ยุทธศาสตร์พระพิรุณ โชว์เวที อก. ยกระดับเกษตรแปรรูปเกษตรอินทรีย์ก้าวสู่ธุรกิจร้อยล้านด้วยเทคโนโลยีและความสำเร็จใหม่

ยุทธศาสตร์พระพิรุณ โชว์เวที อก. ยกระดับเกษตรแปรรูปเกษตรอินทรีย์ก้าวสู่ธุรกิจร้อยล้านด้วยเทคโนโลยีและความสำเร็จใหม่

 

สมาพันธ์ SME แห่งประเทศไทย ร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เปิดเวทีให้ความรู้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อย ในโครงการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เพื่อยกระดับเกษตรแปรรูปเกษตรอินทรีย์ก้าวสู่ธุรกิจร้อยล้านด้วยเทคโนโลยีและความสำเร็จใหม่ พร้อมได้รับเกียรติจากนายกฤษ อุตตมะเวทิน เลขานุการกรม สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ร่วมบรรยายพิเศษ เรื่อง การยกระดับตลาดเกษตร 4.0 ยุทธศาสตร์พระพิรุณ ตามนโยบายตลาดนำการผลิต ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายกฤษฎา บุญราช) โดยมีนายสมชัย เผ่าผา ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรม ภาคที่ 6 เป็นประธานเปิดงาน ณ โรงแรมสบายโฮเทล จังหวัดนครราชสีมา

นายกฤษ อุตตมะเวทิน เลขานุการกรม สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เพื่อยกระดับเกษตรแปรรูปเกษตรอินทรีย์ก้าวสู่ธุรกิจร้อยล้านด้วยเทคโนโลยีและความสำเร็จใหม่ นั้นมุ่งเป้าที่จะให้ความรู้พัฒนาเกษตรกรและผู้ประกอบการให้มีศักยภาพ และมีความสามารถในการแข่งขันทางการตลาด เพื่อเพิ่มช่องทางและโอกาสในการทำการตลาดสมัยใหม่ ซึ่งการสัมมนาครั้งนี้ มีเกษตรกรและผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังมากกว่า 150 คน

เลขานุการกรม มกอช. กล่าวว่า เรื่อง การยกระดับตลาดเกษตร 4.0 ยุทธศาสตร์พระพิรุณ ตามนโยบายตลาดนำการผลิต ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายกฤษฎา บุญราช) ซึ่งยุทธศาสตร์พระพิรุณ (Agriculture 4.0) เป็นแผนยุทธศาสตร์และโครงการเชิงกลยุทธ์ เพื่อจัดสรรพื้นที่ตลาด Free Digital Market และ พัฒนาตลาดสินค้าเกษตรในลักษณะ Digital Economy การพัฒนาสินค้าเกษตรสู่มาตรฐาน โดยไม่ต้องแทรกแซงกลไกราคา แต่สร้างความสามารถในการแข่งขันและการเข้าถึงช่องทางการตลาดในทันทีของเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน ตลอดจน SME ที่เกี่ยวข้องใน ภาคเกษตรและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ผ่านเครื่องมือต่างๆ อาทิ ดิจิทัลแฟลตฟอร์ม หรือ ระบบ E-Matching Market และแฟลตฟอร์มกายภาพ หรือ ระบบร้านค้าปลีก ฟรีแฟรนไซส์ และระบบคำสั่ง ล้งเกษตรสุขใจ เพื่อนำไปสู่ Digital Thailand 4.0

นอกจานี้ยังกล่าวถึง ระบบตามสอบสินค้าเกษตรบนระบบคลาวด์ (QR Trace on Cloud) และเว็บไซต์ตลาดออนไลน์ www.dgtfarm.com ซึ่งสามารถสร้างโอกาสให้แก่ผู้ซื้อและผู้ประกอบการที่ต้องการสินค้าตรงกันมาพบกันได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งสินค้าที่สามารถเข้ามาจำหน่ายในตลาดออนไลน์ www.dgtfarm.com จะต้องเป็นสินค้าดี มีคุณภาพ มีมาตรฐานต่างๆ ที่มีการผ่านการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตรและแหล่งผลิต หรือเป็นสินค้าที่เข้าร่วมโครงการ QR Trace on Cloud ระบบงานทั้งสองจึงเป็นระบบที่จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนในการสร้างความเข้มแข็ง เป็นการเพิ่มโอกาสทางการค้าให้กับเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ เลขานุการกรม มกอช. กล่าว

ประพัฒน์ บวรภโรทัย
บวรทัต แย้มเผื่อนรายงาน

Related posts