ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน และติดตามความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าพื้นที่เชียงใหม่ (ชมคลิปคลิกๆ )

 

ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน และติดตามความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยคาดว่าภายในปีนี้ก็จะสามารถแก้ปัญหาคลองแม่ข่าและลำน้ำสาขาได้เป็นผลสำเร็จ

 

วันนี้ (14 สิงหาคม 2561) เวลา 10.00 น. ที่ บริเวณพื้นที่จอดรถโครงการเลอตะวัน 456 ถนนศรีดอนไชย ตำบลช้างคลาน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พลเอกธงชัย สาระสุข ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย และคณะ เดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน และติดตามความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้มีการดำเนินการโดยใช้กำลังพล และเครื่องจักรกลจากกองบัญชาการกองทัพไทย โดยสำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ร่วมกับทางเทศบาลนครเชียงใหม่ และหน่วยงานเกี่ยวข้องในพื้นที่ ดำเนินการขุดลอกและปรับปรุงฟื้นฟูสภาพคลองแม่ข่าและลำน้ำสาขา โอกาสนี้ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ เยาวชน และประชาชนในพื้นที่ร่วมโยน EM Ball เพื่อช่วยแก้ปัญหาน้ำเสียและช่วยเพิ่มอ๊อกซิเจนในแหล่งน้ำ ซึ่งได้ดึงทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมเสริมสร้างจิตสำนึกให้แก่เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในการดูแลรักษาคลองแม่ข่าอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการแก้ปัญหาคลองแม่ข่า และจากการประชุมหารือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่ จึงขอความอนุเคราะห์จากกองบัญชาการกองทัพไทย ในการขุดลอกและปรับปรุงฟื้นฟูสภาพคลองแม่ข่า โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ให้การสนับสนุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ให้การสนับสนุนจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมขอรับการสนับสนุนกำลังพล และเครื่องจักรกลจากกองบัญชาการกองทัพไทย โดยสำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ ขุดลอกและปรับปรุงฟื้นฟูสภาพคลองแม่ข่า

สำหรับ สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้ดำเนินการเข้าสำรวจพื้นที่คลองแม่ข่า พบว่าการแก้ปัญหาดังกล่าว ต้องดำเนินการขุดลอกคลองแบ่งออกเป็น 4 ช่วง ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงานในช่วงที่ 2 และช่วงที่ 3 ช่วงที่ 2 กิโลเมตรที่ 5+500 ถึง 8 +250 เป็นคลองคอนกรีตเสริมเหล็กตั้งแต่ถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ถึง ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่ – ลำปาง อยู่ในพื้นที่เทศบาลนครเชียงใหม่ โดยการดำเนินการใช้งบประมาณของ กองบัญชาการกองทัพไทย และช่วงที่ 3 กิโลเมตรที่ 8 +250 ถึง 10+ 200 เป็นคลองธรรมชาติ ตั้งแต่ ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่ – ลำปาง ถึง ถนนมหิดล อยู่ในพื้นที่ เทศบาลนครเชียงใหม่ โดยการดำเนินการ ใช้งบประมาณของกองบัญชาการกองทัพไทย ส่วนในช่วงที่ 4 กิโลเมตรที่ 10 +200 ถึง 14+00 ระยะทาง 3,800 เมตร ตั้งแต่ถนนมหิดล ถึงประตูน้ำดอนชัย อยู่ในพื้นที่ เทศบาลตำบลป่าแดด การดำเนินการของกองบัญชาการกองทัพไทย

ด้าน ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวว่า การดำเนินการแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า เป็นไปด้วยดีและได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน โดยการดำเนินงานของกองบัญชาการกองทัพไทย มีการวางแผนในการทำงานทุกขั้นตอน เนื่องจากบางพื้นที่มีสิ่งกีดขวางจำนวนมาก ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้นำชุมชนและประชาชนเป็นอย่างดี คาดว่าในส่วนที่รับผิดชอบในพื้นที่ตอนกลางอีกประมาณหนึ่งเดือนน่าจะแล้วเสร็จ และในช่วงเขตรับผิดชอบพื้นที่ป่าแดด

และคาดว่าภายในปีนี้ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าได้เป็นผลสำเร็จ โดยส่วนของการเตรียมการแก้ไขและรองรับปัญหาอุทกภัยในพื้นที่นั้น ก็ได้มีการเน้นย้ำตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในการเตรียมการให้ทุกหน่วยมีความพร้อม ดังนั้นในปี้นี้จะมีการแก้ไขจุดอ่อน เตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้าเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น โดยจะสามารถช่วยเหลือได้อย่างกว้างขวางมากขึ้นและรวดเร็วขึ้น

นภาพร ขัติยะ/เชียงใหม่

Related posts