“ผักในกระถาง” เดินตามรอยพ่อ 2 ปี กับ อาชีพเสริม ปลูกเอง กินเอง ขายเอง เดือนละ 5 พัน สร้างรายได้อย่างงดงาม (มีคลิป)

ข่าวแม่สะเรียง วันที่ 7 มีนาคม 2560
“ผักในกระถาง” เดินตามรอยพ่อ 2 ปี กับ อาชีพเสริม ปลูกเอง กินเอง ขายเอง เดือนละ 5 พัน สร้างรายได้อย่างงดงาม
เปิดตัว ตุ้ยนุ้ยฟาร์ม ขายผักสวนครัวกระถาง อาชีพเสริมเพิ่มรายได้ หลังใช้ชีวิตเดินตามรอยพ่อ น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ด้วยการ ปลูกพืชผักสวนครัว ลงบนกระถาง เพาะยอดอ่อนผักบุ้งและทานตะวัน ทำผักกางมุ้ง เป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้จากอาชีพหลักที่ทำอยู่เป็นประจำ สร้างรายได้จุนเจือครอบครัวได้อย่างงดงาม เดือนละ 5 พันบาท มานานกว่า 2 ปี


นางสาวนฤภัทร ธิวงษ์ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12/1 หมู่ 10 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เจ้าของตุ้ยนุ้ยฟาร์ม ได้พาไปดูพื้นที่การทำผักกระถาง พร้อม เปิดเผยว่า การ “ปลูกผักสวนครัวในกระถาง” หรือในภาชนะเหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด หรือมีพื้นที่ภายในบริเวณบ้าน ซึ่งไม่เหมาะสำหรับปลูกผักสวนครัว เช่นเดียวกับที่บ้าน มีเนื้อที่คับแคบ ประกอบกับตัวเองเป็นคนชอบปลูกพืชผักสวนครัวกินเองและแบ่งปันให้กับญาติพี่น้องคนในครอบครัว เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน เหลือจากการกินการแบ่งปัน ก็แบ่งขาย มีชาวบ้านละแวกใกล้เคียง และ ในอำเภอแม่สะเรียงเดินทางมาซื้อผักกระถาง ที่มีปลูกเกือบ 70 ชนิด ทั้งพืชผักสวนครัว ผักสลัด คะน้า ผักกาด พืชผักสมุนไพรที่เพาะ ขายในกระถาง ในราคา 3 กระถาง 100 บาท

และ ที่สำคัญ ผักกระถางที่นี้ปลอดสารพิษ เพราะ ใช้ปุ๋ยมูลไส้เดือนผลผลิต ผักจึงสดและกรอบ มีคุณค่าทางอาหารสูง นอกจากผักกระถางที่สร้างรายได้แล้ว การเพาะต้นอ่อน ผักบุ้ง และ ต้นอ่อนผักขาย ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คนนิยมกินมาก เพราะมีคุณค่าทางอาหารสูง อย่างเช่น ต้นอ่อนผักบุ้ง จะขายในกิโลกรัมละ 100 บาท
การ ปลูกผักในกระถาง ถือเป็นการลดรายจ่าย ที่เราสามารถปลูกกินเอง ทำได้ง่าย สะอาด สะดวก ประหยัด และ สร้างรายได้ให้ครอบครัวและผักกระถาง ยังสามารถดัดแปลงมาทำเป็นสวนประดับบ้านได้ด้วย

สุกัลยา บัวงาม รายงาน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 081-9503127

Related posts