พัฒนาชุมชนอำเภอชนแดนจังหวัดเพชรบูรณ์ เยี่ยมชมโครงการท่องเที่ยวชุมชน ผลิตภัณฑ์ กลุ่มอาชีพในหมู่บ้านหนองตาด (ชมคลิปคลิกๆ )

พัฒนาชุมชนอำเภอชนแดนจังหวัดเพชรบูรณ์ เยี่ยมชมโครงการท่องเที่ยวชุมชน ผลิตภัณฑ์ กลุ่มอาชีพในหมู่บ้านหนองตาด

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน นายทวีสันต์ สุขแจริญ หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการท่องเที่ยวชุมชน ปี 2561 ที่บ้านหนองตาด หมู่ 5 ต.พุทธบาท อ.ชนแดน เยี่ยมชมสถานที่ดำเนินดำเนินโครงการและเยี่ยมชมกลุ่มอาชีพต่าง ภายในหมู่บ้าน ประกอบด้วย
(1) กลุ่มอาชีพสตรี น้ำพริกแม่อาภรณ์ โดยมีนางอาภรณ์ ธรรมมา อายุ 63 ปีเป็นหัวหน้ากลุ่มมีสมาชิก 15 คน ใช้บ้านเป็นสถานที่ตั้ง 151 บ้านหนองตาด หมู่ที่ 5 ต.พุทธบาท อ.ชนแดน น้ำพริกแม่อาภรณ์ตำรับชาววังถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อของอำเภอชนแดน เนื่องจากแม่อาภรณ์มีความใส่ใจในทุกรายละเอียด ตั้งแต่วัตถุดิบไปจนถึงกรรมวิธี และความสะอาดในการทำ น้ำพริกที่มีชื่อเสียงมากที่สุด คือ น้ำพริกเผา และน้ำพริกปลาร้าทรงเครื่อง ซึ่งเป็นที่ยอมรับของลูกค้า และหน่วยงานราชการหลายแห่ง (2.) กลุ่มอาชีพขนมไทย ขนมสอดไส้ (ขนมใส่ไส้) มีนางเนาวรัตน์ พึ่งสุข อายุ 60 ปี เป็นหัวหน้ากลุ่มมีสมาชิก 10 คน ใช้บ้านเป็นสถานที่ตั้งเลขที่ 315 / 1 บ้านหนองตาด หมู่ที่ 5 ต.พุทธบาท อ.ชนแดน

ขนมใส่ไส้ของบ้านหนองตาดได้รับการสืบทอดมาตั้งแต่สมัยโบราณโดยคุณยายเหรียญ พึ่งสุข อายุ 85 ปี เป็นแม่ย่า หรือ แม่ สามี เป็นผู้ถ่ายทอดให้นางเนาวรัตน์ พึ่งสุข ทีเด็ดอยู่ที่ไส้ของขนมที่มีความหอม มัน หวานกลมกล่อมมากกว่าที่อื่นๆ (3) กลุ่มอาชีพขนมไทย (ขนมกง) มีนางบุญเรือน มธุรส หรือ ป้าปุ๋ย เป็นหัวหน้ากลุ่ม,สมาชิก 7 คน ใช้สถานที่ตั้งเลข 271 บ้านหนองตาด หมู่ที่ 5 ต.พุทธบาท อ.ชนแดน ขนมกงเป็นขนมไทยโบราณที่ใช้ในงานมงคลต่างๆ เช่น ในงานแต่งงาน โดยนางบุญเรือน มธุรส บอกว่า ได้สูตรกาทำขนมกง มาจาก นางสาลี่ นาคสิทธิ์ แม่ย่า หรือ แม่สามี นอยู่ที่ จ.สุโขทัยสอนให้ลูกสะใภ้ ตนเป็นลูกสะใภ้ จึงได้สูตรการทำขนมกงมานอกจากจะเป็นที่ถูกอกถูกใจในเรื่องของรสชาติจนได้รับคำชมจากหลายฝ่ายและลูกค้าภายในอำเภอชนแดนแล้วยังถูกส่งไปจำหน่ายให้กับลูกค้าชาวญี่ปุ่นที่ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย โดยมีจ่าสิบเอกสุรชัย ไข่สิงห์ทอง รักษาการพัฒนาการอำเภอชนแดน พร้อมเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอชนแดน พาคณะพัฒนาชุมชนจังหวัดเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่เยี่ยมชมทดสอความอร่อยถึงบ้านกันเลยทีเดียว

มนสิชา คล้ายแก้ว/ทีมข่าวอำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์

Related posts