โป๊ะเชะเลย!!? พัฒนาเป็นเมืองสมุนไพร คุณภาพวัตถุดิบ ต่อยอดสู่อุตสาหกรรมและการตลาดให้ได้คุณภาพระดับสากล

โป๊ะเชะเลย!!? พัฒนาเป็นเมืองสมุนไพร คุณภาพวัตถุดิบ ต่อยอดสู่อุตสาหกรรมและการตลาดให้ได้คุณภาพระดับสากล

 


เมื่อวันที่ 17 ก.ย.61 ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงา รายงานว่า ที่บริเวณสวนอาหารชิม ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา เป็นประธานเปิดโครงการพังงาเมืองสมุนไพร โดยมีนายสราวุฒิ เจริญธนาสกุล นายอำเภอตะกั่วป่า นายวิรัตน์ เพาะปลูก สาธารณสุขอำเภอตะกั่วป่า นายบำรุง ปิยนามวานิช นายก อบจ.พังงา อสม.ตะกั่วป่า เกษตรกรผู้ปลูกพืชสมุนไพร จนท.สาธารณสุข นักเรียน นักศึกษา ประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก


สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงาได้รับการจัดสรรงบประมาณตามแผนงานพัฒนาจังหวัดแบบบูรณาการปีงบประมาณ 2561 เพื่อจัดทำโครงการพังงาเมืองสมุนไพร ซึ่งมี 4 กิจกรรมหลักคือ 1 พัฒนาคุณภาพวัตถุดิบสมุนไพร 2 พัฒนาอุตสาหกรรมและตลาดสมุนไพรให้มีคุณภาพระดับสากล 3 ส่งเสริมการใช้สมุนไพรในระบบบริการสุขภาพดีสร้างความเข้มแข็งของการบริหารจัดการเพื่อขับเคลื่อนเมืองสมุนไพร
กลุ่มงานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกฐานะผู้ประสานงานหลักในโครงการพังงาเมืองสมุนไพรมีส่วนในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของจังหวัดในการพัฒนาสมุนไพรที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดพังงาอย่างเป็นระบบตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำโดยผลลัพธ์จังหวัดพังงาสามารถปลูกพืชสมุนไพรที่มีคุณภาพสามารถส่งออกเพื่อแปรรูปไปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพต่างๆที่สามารถแข่งขันในตลาดอย่างครบวงจร


การจัดงานเปิดตัวโครงการเพื่อ 1 ส่งเสริมให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการดู แลสุขภาพด้วยตนเองด้วยยาสมุนไพร 2 เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างกระแสสังคมให้เกิดการตื่นตัวต่อการดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทยการแพทย์พื้นบ้านไทยการแพทย์ทางเลือกและการใช้สมุนไพรในระดับท้องถิ่นของจังหวัดพังงา 3 เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการบริการด้านการแพทย์แผนไทยการแพทย์พื้นบ้านไทยและการแพทย์ทางเลือกที่มีคุณภาพและเกิดความเชื่อมั่นต่อการรับบริการกิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วยการเสวนาการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรและการตลาดการบรรยายผลิตภัณฑ์สมุนไพรชุมชนและการจัดนิทรรศการสมุนไพรพื้นถิ่น 8 อำเภอของจังหวัดพังงา
สวนสมุนไพรจำลองการดำเนินงานพังงาเมืองสมุนไพรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำและการบริการตรวจรักษาวินิจฉัยโรคตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย จ่ายยาสมุนไพรหัตถการพอกเข่าด้วยสมุนไพร และกิจกรรมการแสดงบนเวทีซึ่งในงานจะมีไปจนถึงวันที่ 18 ก.ย.61
ผู้เข้าร่วมงานประกอบไปด้วยกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพืชสมุนไพรเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอสมนักเรียนนักศึกษาและประชาชนทั่วไปรวมทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 1000 คน


………………………….
ภาพ….ทองทิพย์ ประทีป
ข่าว….อ.นักข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา. รายงาน

Related posts