สวนนงนุชจัดงานวันช้างไทยนำช้าง 87 เชือก จัดพิธีบายศรีสู่ขวัญหรือทำขวัญช้างพร้อมจัดบุฟเฟ่ต์ผลไม้ช้าง (ชมคลิปคลิกๆ)

สวนนงนุชจัดงานวันช้างไทยนำช้าง 87 เชือก จัดพิธีบายศรีสู่ขวัญหรือทำขวัญช้างพร้อมจัดบุฟเฟ่ต์ผลไม้ช้าง

 

ที่บริเวณหน้าโรงละครนงนุชเธียเตอร์ สวนนงนุชพัทยา นายพงษ์พันธ์ ยมมาศ นายอำเภอสัตหีบและนายพัทธนันท์ ขันติสุขพันธุ์ ผู้จัดการทั่วไปสวนนงนุชพัทยา ร่วมกันเป็นประธานในการเปิดงานวันช้างไทย

สำหรับงานวันช้างไทยทางสวนนงนุชได้จัดขึ้นเป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุกวันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี เนื่องจากเล็งเห็นถึงความสำคัญ ของการอนุรักษ์ช้างไทย และเพื่อให้ประชาชนคนไทยและชาวต่างประเทศได้มีความรักความ ผูกพันธ์ และหวงแหนช้างไทยเพิ่มขึ้นกว่าเดิม ทั้งเป็นการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ช้างไทยก่อนที่จะสูญพันธุ์ และทางรัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 13 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันช้างไทยเพื่อยกย่อง ช้าง

ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อจิตใจคนไทยทุกคน นอกเหนือจากเกียรติภูมิที่ช้างเคยได้รับมาในอดีตไม่ว่าจะเป็นช้างเผือกซึ่งเป็นตราประจำชาติ และสัญลักษณ์เป็นผืนธงชาติไทย อีกทั้งช้างยังเป็นสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์มาแต่โบราณกาลและยังมีส่วนร่วมกับบรรพชนไทยในการทำศึกยุทธหัตถีในการกอบกู้เอกราชของชาติไทย

โดยในปัจจุบันสวนนงนุชมีช้างอยู่ในการดูแลทั้งหมด 87 เชือก โดยมีช้างพลาย 20 เชือก ช้างพัง 67 เชือก คาดว่าในอนาคตจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

โดยภายในพิธีเริ่มต้นจากขบวนแห่วันช้างไทย แซ่ซ้องศักดามหากุญชร พร้อมกับการแสดงชุด ฟ้อนฮ้องขวัญคชสาร หลังจากนั้นนายสุเมธ จันทร์เพ็ญ ปศุสัตว์อำเภอสัตหีบ ได้เป็นประธานจุดเทียนชัยบายศรีช้าง เพื่อทำพิธีฮ้องขวัญช้าง หรือพิธีทำขวัญช้าง โดยหมอฮ้องขวัญชัยช้าง นายตุ่ย ศาลางาม และจึงได้นายพงษ์พันธ์ ยมมาศ นายอำเภอสัตหีบเป็นประธานในการเปิดบุฟเฟ่ต์ผลไม้ช้าง ให้กับช้างจำนวน 87 เชือก

Related posts