เกษตรอ่างทองแสดงผลงานผลิตภัณฑ์จากโครงการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อยโดยชุมชนคิด ชุมชนทำ ชุมชนบริหาร รัฐเสริมหนุน

อ่างทอง 140961 เกษตรอ่างทองแสดงผลงานผลิตภัณฑ์จากโครงการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อยโดยชุมชนคิด ชุมชนทำ ชุมชนบริหาร รัฐเสริมหนุน

 


เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันนี้(14กย.61)ที่อาคารสำนึกรักบ้านเกิด องค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง อ.เมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง นายประมวล มุ่งมาตร รอง ผวจ.อ่างทอง เป็นประธานเปิดการแสดงผลงานผลิตภัณฑ์จากโครงการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อยโดยชุมชนคิด ชุมชนทำ ชุมชนบริหาร รัฐเสริมหนุน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมงานคับคั่ง


ตามที่จังหวัดอ่างทองได้ดำเนินงานโครงการสร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร (โครงการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย) ในพื้นที่ 91 ชุมชนของจังหวัดอ่างทองตามประกาศกรมส่งเสริมการเกษตร โครงการนี้เป็นอีกหนึ่งโครงการภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืน ซึ่งดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในเรื่องการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรรายย่อยให้สามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ และนวัตกรรมด้านเกษตร โดยการถ่ายทอดความรู้หลักสูตรพัฒนาการเกษตร เพื่อติดอาวุธทางปัญญา ให้นำไปปรับใช้ได้จริงในพื้นที่การเกษตรของตนเอง และสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเกษตรกรให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ นอกจากนี้ยังเน้นในเรื่องการพัฒนากลุ่มเกษตรกร โดยการคิด วิเคราะห์สภาพของชุมชน และรวมกลุ่มเพื่อขอรับสนับสนุนโครงการตามความต้องการของชุมชน ซึ่งจะนำไปสู่ความยั่งยืนในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมต่อไป ซึ่งประกอบด้วย 2 กิจกรรม ได้แก่ 1. กิจกรรมฝึกอบรมเกษตรกร 2. กิจกรรมพัฒนากลุ่มเกษตรกร ชุมชนละ 300,000 บาท


นายสมพิศ พูลสวัสดิ์ เกษตรจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่าโครงการที่ผ่านการพิจารณาอนุมัติจากคณะกรรมการพัฒนาด้านการเกษตรระดับอำเภอ (โครงการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย) อนุมัติ จำนวน 230 โครงการ งบประมาณ 26,164,382 บาท มีเกษตรกรได้รับผลประโยชน์จากโครงการจำนวน 17,488 ราย ซึ่งขณะนี้กลุ่มเกษตรกรทั้ง 230 กลุ่ม ได้จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์สำหรับดำเนินการโครงการฯ เสร็จสิ้นแล้วตั้งแต่ วันที่ 10 กันยายน 2561 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มฯ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานและผลิตภัณฑ์ในโครงการฯ วันนี้ (14 ก.ย. 61) จังหวัดอ่างทองจึงได้จัดงานประชาสัมพันธ์โครงการสร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพการเกษตร (โครงการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย) โดยมีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานของ 7 อำเภอ การประกวดผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเกษตรกร จำนวน 3 ประเภท ได้แก่ 1. กระยาสารท 26 กลุ่ม 2. ไข่เค็ม 15 กลุ่ม 3.ชุดขนมหวานไทย 15 กลุ่ม


จังหวัดอ่างทองได้มีแนวคิดผลักดันจังหวัดอ่างทองให้เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยที่โดดเด่นให้เป็น “ครัวสุขภาพเพื่อมหานคร” ตามแนวทางตลาดนำการผลิต โดยมีการบูรณาการทุกภาคส่วนในรูปแบบประชารัฐ การตลาด และเพิ่มมูลค่าการผลิตอาหารปลอดภัยให้ได้มาตรฐาน ครอบคลุมต้นทาง กลางทาง และปลายทาง รวมทั้งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุนการเกษตรปลอดภัย จึงจัดทำโครงการสร้างมูลค่าเพิ่มมาตรฐานอาหารปลอดภัยเพื่อสุขภาพโดยเป็น “ครัวสุขภาพเพื่อมหานคร” จำนวน 991 ราย พื้นที่ 4,687.50 ไร่ ให้สามารถผลิตสินค้าเกษตร ตามระบบรับรองมาตรฐาน GAP พืช


โดยทาง เทสโก้ โลตัส เริ่มรับซื้อผักจากกลุ่มเกษตรกรครัวสุขภาพเพื่อมหานคร เริ่มแรกในวันที่ 22กันยายน พ.ศ. 2561 นี้ โดยรับซื้อผัก จำนวน 10 ชนิด ได้แก่ ผักบุ้งจีน คะน้า ผักกวางตุ้งฮ่องเต้ กวางตุ้ง กระเพรา โหระพา ผักชี ต้นหอม คื่นฉ่าย และผักกาดหอม ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้ให้กลุ่มเกษตรกรกว่า 300,000บาทต่อเดือน กลุ่มเกษตรกรทำสวนอ่างทองครัวสุขภาพ ถือว่าเป็นความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมของจังหวัดอ่างทองและนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องจากเกษตรกรทั้งหมด 43 ราย สามารถรวมตัวกันเป็นกลุ่มที่เข้มแข็ง มีผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ในการทำการเกษตรแบบใหม่ คือใช้การตลาดนำการผลิต ปลูกผักตามความต้องการของตลาด ทั้งในด้านของปริมาณและคุณภาพผัก สามารถรวบรวมผลผลิตได้ในปริมาณมาก มีอำนาจในการต่อรอง ส่วนเทสโก้ โลตัส ในฐานะผู้ประกอบการค้าปลีก เข้ามาเติมเต็มห่วงโซ่อุปทานให้มีความสมบูรณ์ โดยรับซื้อผักทั้งหมดซึ่งได้มาตรฐาน GAP เพื่อจำหน่ายในร้านค้าของเทสโก้ โลตัส

สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Related posts