“บิ๊กอู๋”ส่งแรงงานไทยไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลี ย้ำ ไปถูกกฎหมายได้รับการคุ้มครอง

รมว.แรงงาน ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจแรงงานไทยที่จะเดินทางไปทำงาน ณ สาธารณรัฐเกาหลี ย้ำ การเดินทางไปต่างประเทศอย่างถูกต้องจะได้รับ ค่าจ้าง และสวัสดิการตามกฎหมาย

 

วันที่ 18 มิถุนายน 2561 เวลา 15.00 น. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจแรงงานไทยที่จะเดินทางไปทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลี ณ ด่านตรวจคนหางาน กรมการจัดหางาน อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ (อาคาร 1) ภายในท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง กรุงเทพฯ ซึ่งกระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานจะดำเนินการจัดส่งคนงานไทยไปทำงาน ณ สาธารณรัฐเกาหลี จำนวนทั้งสิ้น 225 คน อายุระหว่าง 20 – 40 ปีบริบูรณ์ ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา ซึ่งประกอบไปด้วย ภาคอุตสาหกรรม 186 คน ภาคก่อสร้าง 36 คน และภาคเกษตรกรรม/ปศุสัตว์ 3 คน โดยมีสัญญาจ้าง 3 ปี และจะได้รับเงินเดือนตามค่าแรงขั้นต่ำ 7,530 วอนต่อชั่วโมง หรือเดือนละ 1,573,770 วอน หรือ 1,701,780 วอน ขึ้นอยู่กับนายจ้าง/สถานประกอบการ ทั้งนี้ ในปี 2561 กระทรวงแรงงาน มีเป้าหมายจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศจำนวน 40,000 คน โดยเป้าหมายการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในสาธารณรัฐเกาหลี จำนวน 6,000 คน จัดส่งไปแล้ว จำนวน 1,014 คน และจะจัดส่งแรงงานไทยไปสาธารณรัฐเกาหลีในครั้งนี้อีกจำนวน 225 คน (ข้อมูลจากฝ่ายจัดส่งไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลี (EPS) กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กรมการจัดหางาน ณ วันที่ 15 มิ.ย.61)

พล.ต.อ. อดุลย์ฯ ได้กล่าวกับแรงงานไทยที่จะเดินทางไปสาธารณรัฐเกาหลีว่า ขอให้แรงงานไทยที่จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ศึกษาวัฒนธรรมประเพณีของประเทศนั้นๆ หลีกเลี่ยงอบายมุข และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มากที่สุด เพื่อจะได้นำรายได้กลับสู่ครอบครัวอันเป็นที่รัก พ่อแม่ พี่น้อง หรือญาติมิตรในประเทศไทย และให้นำประสบการณ์จากการไปทำงานในต่างประเทศกลับมาพัฒนาประเทศไทยต่อไป

“ขอเน้นย้ำสำหรับผู้ที่อยากเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ขอให้ศึกษาขั้นตอนการเดินทางไปทำงานต่างประเทศที่ถูกต้อง เพื่อป้องการถูกหลอกลวงไปทำงานต่างประเทศ และเพื่อให้ได้รับค่าจ้าง และสวัสดิการตามกฎหมาย โดยในส่วนของขั้นตอนการเดินทางไปทำงานต่างประเทศที่ถูกต้องตามพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดให้การเดินทางไปทำงานต่างประเทศที่ถูกต้องตามกฎหมาย มี 5 วิธี

ได้แก่ 1. บริษัทจัดหางานจัดส่ง 2. กรมการจัดหางานจัดส่ง ซึ่งเป็นการจัดส่งโดยรัฐ ได้แก่ โครงการจ้างตรง : ไต้หวัน, โครงการ IM : ประเทศญี่ปุ่น, โครงการ EPS : สาธารณรัฐเกาหลี และโครงการ TIC : ประเทศอิสราเอล 3. เดินทางไปทำงานด้วยตนเอง 4. นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างไปทำงาน 5. นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างไปฝึกงาน สำหรับในส่วนของขั้นตอนการเดินทางนั้น คนหางานที่ประสงค์จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ขอให้ตรวจสอบข้อมูลกับกรมการจัดหางานก่อนตัดสินใจเดินทางและควรพิจารณาไตร่ตรองให้รอบคอบ โดยศึกษาเงื่อนไขในสัญญาจ้างอย่างละเอียด และกฎระเบียบเกี่ยวกับการจ้างงานในต่างประเทศที่จะเดินทาง ซึ่งสัญญาจ้างนั้นจะต้องผ่านการรับรองจากสำนักงานแรงงานไทยหรือสถานทูต/กรมการกงสุลไทยประจำประเทศนั้นๆ” พล.ต.อ. อดุลย์ฯ กล่าวในท้ายสุด

Related posts