อธิบดีกรมชลฯ ลงพื้นที่ร่วมกับ รมช.กษ. สำรวจเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำคลองมหาชัย

อธิบดีกรมชลฯ ลงพื้นที่ร่วมกับ รมช.กษ. สำรวจเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำคลองมหาชัย

 

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน นายมนัส กำเนิดมณี รองอธิบดีกรมชลประทาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่สำรวจเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ ณ คลองมหาชัย อำเภอบางกระดี่ จังหวัดสมุทรสาคร

 

ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ กรมชลประทานได้รับมอบหมายให้ทำการสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำตามแนวคลองในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 5 เส้นทาง โดยได้ทำการสำรวจเส้นทางตามแนวคลองมหาสวัสดิ์ จังหวัดนครปฐม ไปแล้วเป็นเส้นทางแรก สำหรับในวันนี้เป็นการสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวตามแนวคลองมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นเส้นทางที่ 2 คลองมหาชัย เป็นคลองที่ขุดขึ้นแทนที่คลองโคกขามเชื่อมระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีน ขุดขึ้นในสมัยสมเด็จพระเจ้าเสือเมื่อ พ.ศ.2248 ด้วยทรงพระดำริว่า คลองโคกขามนั้นคดเคี้ยว คนจะเดินเรือเข้าออกยาก จึงมีพระราชโองการสั่งขุดลัดคลองโคกขาม ให้ตรงโดยตลอดลำน้ำ

โดยจุดเริ่มต้นของคลองอยู่ต่อจากคลองท่าด่านบริเวณแยกคลองบางขุนเทียนในเขตจอมทอง ไปบรรจบแม่น้ำท่าจีนที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งในสมัยก่อนใช้เป็นเส้นทางในการคมนาคมขนส่งและทำสงคราม อีกทั้งยังใช้เป็นเส้นทางไปกรุงศรีอยุธยาโดยไม่ต้องผ่านเข้าทางแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย ปัจจุบันคลองมหาชัยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดสมุทรสาคร ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จุดท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจตามแนวคลองมหาชัย ได้แก่ ศาลพันท้ายนรสิงห์ ปากคลองโคกขาม วัดโสภณาราม วัดโกรกกราก ศูนย์การเรียนรู้และปฏิบัติการ อนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมหาชัยฝั่งตะวันออก พุทธมหาสมุทร ณ ศาลากลางทะเล


ทั้งนี้ กรมชลประทานได้ทำการบริหารจัดการน้ำในเขตพื้นที่คลองมหาชัย โดยดำเนินโครงการแก้มลิงคลองมหาชัย-สนามชัยตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เมื่อเดือนกรกฎาคม 2539 เพื่อลดปริมาณการระบายน้ำผ่านทางแม่น้ำเจ้าพระยาออกสู่ทะเล ช่วยระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มลดปัญหาความตึงเครียดทางด้านจิตใจของราษฎรในพื้นที่น้ำท่วม ลดค่าใช้จ่ายในการบูรณะซ่อมแซมสาธารณูปโภคต่าง ๆ รวมทั้งลดปัญหาความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจ
โดยมีการก่อสร้างประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำคลองมหาชัย และประตูระบายน้ำในคลองสาขาอื่นๆร่วมด้วย เพื่อใช้เป็นแหล่งรับน้ำในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเก็บน้ำไว้และระบายออกสู่อ่าวไทยตามจังหวะการขึ้นลงของน้ำทะเล สามารถรับน้ำได้ประมาณ 6 ล้านลูกบาศก์เมตร


ประพัฒน์ บวรภโรทัย
บวรทัต แย้มเผื่อน
รายงาน

Related posts