ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล ฯร่วมกับหอการค้าเชียงใหม่จัดแถลงข่าวการจัดงาน Halal for All ใน TCC FAIR 2018 หวังกระตุ้นตลาดมาตรฐานรองรับนักท่องเที่ยวมุสลิมโตพุ่ง (ชมคลิปคลิกๆ )

ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล ฯร่วมกับหอการค้าเชียงใหม่จัดแถลงข่าวการจัดงาน Halal for All ใน TCC FAIR 2018 หวังกระตุ้นตลาดมาตรฐานรองรับนักท่องเที่ยวมุสลิมโตพุ่ง

 

วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน 2561 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติคุ้มคำ จังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่ จับมือ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ จัดแถลงข่าวการจัด งาน Halal For All ภายในงาน “TCC FAIR 2018” นำผู้ประกอบการมากกว่า 110 บูธ พร้อมกับการจัดงานสัมมนาวิชาการ การแสดงวัฒนธรรมมุสลิม หวังกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ให้ SMEs ตื่นตัวพัฒนามาตรฐานรองรับตลาดนักท่องเที่ยวมุสลิมที่โตก้าวกระโดดในอนาคต โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ

ดร. ภราดร สุรีย์พงษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่จะได้ร่วมมือกับหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ จัดงาน Halal For All ภายในงาน “TCC FAIR 2018”ในระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 7 ตุลาคม 2561 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่

โดยจะมีการออกบูธมากกว่า 110 บูธ การจัดสัมมนาให้ความรู้ทางวิชาการ และการแสดงศิลปะวัฒนธรรมบนเวที เพื่อแสดงศักยภาพของการผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาลของภาคเหนือ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาลและสร้างค่านิยมในเครื่องหมายฮาลาล ประเทศไทยผ่านความร่วมมือสามประสานระหว่างสถานประกอบการ-องค์กรศาสนาอิสลาม-สถาบันการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาล ให้สอดคล้องกับแนวคิด “ฮาลาลเพื่อทุกคน” (Halal for all)

“การจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่าจะจัดภายใต้แนวคิด “ฮาลาลเพื่อทุกคน” (Halal for all) ซึ่งเป็นแนวคิดที่ริเริ่มโดย รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้นำเสนอว่าอาหารฮาลาล หรือกิจกรรมฮาลาลด้านอื่นๆ ไม่ได้จำกัดเฉพาะมุสลิมเท่านั้น แต่กลายเป็นแนวโน้มว่าคนทั้งโลกหันมาสนใจฮาลาลแม้ว่าตนเองจะไม่ใช่มุสลิมก็ตาม กรณีประเทศไทย ฮาลาลคือผลประโยชน์ของชาติ คนที่ได้ประโยชน์ร้อยละ 95 เป็นคนที่มิใช่มุสลิม ผลิตภัณฑ์อาหารกลุ่มนี้จึงเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายของอาหารที่ได้รับการรับรองฮาลาล ซึ่งทุกคนสามารถบริโภคได้ ในวันนี้จึงได้เห็นหลายปรากฏการณ์ในโลกที่บ่งชี้ว่า Halal for All เกิดขึ้นแล้วจริงๆ”

ดร.ภราดร กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลไทยเห็นความสำคัญของการเติบโตของนักท่องเที่ยวมุสลิม จึงเร่งยกลำดับความสำคัญ พร้อมตั้งเป้าหมายว่าจะต้องขยับขึ้นเป็นที่ 1 ของประเทศที่ไม่ใช่มุสลิมที่มีตลาดมุสลิมไปเยือนสูงสุดให้ได้ สำหรับประเทศไทยแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวมุสลิมยังคงเป็นในหัวเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ พระนครศรีอยุธยา พัทยา เกาะช้าง (ตราด) เชียงใหม่ ภูเก็ต พังงา และกระบี่ สำหรับจังหวัดเชียงใหม่เองมีโอกาสสูงเนื่องจาก มีการเปิดเที่ยวบินตรงระหว่างประเทศกลุ่มมุสลิมในตะวันออกกลาง ได้แก่ Qartar Airlines ที่จะนำนักท่องเที่ยวกลุ่มตะวันออกลางที่มีกำลังซื้อสูงมาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือตอนบนสูงขึ้นในอนาคต

“สิ่งที่สำคัญคือการให้ความรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวฮาลาล (Halal Tourism) ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการการท่องเที่ยว เพื่อตอบสนองความต้องการของชาวมุสลิม เริ่มตั้งแต่การให้บริการจากประเทศต้นทางจนถึงประเทศปลายทาง เช่น การโรงแรม, การขนส่ง, ร้านอาหาร, การพักผ่อนหย่อนใจ รวมทั้งการให้ความบันเทิงต่างๆ จะต้องไม่ขัดกับหลักหรือกฎศาสนาอิสลามเป็นต้น”

นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าการจัดโครงการ Halal For All ภายในงานหอการค้าแฟร์ ในปีนี้ของศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลฯ นับ เป็นการเพิ่มกิจกรรมที่น่าสนใจ และจะเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการที่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคตคือด้านฮาลาลที่ครอบคลุมทุกด้านทั้งอาหาร การท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ เป็นต้น
ทั้งนี้ การจัดงานหอการค้าแฟร์ หรือ “TCC FAIR 2018” เป็นการจัดงานครั้งยิ่งใหญ่ครั้งแรกของภูมิภาค ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยความร่วมมือของหอการค้าไทย และหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมฉลองครบรอบ 85 ปีของหอการค้าไทย

 

โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 7 ตุลาคม 2561 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ บนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร ภายใต้แนวคิด“งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์เพื่อผู้บริโภค (The Regional Trade Consumer & Lifestyle Exhibition)” โดยคาดว่างานนี้จะเป็นแรงผลักดันสำคัญให้จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดี และหวังว่าจะมีรายได้หมุนเวียนเศรษฐกิจภาคเหนือ ประมาณ 1,000 ล้านบาท

นายกวินธร วงศ์ลือเกียรติ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้ความสำคัญในการจัดงานครั้งนี้ ที่จะส่งเสริมให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางด้านฮาลาลของภาคเหนือ ตลอดจนการกระตุ้นธุรกิจการค้าและการท่องเที่ยวฮาลาลพื้นที่ภาคเหนือ และสร้างโอกาสและช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ SMEs และส่งเสริมให้จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือเป็นศูนย์กลางในการกระจายผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาลในระดับภูมิภาคและอาเซียนในอนาคตด้วย

นภาพร ขัติยะ/เชียงใหม่

Related posts