติ (ชมคลิปคลิกๆ )

ชุมพร-ชาววิสัยใต้ ชุมนุมคัดค้านโรงไฟฟ้าชีวมวล ก่อนจะล่ารายชื่อกว่า2พันคนขอผู้ว่าฯยุติ

 

วันที่28 กันยายน.2561 ที่โรงเรียน บ้านค่ายลูกเสือ ต.วิสัยใต้ อ.สวี จ.ชุมพร ทางบริษัท ไทยโก้ เทคโนโลยีจำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่จะมาสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าชีวมวล หรือโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในแบบ spp Hybrid ขนาด 16 เมกะวัตต์ (สวี ชุมพร)มีการแยกและให้มีการจัดประชุมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ ต่อขอบเขตการศึกษาและจัดทำรายงาน การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ โดยในการจัดในครั้งนี้ได้มีการแจ้งและทำหนังสือหมุนเวียนให้กับหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมไปถึงท้องถิ่นในพื้นที่ในระยะรัศมี 5 กม. รอบๆโรงงานที่จะสร้างมาทราบผลกระทบในพื้นที่ที่สร้างโรงงานแห่งนี้


แต่ยังไม่ทันได้มีการประชุมและฟังความคิดเห็นผลกระทบ ก็ได้มีกลุ่มคัดค้านในการสร้างฯได้มาร่วมตัวกันที่ โรงเรียนบ้านค่ายลุกเสือ พร้อมทั้ง มีผ้าป้ายแสดงความไม่เห็นด้วยระบุข้อความต่างๆ ในการคัดค้านการก่อสร้างฯ และมีรถยนต์มาจอด กล่าววิจารณ์การทำงานของหน่วยงานของรัฐในท้องถิ่นรวมไปถึงหัวหน้างานที่กำกับดูแลท้องถิ่นรวมถึงหัวหน้าท้องถิ่นในพื้นที่ ที่รับโครงการนี้เข้ามาในพื้นที่ โดยกล่าวอ้างว่ามีการรับเงินรับผลประโยชน์จากทางบริษัทฯ มีการหมกเม็ดในการทำงาน ขาดความโปร่งใส จึงได้ออกมารวมพลัง ในการคัดค้าน


โดยแกนนำในครั้งนี้ได้มีการนำเอาเครื่องขยายเสียงพร้อมแผ่นป้ายโจมตีคัดค้านต่อต้านการตั้งโรงงานไฟฟ้าแห่งนี้ โดยชัดเจน โดยแกนนำ ส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ ต.วิสัยใต้เป็นส่วนใหญ่ ร่วมไปถึงพระสงฆ์ที่กลัวผลกระทบในครั้งนี้โดยแกนนำ นายปรีชา สุบงกต อายุ 52 ปีชาวบ้านม.2 ตำบลวิสัยใต้ ได้กล่าวว่าโจมตีโครงการนี้ ว่า โรงงานนี้สร้างออกมาได้ก็มีการโกงกันมาตั้งแต่เบื้องบน ไม่มีใครรู้ใครทราบมาถึง มาทราบก็รู้ว่า จะสร้างที่ บ้านแพรกแห้ง ที่ทางโรงงานอ้างว่าเป็นที่รกร้าง แต่ความเป็นจริง ที่ตรงนี้อยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยงเป็นแก่งที่สวยงามแห่งหนึ่งในพื้นที่

ห่างจากที่เรานั่งเรายืนที่เป็นสถานศึกษานี้เพียง 300เมตรเท่านั้นๆคือโรงเรียนที่พี่น้องประชาชนยืนฟังกันตรงนี้และลูกหลานเราก็เรียนในโรงเรียนต่อไปจะเกิดอะไรขึ้นหากมีโรงงานไฟฟ้าที่สำคัญ มีการสลับเปลี่ยนแผนที่ชัดเจนมากเอาหมู่บ้านในพื้นที่ไม่สลับทางหลวงสาย41 คือสลับ ช้าย-ขาวของแผนที่ในวันนี้กับ แผนที่จริง แถม มีการรับเงินเงินมาก่อนในราคา5ล้านให้กับอดีตนักการเมืองระดับชาติ จากนั้นมาจ่ายให้กำนัน 3 ล้านเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนเพื่อรอผลที่จะทำงานประชาให้ผ่านกันในวันนี้รายละ 2000-2500 บาท แต่พวกเราที่อยู่ในพื้นที่ได้เห็นได้ ทราบข้อมูลจึงออกมากคัดค้านจนถึงที่สุด


นายปรีชา สุบงกฃ ยังได้กล่าวต่อไปว่า หากทางเจ้าหน้าที่ของโรงไฟฟ้าไม่ออกจากพื้นที่ เราก็จะอยู่คัดค้านกันจนกว่าจะออกไป และในขณะที่กำลังอภิปรายโจมตีคัดค้านการสร้างอยู่ ทางเจ้าหน้าที่และข้าราชการหน่วยงานบางหน่วยงาน ก็ได้เดินทางมาร่วมเวทีรับฟังผลกระทบด้วย แต่เมื่อมาเห็นคนมาคัดค้านมาก ก็ถึงกับงงกับหนังสือเชิญให้มาร่วมฟังผลการวิจารย์ในครั้งนี้ได้อย่างไร ทั้งที่กรณีแบบที่ทางโรงไฟฟ้ากระทำนั้นจะต้องผ่านขั้นตอนแรกมาแล้วคือผ่านเวทีชาวบ้าน แต่นี้เวทีชาวบ้านไม่ผ่าน แต่จะมากระทำขั้นที่ 2 จึงเรียกได้ว่า ผิดขั้นตอน การประชุมฟังผลกระทบในวันนี้ จึงสรุปได้ว่า ไม่มีความชัดเจนมีวาระซ่อนเร้น

ต่อมาทางประชาชนที่คัดค้านโรงไฟฟ้าแห่งนี้ได้มีการนำเอาเตาและหม้อทำหุงอาหารเลี้ยงประชาชนที่มาร่วมชุมนุมคัดค้าน โดยได้ประกาศชัดเจนว่าหากคณะบริษัทฯไม่ออกจากพื้นที่ จะไม่เดินทางกลับ จากนั้น ได้มีการเผาไฟไล่เสนียดจัญไรกับคนบางคนในหมู่บ้านที่มีส่วนเกี่ยวข้องนำโรงงานไฟฟ้าเข้ามาในพื้นที่
จากนั้นนายสุริยันต์ สุริฉาย ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนวิสัยใต้ พร้อมด้วย ชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางมาศาลากลางจังหวัดชุมพร เพื่อยื่นหนังสือ ผวข.ชุมพร ขอให้ยุติโครงการดังกล่าวฯ โดยมี พลังงานจังหวัดฯ พร้อมด้วย ทสจ.ชุมพร และกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร จาก มทบ.44 มาดูแลความสงบเรียบร้อย

ธนากร โกศลเมธี ศูนย์ข่าวชุมพร 0818923514

Related posts