“มังคุด ยะลา ”ราคา ร่วง ในรอบระยะเวลาเพียงไม่ถึงเดือน ขณะที่เกษตรกร วอนรัฐช่วยเหลือ

“มังคุด ยะลา ”ราคา ร่วง ในรอบระยะเวลาเพียงไม่ถึงเดือน ขณะที่เกษตรกร วอนรัฐช่วยเหลือ

 


เมื่อวันที่ 13 ก.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากจังหวัดยะลา ว่าสถานการณ์ราคาผลไม้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กำลังออกสู่ท้องตลาดอยู่ในขณะนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวนมังคุดในหลายพื้นที่ทางภาคใต้
ที่จังหวัดยะลา ก็เช่นกัน นางนิภา สุมังคะเล อายุ 62 ปี เกษตรกรชาวสวนในพื้นที่ ม.1 ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา เปิดเผยว่าปีนี้ ได้ขายผลผลิตมังคุดในช่วงแรกของฤดูราคาค่อนข้างดี ที่กิโลกรัมละ 40 บาท แต่หลังจากนั้นไม่ถึง 2 สัปดาห์ ราคาก็ลดต่ำลงเหลือกิโลกรัมละ18 บาท ซึ่งเป็นที่น่าตกใจมาก เพราะระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน ราคาของมังคุดก็ร่วงต่ำลง จนส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวน ที่ไม่คุ้มทุน จากการเฝ้ารอผลผลิต ที่จะต้องดูแลใส่ปุ๋ย บำรุงรักษา หวังจะได้ขายผลผลิตในราคาที่พอเหมาะพอควร


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับราคาผลไม้ในพื้นที่จังหวัดยะลา นั้น ซึ่งขณะนี้ส่วนใหญ่จะเป็นผลไม้จากในพื้นที่ และมีผลผลิตตามฤดูกาลออกสู่ท้องตลาดหลังจากที่ผลไม้จากภาคอื่น ๆ ได้ถูกส่งขายในท้องตลาดก่อนหน้านี้หลายเดือน ทำให้ราคาผลไม้ ไม่ว่าจะเป็น ทุเรียน มังคุด หรือเงาะ ก็มีราคาที่ต่ำจนส่งผลกระทบต่อเกษตรกร และร้องขอให้รัฐบาล เข้ามาช่วยในการแทรกแซงราคา หรือพยุงราคา หรือหามาตรการในการรองรับผลผลผลิตในพื้นที่ และได้ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนผลไม้อีกทางหนึ่งด้วย/.

มูกะตา หะไร จ.ยะลา

Related posts